Trồng rau, quả trên ruộng lúa một vụ

Kinh tế - Ngày đăng : 05:55, 17/03/2022

Mạnh dạn chuyển đổi các diện tích đất lúa vào mùa khô hạn để trồng rau các loại đang là hướng đi mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập cho nhiều hội viên, phụ nữ ở xã Hồng Sơn (Hàm Thuận Bắc).
img_7519-1-.jpeg
Chị Nguyễn Thị Hà đang chăm sóc cà chua.

Trên những cánh đồng trũng ở thôn 1, xã Hồng Sơn, thời điểm này nhiều thửa cà chua đang chín rộ. Màu đỏ au, bóng mượt của những quả cà chua nổi bật trên màu lá xanh. Lom khom dưới đám ruộng suốt 3 giờ đồng hồ mới thu hái hết số cà chín, nhưng chị Nguyễn Thị Hà vẫn không giấu được niềm vui khi cho biết, cà chua đang được giá, từ 10.000 – 11.000 đồng/kg bán tại vườn, cao gấp đôi so thời điểm cách đây 2 tháng. Do phù hợp với thổ nhưỡng nên cà chua trồng ở chân ruộng này quả đỏ mọng, thơm ngon. Ngoài ra, người dân để quả chín tự nhiên trên cây, không ủ thuốc nên rất an toàn, được người tiêu dùng ưa chuộng.

“Toàn bộ khu vực này chỉ trồng được 1 vụ lúa, còn mùa nắng khô hạn nên bà con chuyển đổi sang trồng rau, quả các loại. Nhưng so với dưa leo, khổ qua… thì cà chua tốn ít công chăm sóc, làm giàn, phân bón hơn cả. Như đám cà gần 1 sào đang cho thu hoạch chỉ mất 4 triệu đồng tiền vốn đầu tư phân, thuốc. Thêm nữa năm nay thời tiết thuận lợi, ứng dụng bài bản quy trình kỹ thuật và phòng trừ hiệu quả những loại sâu bệnh nên cây phát triển tốt khiến quả cà to, bóng, năng suất cao. Có thời điểm trước Tết Nguyên đán giá bán tăng tới 20.000 đồng/kg, nên trung bình mỗi hộ thu về 20 triệu đồng/sào”, chị Hà chia sẻ thêm.

Cà chua là loại cây ngắn ngày, trồng khoảng 2,5 tháng là cho thu hoạch, vì thế không chỉ chị Hà mà nhiều hộ chọn cách trồng gối đầu, để có thu nhập liên tục. Bà Lê Thị Thanh Vân – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hồng Sơn cho biết: Trong những năm qua, do biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất và thu nhập của hội viên, phụ nữ trong xã. Nhiều diện tích lúa một vụ được chuyển sang trồng thanh long, hay chuyển từ đất vườn sang trồng dừa, cây ăn quả… Tuy nhiên giá thanh long bấp bênh, nhất là 2 năm gần đây do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều nhà vườn thua lỗ nặng. Vì thế đa dạng cây trồng phù hợp theo mùa vụ, thổ nhưỡng đang là cách làm mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hội viên. Trong vụ đông xuân 2021 - 2022, đã có khoảng 2 ha được chị em mạnh dạn chuyển đổi sang trồng rau củ và hoa màu các loại. Từ thực tế thị trường cộng thêm những cách thức sản xuất tiến bộ hơn là cơ sở để thay đổi tư duy của những người phụ nữ nông thôn, hướng tới việc xây dựng sản phẩm rau, quả an toàn thực phẩm, có giá trị kinh tế.

Thục Anh