Nhiều ý tưởng sáng tạo bảo vệ môi trường của tuổi trẻ

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 05:10, 04/04/2022

Thời gian qua, tuổi trẻ Bình Thuận đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi để bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH). Qua đó, có nhiều ý tưởng sáng tạo, mang tính ứng dụng cao trong thực tiễn góp phần xây dựng cuộc sống xanh cho cộng đồng.

Nhiều mô hình sáng tạo, ứng dụng cao

Cuối năm 2021, Tỉnh đoàn Bình Thuận đã “Ra mắt mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình” cho 50 hộ dân tại xã Bình Thạnh (huyện Tuy Phong). Theo đó, từ nguồn tài trợ của Trung ương Đoàn mỗi hộ gia đình được nhận 2 thùng rác (hữu cơ và vô cơ), 2 nắp đậy hố rác gia đình để luân phiên ủ rác tạo phân hữu cơ phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, các hộ gia đình còn được hỗ trợ 2 túi chế phẩm sinh học để ủ rác, chai nhựa có thể tích 0,5 - 1lít dùng để pha chế phẩm vi sinh và được đục lỗ ở nắp để tiện cho quá trình phun chế phẩm vào đống ủ. Trước khi thực hiện mô hình, các hộ gia đình đã được hướng dẫn quy trình phân loại rác thải và xử lý rác thải hữu cơ. Đồng thời, đại diện các hộ đã ký cam kết duy trì thực hiện mô hình này. Mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải.

Hay mô hình “Cá ăn rác thải nhựa” được Tỉnh đoàn lắp đặt tại các bãi biển trong tỉnh nhằm góp phần tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường đến người dân và du khách đến tham quan bãi biển. Với ý tưởng thùng rác hình cá được làm từ khung sắt và tạo hình bằng lưới với chiều dài khoảng 4m, chiều cao 2m, mỗi thùng rác có thể chứa 4 – 5 tạ vỏ chai nhựa, được đặt tại bãi biển Đồi Dương (TP. Phan Thiết) và xã Hòa Thắng (huyện Bắc Bình). Rác thác nhựa sau khi được người dân thu gom bỏ vào thùng rác hình cá sẽ được mang đi tiêu hủy. Mô hình không chỉ tạo ấn tượng về hình dáng các “chú cá” mà còn mang thông điệp về môi trường, khuyến khích du khách và người dân chủ động thu gom rác thải nhựa đúng nơi quy định. Đó chính là hai trong số các mô hình, cách làm mới của tuổi trẻ tỉnh nhà trong tham gia BVMT, ứng phó với BĐKH.

Phát huy vai trò của ĐVTN

Thời gian qua, các hoạt động của tuổi trẻ Bình Thuận tham gia BVMT, ứng phó BĐKH được triển khai đa dạng từ công tác tuyên truyền tới các hoạt động cụ thể. Mỗi đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia công tác BVMT, ứng phó với BĐKH là một tuyên truyền viên, khuyến khích người thân, cộng đồng nơi mình sinh sống có ý thức xanh. Trong đó, tổ chức đoàn luôn đổi mới trong hình thức tuyên truyền như tuyên truyền trên các trang mạng xã hội của các cấp bộ đoàn, tuyên truyền trực tiếp qua các pano, áp phích hay vận động người dân cùng phân loại rác thải ngay tại nhà, ra quân thu gom rác thải…

Cùng với đó, các phong trào, chiến dịch về BVMT, BĐKH đã và đang được triển khai thực hiện trong các hoạt động thường niên của Đoàn. Đặc biệt các hoạt động về BVMT được tổ chức Đoàn triển khai mạnh mẽ trong Tháng Thanh niên, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, chương trình Tình nguyện mùa đông – xuân yêu thương… Phải kể đến các chương trình như “Vì một Việt Nam xanh”, “Hãy làm sạch biển”, “Ngày chủ nhật xanh”, xây dựng vườn cây thanh niên... Riêng trong Tháng Thanh niên năm 2022 với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đăng ký các công trình, phần việc thanh niên, trong đó có nhiều ý tưởng sáng tạo liên quan đến bảo vệ môi trường và thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Nổi bật là hoạt động thu gom hàng chục tấn rác thải, trồng hơn 4.000 cây xanh, nạo vét kênh mương nội đồng… Bên cạnh đó, nhiều công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh như tuyến đường thanh niên sáng, xanh - sạch - an toàn, cột điện nở hoa, con đường bích họa… đã được các cấp bộ đoàn triển khai thực hiện. Đặc biệt, với tinh thần sáng tạo, chủ động, các bạn trẻ đã thành lập và xây dựng nhiều mô hình sáng tạo có tính ứng dụng cao trong BVMT như mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang y tế, cây xanh”, chống rác thải nhựa với túi giấy, túi môi trường…

Thông qua các chương trình, hoạt động đã phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, trách nhiệm của cán bộ đoàn, đoàn viên thanh thiếu niên về BVMT, ứng phó với BĐKH. Từ đó, dần hình thành thói quen, hành động thường xuyên và lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng góp phần quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

66ce4b67-92fd-4bff-86e7-f4c81086f1f6.jpeg
Hướng dẫn người dân phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình
5ab72c7f-8334-4ec0-b97f-58a862f7282b.jpeg
ĐVTN tham gia vẽ tranh lên tường
c2e26941-fdd6-4618-9552-0492f4b36e73.jpeg
ĐVTN thu gom rác thải làm sạch biển

THANH THỦY