Phụ nữ Công an tỉnh ra sức tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Đời sống - Ngày đăng : 07:42, 24/03/2022

Xác định công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về pháp luật cho người dân mà đặc biệt chị em phụ nữ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội. Thời gian qua Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng.

Cuối năm 2021, trong dịp cùng với Hội Phụ nữ Công an tỉnh đến thăm và tặng quà cho người dân TP. Phan Thiết, Hàm Tân, ấn tượng của chúng tôi không chỉ ở những phần quà sẻ chia khó khăn mà vào cuối chương trình, không ít bà con đã nán lại để bày tỏ những bức xúc về tình trạng tín dụng đen, trộm cắp hiện nay. Hình ảnh tận tình của các nữ chiến sĩ khi giải thích cho người dân về những thủ đoạn của các loại tội phạm và cái nắm tay ấm áp cho thấy sự gắn bó, tin tưởng của bà con mỗi khi các chị về địa phương.

Thượng tá Nguyễn Thị Hương – Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh cho biết: Trình độ thấp, cộng với công việc mưu sinh, nhiều người dân ít có điều kiện xem tin tức nên hiểu biết pháp luật còn hạn chế. Nhất là hiện nay, tình hình các loại tội phạm diễn ra phức tạp, chúng sử dụng nhiều thủ đoạn hoạt động tinh vi. Thậm chí chúng thường mạo danh các cơ quan chức năng để lừa đảo. Vì thế, tuyên truyền miệng vẫn là cách phổ biến để người dân tiếp cận với pháp luật một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Trên cơ sở đó, hàng năm, Hội chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật, đề án, chương trình. Đồng thời củng cố đội ngũ tuyên truyền viên từ Hội Phụ nữ Công an tỉnh đến hội cơ sở, đảm bảo phát huy được năng lực, yêu cầu công tác. Các nội dung tuyên truyền pháp luật đều được xây dựng, tổ chức sao cho ngắn gọn để người dân dễ hiểu, dễ nhớ. Trong đó tập trung vào các văn bản pháp luật liên quan chặt chẽ tới đời sống, quyền, lợi ích người phụ nữ Việt Nam và phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Tính từ năm 2016 – 2021, các cấp Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã tổ chức 251 buổi tuyên truyền về các chuyên đề phòng chống ma túy, mại dâm, xâm hại tình dục trẻ em, mua bán người, bạo lực gia đình, bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, hôn nhân gia đình… cho hơn 36.000 học sinh, hội viên và nhân dân trong tỉnh. Phát gần 41.000 tờ rơi và trao gần 1.700 phần quà cho các đối tượng phụ nữ, trẻ em, người yếu thế. Riêng đội tuyên truyền pháp luật đã tổ chức 50 buổi tuyên truyền miệng cho gần 8.000 học sinh, giáo viên, nhân dân. Cùng với đó là hoạt động hỗ trợ pháp lý, nhờ đó, chị em được tiếp cận kịp thời các văn bản pháp luật mới cũng như được bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng.

Thượng tá Nguyễn Thị Hương cho biết thêm: Qua các buổi tuyên truyền pháp luật, không chỉ trang bị những kiến thức cơ bản về pháp luật cho phụ nữ, mà chúng tôi cũng kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong nhân dân để kịp thời ngăn chặn, hạn chế những hậu quả đau lòng có thể xảy ra do thiếu hiểu biết về pháp luật, tạo chuyển biến tốt về tình hình an ninh, trật tự ở địa phương.

Hướng tới xây dựng một xã hội văn minh, hạnh phúc, vì sự tiến bộ của phụ nữ, thời gian tới, Hội cũng sẽ tăng cường phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tuyên truyền bằng hình thức trực quan sinh động, gắn với xây dựng các mô hình bảo vệ an ninh Tổ quốc. Với những hoạt động này sẽ nâng cao trách nhiệm của chị em phụ nữ và quần chúng nhân dân trong đảm bảo an ninh chính trị, tích cực, tự giác tham gia đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật tại cơ sở, xây dựng nếp sống văn minh và từng bước đưa pháp luật đi vào đời sống.

pn-ca-tinh1.11.jpg
Hội Phụ nữ Công an tỉnh tặng quà cho người dân và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

T.Linh