Nỗi lo triệu chứng hậu Covid-19 làm gì để vượt qua?

Đời sống - Ngày đăng : 05:54, 28/03/2022

Thời gian gần đây, rất nhiều người dân chia sẻ về tình trạng sức khỏe sau hậu Covid -19 với các triệu chứng như ho, tức ngực, khó thở, rối loạn tiêu hóa, mất tập trung… Các bác sĩ khuyến cáo, sau một thời gian các triệu chứng trên sẽ tự khỏi, nhưng nhiều triệu chứng sẽ tăng nặng nếu không được phát hiện kịp thời để chữa trị. Do đó, người dân không nên chủ quan mà phải theo dõi sát sao sức khỏe sau khi đã khỏi bệnh.
kham.jpg
Nhiều bệnh nhân sau khi khỏi Covid-19 đến thăm khám tại các cơ sở y tế.

Nhiều triệu chứng

Mặc dù đã điều trị khỏi bệnh hơn 2 tuần qua, thế nhưng chị Phan Thị Thu Hồng (phường Phú Thủy, TP Phan Thiết) vẫn cảm thấy mệt mỏi, khó thở và thở bị hụt hơi, kèm theo đó là những cơn ho kéo dài. Lo lắng về tình trạng sức khỏe, chị Hồng đã tìm hiểu trên các trang mạng thì được biết các dấu hiệu trên là triệu chứng hậu Covid-19. “Trước khi chưa mắc bệnh, sức khỏe của tôi rất tốt, làm việc đạt hiệu quả. Song từ khi khỏi bệnh đến giờ, tôi không tập trung được vào công việc, lúc nào cũng mơ màng. Chắc tôi phải đi khám bác sĩ để điều trị kịp thời”, chị Hồng chia sẻ.

Tương tự, gia đình bà Nguyễn Thị Anh (phường Phú Tài, TP Phan Thiết) có 3 người đều là F0 vào cùng một thời điểm. Mỗi người có những triệu chứng khác nhau, nhưng bà Anh bị nhẹ hơn. Tuy nhiên, sau khi có kết quả âm tính, thì đó lại là những ngày cơ thể bà rất mệt mỏi, thường xuyên mất ngủ và ăn uống không ngon miệng. Bà Anh cho biết, hiện tại bà rất sợ ra ngoài vì lo tái nhiễm trở lại. Thêm vào đó, là việc ăn uống không ngon miệng nên khiến cơ thể bị suy nhược.

Còn anh Châu Văn Cường (xã Hồng Sơn, Hàm Thuận Bắc) cũng chia sẻ: “Bản thân đã tiêm 3 mũi vắc xin phòng Covid-19, khi mắc bệnh, anh chỉ có những biểu hiện nhẹ như chảy nước mũi, tê nhức chân tay 1 đến 2 ngày. Ấy vậy mà, sau khi khỏi bệnh đến nay, đi nhiều, nói nhiều anh cảm thấy bị hụt hơi và khó thở. Không những vậy, anh thường xuyên bị rối loạn đường tiêu hóa, rất khó chịu.

Hiện nay, chưa có số liệu thống kê cụ thể về số lượng người bị di chứng hậu Covid-19, nhưng các tổ chức y tế thế giới và trong nước cũng đã chỉ ra những di chứng hậu Covid-19 đối với sức khỏe của người dân. Cụ thể, theo Tổ chức Y tế thế giới, khoảng 10 - 20% bệnh nhân Covid-19 trải qua các triệu chứng kéo dài trong nhiều tháng ở nhiều cơ quan hô hấp, tim mạch, tâm thần kinh, tiêu hóa, nội tiết… gây ảnh hưởng đáng kể cho sức khỏe bản thân, lo lắng cho gia đình và xã hội.

Đổ xô mua thuốc, thực phẩm chức năng

“Có loại thực phẩm chức năng nào bổ phổi không?” – một người phụ nữ tầm 50 tuổi nói với vào bên trong quầy thuốc ở đường Nguyễn Hội (TP. Phan Thiết). Lân la hỏi được biết, sau khi khỏi bệnh Covid -19 được hơn 10 ngày, người phụ nữ này vẫn bị những cơn ho kéo dài dẫn đến mất ngủ, suy nhược cơ thể, cổ họng đau. Cho rằng đây là những dấu hiệu tổn thương đến phổi, thay vì đến các cơ sở y tế khám cẩn thận, thì người phụ nữ trên lại theo chỉ dẫn của bạn bè, tìm mua các loại thuốc bổ phổi về dùng.

Hậu Covid-19 cũng gây ra nhiều hệ lụy, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, lo lắng về tình trạng của bệnh nhân là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, đừng vì quá lo lắng mà ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý, và tự ý mua và sử dụng nhiều loại thuốc, thực phẩm chức năng khi chưa có chỉ định của bác sĩ dẫn đến lãng phí tiền bạc, ảnh hưởng sức khỏe…

Làm gì để vượt qua?

Thăm khám hậu Covid-19 tại 1 bệnh viện trong TP. Phan Thiết, chị Đặng Thị Hương (TP. Phan Thiết) được chẩn đoán bị tổn thương phế quản phổi. Ngoài được việc kê thuốc điều trị, chị Hương được bác sĩ hướng dẫn tập thở, tập vận động để phục hồi chức năng hô hấp và thể lực. “Hơn 3 tuần qua, tình trạng ho của tôi không thuyên giảm. Người thân, bạn bè cũng có chỉ tôi uống thuốc này, thuốc nọ cho bớt. Thế nhưng để yên tâm tôi đã đến bệnh viện khám. Rất may, tôi đã có quyết định đúng”, chị Hương tâm sự.

Theo nhiều bác sĩ cho biết, có rất nhiều biến chứng xảy ra sau hậu Covid. Tuy nhiên, những biến chứng đáng quan tâm là những biểu hiện như: ho kéo dài, khó thở, đau ngực... Ngoài ra, những dấu hiệu về rối loạn tim mạch như: hồi hộp, biểu hiện của bệnh thiếu máu cơ tim, bệnh mạch máu... những bệnh nhân này bắt buộc phải đi khám và cần đi khám hậu Covid -19. “Nếu có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để thăm khám. Việc tiếp cận và can thiệp sớm sẽ giúp cho việc chăm sóc, điều trị đạt hiệu quả, đảm bảo về sức khỏe thể chất, tinh thần cho người bệnh”, bác sĩ Đoàn Duy Huyên - Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện đa khoa tỉnh cho hay.

Cũng theo bác sĩ Huyên, ngoài việc khám sau hậu Covid-19 thì người bệnh nên thoải mái tư tưởng, suy nghĩ về những điều tốt và tích cực. Đặc biệt không suy diễn tiêu cực, tránh gặp tình trạng đau đầu hay mất ngủ do hoảng loạn. Bên cạnh đó, cần có chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng, duy trì thời gian ngủ, nghỉ hợp lý và cần vận động thể dục nhẹ nhàng, tập thở hàng ngày. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp người bệnh hậu Covid -19 nhanh chóng vượt qua.

Bảo Ngọc