Lê Văn Tùng - người Bí thư Đoàn nhiệt huyết

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 06:05, 30/03/2022

Trong hành trình “Tuổi trẻ Bình Thuận về với biển đảo quê hương”, nhân dịp kỷ niệm 91 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tuyên dương những gương mặt đoàn thôn, khu phố. Có một gương mặt rất quen thuộc. Đây cũng là 1 trong 94 gương mặt tiêu biểu nhận được giải thưởng danh dự Lý Tự Trọng. Tỉnh Bình Thuận chỉ có 1, đó là Đại úy Lê Văn Tùng – Bí thư Chi đoàn Phòng Công tác Đảng – Công tác chính trị (Công an Bình Thuận).

Chàng trai sinh năm 1990, đã có ít nhất 18 năm tham gia hoạt động phong trào Đoàn từ năm 2004. Ở Tùng hội đủ đầy những yếu tố cơ bản của người lính, chuẩn mực, khiêm tốn, xung kích vì cộng đồng quanh mình. Trong đêm tuyên dương, gần như Tùng lặng lẽ ở góc sân khấu, cho đến khi bước lên ở vai trò khác, hát cho những vị khách đang thưởng lãm, mới thấy vẻ ngoài mạnh mẽ của người lính, là tâm hồn bay bổng, khi thể hiện ca khúc “Tổ quốc gọi tên mình”.

Cảm xúc đọng lại, khi em là người duy nhất của tỉnh được giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022?

unnamed.jpg
Là người nhiệt huyết nhưng lại rất đam mê văn nghệ thể thao 

Lê Văn Tùng: Năm 2022, tôi được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng - Giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Bản thân cảm thấy rất xúc động và vinh dự bởi những kết quả công tác Đoàn của mình đã được các cấp ghi nhận, đánh giá cao. Đây là niềm vinh dự to lớn, đồng thời bản thân cũng xác định là động lực thúc đẩy bản thân tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa sức trẻ và tinh thần trách nhiệm trong các mặt công tác nói chung và công tác Đoàn nói riêng. Qua đó, tôi mong muốn tinh thần và ý nghĩa của giải thưởng sẽ được lan tỏa nhiều hơn nữa trong tuổi trẻ nói chung và đoàn viên thanh niên công an toàn tỉnh nói riêng. Các bạn đoàn viên hãy luôn sống hết mình, tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ, cháy hết mình với công việc, tích cực tham gia công tác Đoàn. Tôi xem tổ chức Đoàn như người thầy, người bạn và chính từ Đoàn tôi đã học được rất nhiều điều bổ ích, giúp chúng ta thêm tinh thần trách nhiệm, thêm xung kích, thêm tình nguyện, để từ đó mỗi chúng ta sẽ trưởng thành hơn, hoàn thiện hơn và có nhiều cơ hội để cống hiến cho cộng đồng, xã hội.

Với trách nhiệm là Bí thư Chi đoàn ở ngành đặc thù, việc cân đối giữa công tác chuyên môn và phong trào, bản thân em và đoàn viên trong chi đoàn có gặp nhiều áp lực?

unnamed-3.jpg
Nụ cười hiền hậu

Lê Văn Tùng: Với vai trò là Bí thư chi đoàn, xác định rõ đặc thù của ngành, trong quá trình điều hành công tác đoàn và phong trào thanh niên, tôi luôn quán triệt hiệu quả công tác Đoàn phải luôn gắn liền và phục vụ đắc lực cho công tác chuyên môn. Vì vậy, bản thân đã luôn cùng với tập thể ban chấp hành và các bạn đoàn viên trong đơn vị luôn xác định rõ nhiệm vụ, thường xuyên trao đổi, đề ra các phương pháp thực hiện hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn công tác. Mặt khác, phát huy tính xung kích, tình nguyện nhiều bạn đoàn viên của chi đoàn đã xung phong về công tác tại đơn vị cơ sở. Tuy số lượng đoàn viên có giảm so với trước nhưng với tinh thần trách nhiệm và được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, lãnh đạo đơn vị, đoàn cấp trên, tập thể cán bộ, đoàn viên chi đoàn đã không quản vất vả khó khăn, san sẻ công việc chuyên môn, đồng hành trong công tác đoàn và phong trào thanh niên. Chi đoàn đã triển khai các nội dung có trọng tâm, trọng điểm, mang lại hiệu quả thiết thực, nhiều hoạt động hướng về cộng đồng như an sinh xã hội, tuyên truyền pháp luật, các công trình camera an ninh, ánh sáng an ninh, nước sạch cho em... tại các địa bàn dân cư đã góp phần xây dựng quê hương, xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị... Những hoạt động nhận được sự đánh giá cao của cán bộ và nhân dân, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.

Người ta hay nhìn nhận những chiến sĩ công an thường khô cứng, nhưng em thì ngược lại yêu văn nghệ, thể thao, viết nhạc. Em có lời khuyên dành cho các bạn đoàn viên thanh niên trẻ hiện nay, cũng như đoàn viên thanh niên khi mới bước vào ngành?

unnamed-4.jpg
Lê Văn Tùng thể hiện ca khúc "Tổ quốc gọi tên mình", như lời khẳng định đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên

Lê Văn Tùng: Trong các mặt công tác công an, nội dung công tác văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao luôn được quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện. Bản thân là cán bộ phụ trách tham mưu công tác văn hóa, văn nghệ trong công an toàn tỉnh, do đó luôn trăn trở làm thế nào để văn hóa văn nghệ thực sự đi vào chiều sâu. Làm thế nào để đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của cán bộ, chiến sĩ, để văn hóa, văn nghệ thực sự là thành tố quan trọng, là động lực thúc đẩy phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc ngày càng phát triển, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trong tình hình mới. Chính vì vậy, bản thân đã thường xuyên nghiên cứu, học tập và trau dồi những kỹ năng, kiến thức trên lĩnh vực này. Đồng thời, để lan tỏa hình ảnh đẹp người chiến sĩ CAND, bản thân thường xuyên tham mưu lồng ghép, gắn kết các chương trình giao lưu văn nghệ trong các hoạt động an sinh xã hội, để những chiến sĩ công an đem lời ca tiếng hát phục vụ bà con nhân dân, các bạn đoàn viên tại địa bàn dân cư, những chương trình trên đã để lại ấn tượng và hưởng ứng tích cực từ quần chúng nhân dân, góp phần tích cực trong thực hiện công tác dân vận trong CAND.

Tính từ năm 2019 đến nay, Lê Văn Tùng liên tục là Chiến sĩ tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cơ sở, Bằng khen của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh về thành tích trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021. 12 Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh…

Quang Nhân