Thói quen xấu cần bỏ

Bạn đọc - Ngày đăng : 06:09, 01/04/2022

Trưa nắng trên đường chạy xe đi làm về, khi xe tôi đến chốt đèn tín hiệu giao thông ở đường Trần Hưng Đạo (TP. Phan Thiết) thì đèn vàng tắt, đèn đỏ bật lên tôi dừng xe lại. Lập tức phía sau vang lên tiếng còi bấm liên tục inh ỏi của chiếc xe máy, rồi một tiếng mắng lớn vang lên cạnh tôi:

“Có công an đâu mà dừng đèn đỏ. Bà này rảnh dữ”. Tôi nhìn theo họ, thấy người vừa mắng mình là 2 thanh niên tuổi choai choai chở nhau trên chiếc SH. Khi nghe họ mắng oan trong người cảm thấy ấm ức nhưng tự nhủ, thôi kệ mình cứ đúng luật mà làm. Và đây không phải là lần đầu tiên bị quát mắng, tôi cũng đã không ít lần bị nhắc mỗi khi dừng đèn đỏ đại loại như: “Dừng lại chi vậy, có công an giao thông đâu, sao không chạy luôn?”, nghe xong tôi thầm nghĩ, tùy ý thức của mỗi người, biết làm sao được.

0758_tat_may.jpg
Việc dừng phương tiện trước vạch kẻ đường khi chờ đèn đỏ là hành động thể hiện người có văn hóa giao thông.

Lâu nay nói tới văn hóa giao thông thì biểu hiện đầu tiên ai cũng biết là văn hóa dừng đèn đỏ; nói tới an toàn giao thông thì điều quan trọng cần nhớ là không vượt đèn đỏ. Bởi đi không đúng quy định của đèn tín hiệu giao thông là phạm luật, là nguy hiểm. Điều này hẳn ai cũng biết vượt đèn đỏ là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, tình trạng này cũng đã xảy ra nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Bình Thuận suốt thời gian qua. Vậy nên, người dân phải cần ý thức được rằng an toàn là trên hết, cho dù là trong bất cứ lý do và hoàn cảnh nào cũng cần chấp hành luật an toàn giao thông tuyệt đối. Và theo tôi đây là một thói quen xấu mà mỗi người dân cần bỏ, thay vào đó mọi người hãy chấp hành nghiêm tín hiệu đèn giao thông, không thể coi đường phố là nơi vui chơi mà bất chấp quy định, chỉ cần một phút chủ quan, sơ sẩy sẽ dẫn đến nguy hiểm tính mạng. Do đó, xin đừng xem hành vi dừng đèn đỏ hay vượt đèn đỏ là “chuyện nhỏ” nữa, hãy vì mọi người và vì chính bản thân của mình. Khi tham gia giao thông, không ai biết trước sẽ có tình huống nào xảy ra. Vì vậy, tuân thủ Luật Giao thông để đảm bảo an toàn cho mình và người khác.

P.N