Xoài Núi Nhọn

Đời sống - Ngày đăng : 10:58, 13/04/2022

Ổn định lại sản xuất sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhiều nông dân vùng Núi Nhọn, thôn Hiệp Cường, xã Tân Tiến, thị xã La Gi đang vui mừng, phấn khởi khi xoài vừa được mùa, vừa được giá.
1-4-.jpg

Những ngày này, anh Nguyễn Phúc Trung cũng như nhiều nông dân khác của vùng Núi Nhọn đang tất bật thu hoạch nông sản trong niềm vui phấn khởi khi xoài vừa được mùa, vừa được giá. Đã có hơn 20 năm bám trụ cùng nghề nông với khát vọng phủ xanh vùng đất trống, đồi trọc. Giống xoài cát Hòa Lộc đã được anh Trung lựa chọn cho bước đường khởi nghiệp của mình, với hơn 5 ha vườn nhà và gần 500 cây xoài đang sinh trưởng, phát triển và cho sản lượng khá.

Trải qua khoảng thời gian khá dài của năm 2021 với nhiều chật vật, khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, mọi hoạt động sản xuất gần như cầm chừng, mặc dù sản lượng xoài không đạt như mong muốn do hạn chế đầu tư. Tuy nhiên, theo tính toán khách quan, xoài vẫn được mùa và với giá hiện tại dao động trên dưới 30.000 đồng/ký, Trung cũng như nhiều hộ trồng khác tại vùng đất này xem đó là niềm vui và động lực để ổn định lại sản xuất, tăng năng suất cây trồng cho vụ sau.

Với hơn 30 hộ trồng trên tổng diện tích gần 100 ha. Từ khá lâu rồi, xoài cát Hòa Lộc của vùng Núi Nhọn, thôn Hiệp Cường, xã Tân Tiến đã được nhiều thương lái trong và ngoài thị xã biết đến, ưa chuộng bởi hình thức đẹp và chất lượng trái tốt. Xoài cát Hòa Lộc sẽ cho thu hoạch từ 3 đến 4 năm kể từ khi xuống giống. Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết mà vụ thu hoạch có thể kéo dài từ tháng 11 âm lịch năm trước đến đầu tháng 5 âm lịch của năm sau. Thời gian còn lại của năm, nhà vườn sẽ dành cho việc chăm sóc, cắt tỉa cành nhánh và xử lý kỹ thuật. Mỗi tháng vào mùa thu hoạch, nhà vườn thường hái trái vào hai đợt rằm và 30, mùng 1 âm lịch để phục vụ khách hàng dâng cúng tổ tiên. Xoài thường sẽ có giá dao động từ trên dưới 30.000 - 45.000 đồng/ký, nhất là vào thời điểm Tết Nguyên đán, giá xoài có thể lên đến 65.000 đồng/ký.

Là một trong những cây trồng chủ lực của thôn Hiệp Cường, xã Tân Tiến, xoài cát Hòa Lộc đang dần khẳng định vị thế của loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với một Hợp tác xã xoài Núi Nhọn đã được thành lập vào cuối năm 2019, những hộ trồng thường xuyên trao đổi kinh nghiệm sản xuất, giới thiệu, quảng bá để tìm đầu ra cho sản phẩm. Phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, ít sâu bệnh, chất lượng trái được các chuyên gia nông nghiệp đánh giá cao, xoài Núi Nhọn đã giúp cải thiện đáng kể kinh tế của nhiều hộ dân và góp phần xây dựng nông thôn mới Tân Tiến ngày thêm khởi sắc.

TRÚC MY