Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu tập trận chung thường niên trong bối cảnh căng thẳng với Triều Tiên

Quốc tế - Ngày đăng : 16:36, 18/04/2022

Hôm nay (18/04), quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc tập trận chung mùa xuân thường niên, kéo dài đến hết ngày 28/4, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Triều Tiên.

Đây là cuộc tập trận chung cuối cùng dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Hàn Quốc sắp mãn nhiệm Moon Jae-in.

my.jpg
Binh sĩ Mỹ - Hàn tham gia tập trận chung năm 2018. Ảnh: Yonhap.

Quân đội Hàn Quốc cho biết, mục đích của cuộc tập trận lần này nhằm tăng cường khả năng phòng thủ, nâng cao khả năng sẵn sàng hoạt động và khả năng ứng phó với các tình huống khác nhau của quân đội Mỹ và Hàn Quốc. Do đó, nội dung cuộc tập trận sẽ tiến hành mô phỏng các phương thức phản ứng đối với nhiều tình huống có thể xảy ra trên Bán đảo Triều Tiên. Bên cạnh đó, do đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp và “do nhiều yếu tố khác nhau”, nội dung các cuộc diễn tập sẽ được mô phỏng trên máy tính thay vì diễn tập bắn đạn thật trên thực địa.

 Vào hôm qua (17/04), Triều Tiên đã đưa ra một tuyên bố nhấn mạnh rằng, tất cả những hành động mang tính gây hấn, khiêu khích và phá hoại hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên “đều sẽ phải trả giá”. Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin từ một số nhà quan sát đưa tin, Triều Tiên có thể sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ thông qua cuộc duyệt binh vào ngày 25/04 tới, nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên.

Mới đây, Triều Tiên đã phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) lần đầu tiên kể từ năm 2017. Giới chức Hàn Quốc cho biết hoạt động xây dựng cũng đang rục rịch trở lại tại cơ sở thử nghiệm hạt nhân duy nhất của Triều Tiên đã đóng cửa từ năm 2018. Các nhà quan sát tại Mỹ báo cáo hoạt động “bất thường” của tàu ngầm tên lửa đạn đạo Triều Tiên tại căn cứ, báo hiệu Triều Tiên đang chuẩn bị cho các vụ thử nghiệm mới./.

vov.vn