Cộng hòa Séc lên chiến lược chấm dứt phụ thuộc nguồn khí đốt Nga

Quốc tế - Ngày đăng : 08:59, 18/04/2022

Trong bối cảnh các quốc gia châu Âu đang chuẩn bị cho tình trạng gián đoạn nguồn cung khí đốt từ Nga, chính phủ Séc đang chuẩn bị một chiến lược để đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng cho mùa Đông tới.

Chính phủ Séc cho biết nước này đang phải chuẩn bị cho sự gián đoạn trong việc nhập khẩu khí đốt từ Nga vì Moscow đang kiên quyết yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp với các đơn hàng. Thứ trưởng Bộ công thương Séc cho biết, chính phủ nước này đang chuẩn bị cho tất cả các kịch bản, bao gồm cả khả năng ngừng toàn bộ các hoạt động nhập khẩu khí đốt từ Nga.  Các chuyên gia kinh tế nước này cảnh báo Nga có thể sử dụng hoạt động cung cấp khí đốt làm vũ khí để chống lại sự áp đặt các lệnh trừng phạt từ EU.

anh_minh_hoa_cz_18-04-2022-06-41-48.jpg
Ảnh minh họa.

Cộng hòa Séc cũng như đa số quốc gia của châu Âu, phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu khí đốt từ Nga và nước này chỉ sản xuất được 2% lượng khí đốt tiêu thụ trong nước. Trong trường hợp khẩn cấp, chính phủ sẽ ưu tiên đảm bảo hoạt động của cơ sở hạ tầng cơ bản và cung cấp nhiệt cho các hộ gia đình, đây sẽ là đối tượng cuối cùng bị ảnh hưởng bởi các biện pháp cắt giảm tiêu thụ khí đốt. Bộ Công thương Séc cho biết quốc gia này có trữ lượng khí đốt đáp ứng nhu cầu sử dụng khoảng 30 đến 90 ngày. Đại diện Bộ này cũng đã lên tiếng trấn an người dân rằng, hiện tại, tất cả các nguồn cung cấp năng lượng đều ổn định và đáp ứng được trong một vài tháng tới.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh nêu rõ Nga sẽ chỉ cung cấp khí đốt cho Cộng hòa Séc và các "quốc gia không thân thiện" nếu chấp nhận các khoản thanh toán bằng đồng rúp và các nước sẽ phải mở tài khoản bằng đồng rúp trong ngân hàng Gazprombank hoặc có nguy cơ bị cắt.

Phát biểu trên Đài truyền hình Séc ngày 17/4, Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Séc cho biết việc mua khí đốt chung đang được thảo luận kỹ lưỡng ở cấp EU: “Trong trường hợp nguồn khí đốt từ Nga bị dừng lại, chúng tôi sẽ đưa khí đốt của Na Uy đến Cộng hòa Séc thông qua đường ống NETRA, theo tính toán của chúng tôi, nguồn cung tối ưu sẽ có thể đảm bảo khoảng một phần tư đến một phần ba nhu cầu của Cộng hòa Séc trong mùa đông'.

Khí đốt từ Biển Bắc thông qua đường ống NETRA và một đường dẫn nối liền đã vào Cộng hòa Séc kể từ tháng 5/1997. Theo Phó Thủ tướng Vít Rakušan, công ty đường ống dẫn khí Net4Gas của Séc cũng đang nghiên cứu kết nối nước này với hệ thống khí đốt của Áo, hệ thống này sẽ sẵn sàng hoạt động vào năm 2028.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Công thương và Bộ trưởng Tài chính đang lên kế hoạch cho chuyến công du chung tới Qatar vào tháng 5/2022 nhằm thảo luận về nguồn cung cấp khí đốt có thể thay thế một phần hàng nhập khẩu từ Nga./.

vov.vn