Ứng dụng chuyển đổi số trong tư vấn, hướng nghiệp học sinh

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 06:01, 19/04/2022

Nhận định đây là thời gian “vàng” đẩy mạnh hoạt động tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, Trường Cao đẳng Cộng đồng (CĐCĐ) Bình Thuận phối hợp với các trường THPT toàn tỉnh tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho các em tốt hơn. Hình thức tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cũng thay đổi phù hợp xu thế chuyển đổi số.

Đẩy mạnh tư vấn trực tuyến

Chịu tác động của dịch Covid- 19, Trường CĐCĐ Bình Thuận đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tuyến. Hiện nay, dịch bệnh được kiểm soát tốt, cùng với tiếp tục phát triển hình thức tư vấn trực tuyến, nhà trường còn đến trực tiếp các trường học tổ chức cho các nhóm bartender do sinh viên biểu diễn; phát phiếu khảo sát nhu cầu học cao đẳng, đại học, học nghề của các em học sinh lớp 12. Bà Trần Thị Loan Phương – Tổ trưởng tổ tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp Trường CĐCĐ Bình Thuận cho biết: “Bắt đầu từ tháng 3, trường tổ chức phối hợp với các trường THPT tổ chức các hoạt động tư vấn tuyển sinh, định hướng chọn ngành, nghề nghiệp cho học sinh cuối cấp. Điểm mới, trường đưa vào hoạt động Trung tâm tư vấn truyền thông kết hợp tư vấn trực tuyến, tư vấn trực tiếp. Nhiều hình thức mới ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, vừa khảo sát nhu cầu chọn ngành, học tại Phan Thiết của các em và giới thiệu các ngành học đang đào tạo tại trường”.

Kết hợp tư vấn trực tuyến thông tin tuyển sinh và biểu diễn batender, khảo sát nhu cầu chọn nghề, chọn trường học 

Thời gian qua, quyết định đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tuyến để giữ tương tác, kịp thời truyền tải những thông tin tuyển sinh cần thiết đến thí sinh, phụ huynh không bị gián đoạn bởi dịch bệnh là bước tiến tạo sự đột phá trong đào tạo, tư vấn tuyển sinh của trường. Các hình thức mới tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp như quét mã code QR, học sinh THPT đã có thể được giải đáp thắc mắc về ngành nghề, thông tin tuyển sinh. “Các bước rất đơn giản, chỉ cần dùng điện thoại cảm ứng, kết nối với internet em quét mã code QR đã có thể gặp ngay chuyên viên tư vấn, định hướng nghề nghiệp để được giải đáp các thắc mắc trong việc lựa chọn ngành nghề, thông tin tuyển sinh, phương thức xét tuyển năm 2022”, một học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Bắc Bình) chia sẻ. Bên cạnh đó, trường còn tổ chức chương trình livestream tư vấn tuyển sinh, chủ động cung cấp các thông tin việc làm, tìm việc làm phù hợp với năng lực, chuyên môn, sở trường, sở thích, sức khỏe của bản thân, giới thiệu việc làm miễn phí phù hợp cho học sinh sinh viên của trường tạo động lực khích lệ người học.

“Hành trang” chọn nghề, chọn trường

Năm nay, do chịu ảnh hưởng của dịch Covid - 19, thời gian học trực tuyến kéo dài, tuy nhiên đến thời điểm này thì hầu hết học sinh cuối cấp THCS, THPT nỗ lực hoàn thành các chương trình học để chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng. Vai trò định hướng của gia đình, nhà trường rất quan trọng, giúp các em học sinh khi chọn nghề hiểu được sự đam mê của mình để chọn nghề đúng với năng lực, tính cách của bản thân. Chọn nghề là chọn cho mình một tương lai, nếu lựa chọn sai ngành nghề có thể dẫn đến những hệ lụy cho người học như lãng phí thời gian, công sức, tiền bạc, phát triển nghề nghiệp trong tương lai… Thực tế, không chỉ học sinh mà còn cả phụ huynh cũng lo lắng, thậm chí lúng túng khi quyết định cho con em mình học nghề gì, trường gì. Vì thế, trước khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học, hoạt động tư vấn hướng nghiệp sẽ giúp học sinh có được sự lựa chọn và quyết định đúng đắn cho mình. Khảo sát của Trường CĐCĐ Bình Thuận, xu hướng chọn ngành của các em học sinh THPT tại tỉnh năm nay chiếm tỷ cao ở các ngành: Kỹ thuật chế biến món ăn, tin học ứng dụng, hướng dẫn du lịch, bác sĩ, bartender, công nghệ kỹ thuật điện, quản trị kinh doanh, công an…

Học sinh tham khảo thông tin tuyển sinh qua tài liệu, quét mã QR

Thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2021 – 2022 số học sinh khối lớp 12 hệ công lập là 12.050 em và ngoài công lập là 310 em. Theo chia sẻ của các trường THPT tại tỉnh, các trường tận dụng tối đa thời gian tổ chức dạy học trực tiếp để trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản, cốt lõi nhất cho học sinh. Đối với học sinh lớp 12, các trường phối hợp thường xuyên với các trường cao đẳng, trung cấp dạy nghề để tổ chức các hoạt động tư vấn nghề nghiệp cung cấp thông tin tuyển sinh để giúp các em có định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Đồng thời, thông tin kết quả học tập của học sinh trong từng học kỳ để phụ huynh nắm bắt được năng lực học tập của con em mình.

T.Duyên