Vẽ, viết để quên đi nỗi sợ chiến tranh

Quốc tế - Ngày đăng : 09:06, 03/04/2022

Karina Ivashchenko cho biết chỉ có vẽ và viết giúp cô phân tâm quên đi nỗi sợ chiến tranh.

Khi một tên lửa bắn trúng vào khu chung cư ở thành phố Mariupol của Ukraine hồi đầu tháng 3, Karina Ivashchenko, 14 tuổi lấy bút và cuốn sổ ra vẽ. Sống trong cảnh bắn phá kể từ khi Nga tấn công Ukraine bắt đầu vào 24/2 thì việc vẽ và viết không chỉ giúp cô xua tan đi nỗi sợ chiến tranh mà còn sớm trở thành cơ chế đối phó.

“Tôi đã vẽ ra những nỗi sợ hãi của mình. Tôi sợ chiến tranh. Tôi sợ khi họ bắn phá trên đường phố. Tôi ngồi dưới tầng hầm, bốn bức tường đều rung chuyển”, Karina Ivashchenko nói với Hãng tin Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

1646558750_mariupol.jpg

Cùng với những người hàng xóm, Karina Ivashchenko và gia đình mình trú ẩn dưới tầng hầm suốt gần 2 tuần. Họ đã đến Ba Lan lánh nạn.

Giữa tiếng ồn ào của còi báo động không kích, máy bay tiếp cận nã pháo, Ivashchenko đã tìm thấy nơi nương náu qua nghệ thuật của mình.

Trong từng bức vẽ, Ivashchenko đã vẽ chân dung mình như một nhân vật hoạt hình, biểu lộ những cảm xúc, suy nghĩ và những trải nghiệm của mình. Một số minh họa thể hiện những âm thanh cô đã nghe, trong khi những bức khác mô tả cảnh cuộc sống hằng ngày ở Ukraine.

Thời gian ở tầng hầm, gia đình Ivashchenko sống trong  điều kiện không điện chiếu sáng, không hệ thống sưởi ấm hoặc cung cấp nước. “Khi tôi từ tầng hầm ra đường lộ, tất cả ngôi nhà bốc cháy, khói đen khắp nơi. Tất cả ngôi nhà - nó đơn giản chỉ là đã biến mất. Thật sự khiếp sợ. Tôi chưa từng thấy bất cứ thứ gì giống nó. Đó là địa ngục”, Ivashchenko nói.

  Ivashchenko, mẹ, bà và ông của mình là trong số những người cố gắng thoát khỏi Mariupol để đến thành phố Krakow của Ba Lan an toàn. Tuy nhiên, cha của cô vẫn ở lại Mariupol.

Ninh Chinh (theo Teleghraphindia)