Phản ứng của Nga khi Phần Lan và Thụy Điển định gia nhập NATO vào mùa hè này

Quốc tế - Ngày đăng : 15:56, 12/04/2022

Điện Kremlin ngày 11/4 đã lên tiếng cảnh báo về việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, đồng thời cho rằng việc thông qua để các nước này trở thành thành viên của NATO sẽ không mang lại sự ổn định cho châu Âu.

"Chúng tôi đã nhiều lần khẳng định rằng liên minh này vẫn là một công cụ phục vụ cho đối đầu và sự mở rộng của nó sẽ không mang lại sự ổn định cho châu Âu", người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định với báo giới trong một cuộc họp báo khi được hỏi về khả năng các quốc gia trên gia nhập NATO.

nga3.jpg
Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Getty

Bình luận của ông Peskov cũng được đưa ra không lâu sau khi các quan chức Mỹ nhận định với tờ The Times của London rằng Phần Lan và Thụy Điển có thể gia nhập NATO sớm nhất là vào mùa hè này. Tư cách thành viên của 2 quốc gia trên trong NATO đã trở thành "chủ đề thảo luận trong nhiều phiên họp" vào tuần trước tại các cuộc trao đổi giữa ngoại trưởng các nước NATO và các quan chức Phần Lan và Thụy Điển.

Tass dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng cho biết khả năng Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO đã trở thành một trong những chủ đề được thảo luận nhiều nhất trong cuộc họp các ngoại trưởng NATO ở Brussels từ 6 - 7/4.

Một quan chức ngoại giao Estonia và một quan chức trong phái đoàn NATO của Anh nhận định với Newsweek rằng bài báo của The Times đã đưa tin chính xác. Quan chức Estonia cũng xác nhận các quan chức Phần Lan và Thụy Điển đã tham gia cuộc họp NATO hồi tuần trước.

The Times trước đó đưa tin, Phần Lan có thể sẽ nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 6 và Thụy Điển sau đó sẽ có bước đi tương tự./.

vov.vn