Khám phá hồ tự nhiên trên biển

Du lịch - Ngày đăng : 06:08, 15/04/2022

Hồ chỉ sâu chừng một mét, nhưng nước trong xanh đến kỳ lạ. Quanh hồ là những khối đá màu nâu đen bóng, bề mặt lởm chởm nhũ đá nhọn. Không phải chỉ có hồ Bánh Xe mà những hồ lớn, nhỏ cạnh đó ở khu vực thắng cảnh Gành Hang – Phú Quý địa hình, kết cấu đá cũng tương tự như thế.
ho-banh-xe.jpg
Hồ Bánh Xe. Ảnh tư liệu

Lão ngư Nguyễn Long, ngụ tại xã Tam Thanh hơn 70 năm gắn bó với nghề biển cho biết: “Cách đây gần 100 năm núi lửa hoạt động ở vùng biển Phú Quý, những bãi đá đen hình dáng đa dạng khác lạ, bề mặt đá như những nhũ đá nhọn hoắt chọc thẳng lên trời, người leo lên rất khó. Có lẽ, đó là dấu tích phun trào của núi lửa ngày trước đã tạo nên nhiều hồ, nhiều khối đá đen nối tiếp nhau và hang động kỳ bí nơi đây. Thắng cảnh Gành Hang – Bãi Nhỏ nổi tiếng ở ven biển Phú Quý được phát hiện từ lâu. Gành Hang với hang động kỳ bí, độc đáo. Đi sâu khám phá Gành Hang người ta thấy có nhiều thắng cảnh trông rất lạ mắt như: Hồ Bánh Xe, hồ Vô Cực, khe Sung Sướng… Người dân địa phương và lữ khách khám phá, trải nghiệm những hồ tự nhiên thông với mặt biển và đặt cho những cái hồ này cái tên gọi rất dân dã. Trong nhiều hồ lớn, nhỏ ở biển Gành Hang, người ta thấy một cái hồ nước trong xanh, nhìn rõ tận đáy toàn đá và có cả san hô. Ngay chân vách đá của hồ có cái vỏ bánh xe cũ, từ đó truyền tai nhau là hồ Bánh Xe. Nghe tên hồ là lạ, bao lữ khách trẻ tuổi ra tham quan đảo đều muốn khám phá, trải nghiệm…”.

Hồ Bánh Xe nối liền với mặt biển, là hồ nước mặn tự nhiên không sâu lắm, nên lữ khách đến đây có thể thoải mái bơi lội, vui chơi, giải trí rất an toàn. Do nằm sát biển nên thỉnh thoảng những đợt sóng đánh vào vách đá, tung bọt trắng xóa, nước tràn vào hồ trông rất đẹp và thú vị. Nhiều lữ khách đến đây tranh thủ check in để người thân, bạn bè cùng chiêm ngưỡng. Hồ Bánh Xe là một thắng cảnh, một địa danh mới được lữ khách chú ý trong thời gian gần đây và đã nhanh chóng lan truyền rộng trở thành một xu hướng du lịch khám phá ở đảo Phú Quý.

Anh Hồ Văn Hùng, xã Long Hải hướng dẫn chúng tôi tham quan các danh lam thắng cảnh ở Phú Quý, trên đường đi anh chia sẻ: “Nhờ sở hữu vị trí đắc địa giữa biển, trời mênh mông, lại được bao bọc bởi các khối đá lớn hình thù độc đáo, vô tình tạo nên một cảnh sắc thiên nhiên ấn tượng, khiến bao người say mê. Nhất là giới trẻ, mặc dù cảnh quan hồ hoang sơ, đường đến hồ khó đi, nhưng khi nhắc đến câu chuyện ly kỳ về chiếc bánh xe trong hồ thì ai cũng háo hức muốn đến bằng được xem thử. Điều thú vị khác nữa là hồ Bánh Xe nằm trên biển, nên khi tắm, bơi lội trong hồ lữ khách có thể ngắm trọn vẹn đại dương bao la, ngắm từng đoàn thuyền đánh cá từ ngoài khơi trở về, ngắm những vách đá kỳ vĩ, uy nghi sở hữu hình dáng độc đáo do chịu sự tác động của nhiều yếu tố tự nhiên; thi thoảng những đàn chim biển đậu trên bãi đá, tiếng chim hòa trong âm thanh sóng biển vỗ vào vách đá… Tất cả, tạo nên một khung cảnh sơn thủy, hữu tình khiến bất kỳ ai cũng muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp nguyên sơ và ghi lại những hình ảnh sống động nhất từ điểm du lịch mới này.

Tuy nhiên, hồ Bánh Xe là một điểm du lịch mới ở Phú Quý vẫn còn nhiều điều bí ẩn, ngay cả những người có thâm niên ngành du lịch lâu năm cũng chưa lý giải được, đó là cái bánh xe cũ từ đâu mà có và có từ lúc nào? Rất nhiều câu chuyện được truyền tai về chiếc bánh xe này nằm dưới đáy hồ, nhưng chưa có ai kiểm nghiệm độ chính xác. Vì thế, lữ khách đến khám phá hồ Bánh Xe mục đích để tìm hiểu, trải nghiệm, vui chơi, giải trí, check in nơi có thắng cảnh đẹp của đảo Phú Quý.

S.HƯƠNG