Áp dụng dạy học môn tiếng Anh, tin học bắt buộc từ lớp 3

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 06:09, 30/03/2022

Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên áp dụng dạy học môn tiếng Anh, tin học bắt buộc từ lớp 3. Để tổ chức dạy học 2 môn học này cho học sinh lớp 3 theo Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 cấp tiểu học (TH) hiệu quả, ngành giáo dục tỉnh đang triển khai các phương án nhằm đáp ứng các điều kiện để tổ chức dạy học môn tiếng Anh, tin học theo lộ trình quy định.
img-5485.jpg
img-8035.jpg
1 tiết học của học sinh tiểu học

Phương án tổ chức

Theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT), Sở GD - ĐT các địa phương tham mưu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện sắp xếp tổ chức mạng lưới trường học, các điểm trường, lớp học cấp tiểu học phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đồng thời có phương án kịp thời đầu tư, trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm đáp ứng các điều kiện để tổ chức dạy học môn tiếng Anh và môn tin học theo lộ trình quy định. Cùng với đó, cần chuẩn bị đội ngũ giáo viên tiếng Anh, tin học bảo đảm đủ giáo viên để tổ chức dạy học. Đồng thời, tổ chức bồi dưỡng giáo viên theo nội dung, chương trình, kế hoạch đã được Bộ GD - ĐT ban hành, bảo đảm giáo viên được bồi dưỡng về chương trình môn học, tập huấn sử dụng sách giáo khoa trước khi được phân công giảng dạy…

Theo đó, Sở GD - ĐT tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện chương trình dạy học môn tiếng Anh, tin học lớp 3 từ năm học 2022- 2023 bảo đảm 100% học sinh trên địa bàn được học môn tiếng Anh, tin học theo quy định Chương trình GDPT 2018. Ông Phan Đoàn Thái – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Các đơn vị trường học đã chủ động xây dựng kế hoạch và chuẩn bị cho việc triển khai thực hiện tổ chức dạy học môn tiếng Anh và tin học bắt buộc theo Chương trình GDPT 2018 năm học 2022-2023. Qua rà soát cho thấy chất lượng giáo viên giảng dạy đáp ứng được yêu cầu nội dung chương trình. Đội ngũ giáo viên trẻ, yêu nghề, nhiệt tình trong công tác, luôn cố gắng đổi mới phương pháp giảng dạy để phù hợp với các đối tượng học sinh. Trình độ giáo viên đạt chuẩn theo quy định, tập huấn đầy đủ các nội dung chương trình sách giáo khoa (SGK), phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.

Còn nhiều khó khăn

Theo ông Thái, bên cạnh mặt thuận lợi vẫn còn nhiều khó khăn. Năm học 2021-2022 do ảnh hưởng của dịch bệnh nên học sinh học tập thông qua hình thức trực tuyến, truyền hình đã tác động lớn đến chất lượng học tập của học sinh. Mặt khác hiện một số cơ sở giáo dục chưa có phòng dạy bộ môn tiếng Anh, tin học; chưa có các thiết bị dùng cho việc thực hành kỹ năng nghe, nói tiếng Anh; số lượng máy tính chưa đáp ứng nhu cầu học, nhiều học sinh phải học chung một máy nên thời lượng học sinh được thực hành ít. Nguồn kinh phí để sửa chữa, bảo trì khi bị hư hỏng chưa có. Đa số gia đình học sinh kinh tế khó khăn, học sinh dân tộc thiểu số nên ít có điều kiện mua sắm thiết bị để học, tiếp cận với sách tham khảo, các phần mềm học tiếng Anh hay internet để các em có điều kiện trau dồi, học tập. Một khó khăn nữa là nhiều trường còn thiếu giáo viên dạy tiếng Anh, tin học (mặc dù có tham mưu UBND huyện) nhưng vẫn chưa bố trí được giáo viên do không có nguồn. Một số trường chưa có giáo viên dạy chuyên môn tin học nên phải bố trí giáo viên TH có năng lực dạy kiêm nhiệm. Đa số là hợp đồng ngắn hạn nên giáo viên chưa an tâm trong công tác.

Các giải pháp được Sở GD - ĐT triển khai thực hiện đó là chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tham mưu, đề xuất UBND huyện, Ban quản lý dự án xây dựng phòng chức năng và trang bị máy tính, tham mưu Phòng Tài chính cấp kinh phí sửa chữa, mua sắm thiết bị dạy học. Cùng với đó, tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề cho đội ngũ giáo viên. Tích cực tham mưu UBND huyện bố trí giáo viên tiếng Anh và tin học để đảm bảo các điều kiện triển khai dạy học theo chương trình GDPT 2018. Vận động, xã hội hóa hỗ trợ, tu sửa, bổ sung máy tính đã xuống cấp nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu việc dạy học tại đơn vị. Các trường tổ chức họp cha mẹ học sinh, tuyên truyền chủ trương thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với bộ môn tin học, tiếng Anh để tạo sự đồng thuận và hỗ trợ mua trang thiết bị hiện đại phục vụ học tập… Bên cạnh đó, Sở GD - ĐT kiến nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các ngành, các cấp có liên quan xem xét, bố trí, điều động giáo viên môn tin học và tiếng Anh để thực hiện cho việc dạy học lớp 3 theo chương trình GDPT 2018 vào năm học 2022 - 2023. Đồng thời, tạo điều kiện cấp thêm kinh phí mua sắm, trang bị máy tính, thiết bị phòng tin học, tiếng Anh đối với những trường còn thiếu.

Theo thống kê từ Sở GD - ĐT, toàn tỉnh có 243 trường tiểu học, 18 trường phổ thông có lớp tiểu học, có 831 lớp 3 với 24.362 học sinh. Môn tin học, toàn tỉnh có 142 giáo viên biên chế, 73 giáo viên hợp đồng, 1 giáo viên dạy liên trường; 45 giáo viên dạy môn tin học kiêm nhiệm, còn thiếu 82 giáo viên môn tin học. Còn môn tiếng Anh số giáo viên hiện có 359 người biên chế, 240 người hợp đồng và số giáo viên còn thiếu cho việc dạy lớp 3 trong năm học tới là 33 giáo viên.

Thanh Thủy