Tròn 1 tháng Nga tấn công Ukraine, phương Tây vẫn tiếp tục trang bị vũ khí cho Kiev

Quốc tế - Ngày đăng : 15:47, 24/03/2022

Hôm nay (24/3) tròn 1 tháng Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Tình hình chiến sự còn phức tạp khi đối thoại chưa đạt đột phá; cộng thêm với việc phương Tây sắp ồ ạt cấp vũ khí cho Ukraine, bất chấp những cảnh báo từ phía Nga.

Một tháng thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin và giới chức quốc phòng Nga tuyên bố, tình hình chiến sự vẫn đang diễn ra đúng như kế hoạch và chiến dịch sẽ không dừng, cho đến khi mục tiêu của nó được hoàn thành. Nga vẫn đang sử dụng các loại vũ khí có độ chính xác cao tấn công các căn cứ quân sự, đặc biệt là các kho vũ khí và nơi sản xuất vũ khí; đồng thời khép chặt vòng vây nhiều thành phố chiến lược.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết: “Lực lượng vũ trang Liên bang Nga sẽ thực hiện các biện pháp nhanh chóng để vô hiệu hóa các doanh nghiệp thuộc tổ hợp công nghiệp-quân sự của Ukraine chuyên sản xuất, sửa chữa và khôi phục vũ khí. Chúng tôi kêu gọi các công dân Ukraine đang làm việc tại các doanh nghiệp này, cũng như cư dân của các tòa nhà dân cư gần đó, rời khỏi các khu vực tiềm ẩn nguy cơ”.

Hôm qua (23/3), nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, hiện quân Nga đang thiết lập hệ thống phòng thủ ở gần thủ đô Kiev của Ukraine, cách trung tâm thủ đô khoảng 30km. Nga đang không tiến công vào thời điểm này.

Trên thực tế, Nga chỉ sử dụng vũ khí tầm xa có độ chính xác cao tấn công các mục tiêu quân sự, trong lúc đang tiến hành đàm phán với phía Ukraine, đồng thời liên tiếp mở nhiều hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường.

Dù các cuộc đàm phán Nga - Ukraine vẫn đang được duy trì, song các bên đều nhận định phải cần thêm nhiều thời gian. Dù vậy, Ukraine vẫn tiếp tục kêu gọi phương Tây hỗ trợ quân sự để chống lại chiến dịch quân sự từ Nga.

Trong một tuyên bố mới nhất, Tổng thống Ukraine Zelensky hôm qua kỳ vọng các nhà lãnh đạo các nước thành viên NATO, G7 và Liên minh châu Âu nhóm họp hôm nay sẽ thể hiện những sự ủng hộ lớn cho nước này: “Tại ba hội nghị thượng đỉnh này, chúng ta sẽ thấy ai là bạn, ai là đối tác. Tính mạng, cuộc sống chỉ có thể được bảo vệ dựa vào sự thống nhất. Tự do là Ukraine phải được trang bị vũ khí”.

Theo Thủ tướng Anh Boris Johnson, hôm nay Anh sẽ làm việc với các đồng minh để tăng cường ủng hộ quân sự và kinh tế cho Ukraine, tăng cường năng lực quốc phòng để họ lật ngược tình thế trong cuộc “đối đầu quân sự” với Nga. Với gói viện trợ mới, Anh dự kiến sẽ cung cấp 6.000 tên lửa mới và 25 triệu bảng cho quân đội Ukraine.

Hôm qua, Thụy Điển và Đức cũng đồng loạt ra thông báo sẽ gửi hàng nghìn vũ khí chống tăng tới Ukraine. Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde cho biết, nước này sẽ gửi 5.000 vũ khí chống tăng cho Ukraine, ngoài 5.000 vũ khí đã gửi trước đó.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht đã yêu cầu lực lượng vũ trang cung cấp cho Ukraine 2.000 súng phóng lựu chống tăng vác vai từ kho dự trữ của nước này.

Giới chức quốc phòng Mỹ vừa xác nhận, đợt vận chuyển đầu tiên trong gói viện trợ vũ khí trị giá 800 triệu USD dành cho Ukraine của chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng sẽ bắt đầu trong vài ngày tới.

Việc hỗ trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine có thể làm phức tạp hơn cuộc chiến. Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cáo buộc việc cung cấp vũ khí và gửi lính đánh thuê tới Ukraine là những chính sách “cực kỳ nguy hiểm”, đe dọa trực tiếp đến an ninh của châu Âu và toàn cầu. Theo Đại sứ Nga, đây là hành động “vô trách nhiệm” của các nước phương Tây. Nga trước đó cũng tuyên bố về khả năng tấn công các đoàn xe nước ngoài chở vũ khí quân sự cho phía Ukraine./.

vov.vn