Những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 05:51, 27/04/2022

Kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi quan trọng với mục đích đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học tập, làm cơ sở để xét công nhận tốt nghiệp THPT, đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục. Đồng thời, kỳ thi cũng là cơ sở để các trường đại học có thể sử dụng kết quả thi để tuyển sinh.
6596f595-95a0-4a91-9efd-0d4ec9c0a250.jpeg

Để tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 (gọi kỳ thi) tại tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã hướng dẫn các trường THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên những điểm mới, lưu ý cũng như công tác tổ chức tốt kỳ thi tại tỉnh. Theo Sở GD&ĐT, về cơ bản, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay vẫn giữ ổn định như năm 2021. Theo đó, Bộ GD&ĐT chỉ đạo chung, các tỉnh, thành phố chủ trì toàn bộ công tác tổ chức thi tại địa phương với quyết tâm tổ chức một kỳ thi tốt nghiệp THPT thực sự nghiêm túc, công bằng, minh bạch, trung thực và phản ánh đúng chất lượng của học sinh. Năm học 2021-2022, là năm học vô cùng đặc biệt đối với ngành giáo dục. Ngay từ đầu năm học, khi dịch Covid-19 vẫn còn căng thẳng, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo phải thích ứng linh hoạt để dạy và học. 3 mục tiêu quan trọng của năm học đã được đặt ra là an toàn về dịch bệnh, hoàn thành chương trình theo kế hoạch và kiên trì mục tiêu chất lượng. Theo phương án đã thống nhất với 63 địa phương trong cả nước, toàn bộ học sinh khối 12 sẽ hoàn thành chương trình năm học vào ngày 31/5/2022. Do đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ được tổ chức vào 2 ngày 7 -8/7/2022. Cũng như kỳ thi các năm trước, thí sinh là học sinh lớp 12 phải dự thi 4 bài thi để xét tốt nghiệp THPT gồm: Ngữ văn, toán, ngoại ngữ và chọn 1 trong 2 bài thi Khoa học tự nhiên (gồm các môn thành phần vật lý, hóa học, sinh học) hoặc khoa học xã hội (gồm các môn thành phần lịch sử, địa lý, giáo dục công dân). Trong 5 bài thi, chỉ có bài Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Nội dung đề thi nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu lớp 12. Trong đó chủ yếu là nội dung đáp ứng yêu cầu xét tốt nghiệp THPT, nhưng có các câu hỏi phân hóa phù hợp để kết quả thi là cơ sở cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh.

f3e9111c-a13c-498d-99fa-ee6af66ef919.jpeg
6eddf6c6-d88b-4dea-b483-8dc4db1daa61.jpeg
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (ảnh Đ.Hoà)

Sở GD&ĐT tỉnh lưu ý, điểm mới nhất của kỳ thi năm nay là thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021 - 2022 bắt buộc phải đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến. Thí sinh thuộc đối tượng này sẽ được thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi từ ngày 26/4 đến hết ngày 3/5. Từ ngày 4/5 đến 17h ngày 13/5, thí sinh đăng ký thi trực tuyến chính thức trên hệ thống quản lý thi tại trường phổ thông. Những thí sinh không nằm trong đối tượng trên có thể đăng ký thi và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT (nếu có) trực tiếp tại đơn vị đăng ký dự thi do Sở GD&ĐT quy định từ ngày 4/5 đến 17h ngày 13/5. Cụ thể là thí sinh đã học xong chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp ở các năm trước; thí sinh đã có bằng tốt nghiệp THPT, bằng tốt nghiệp trung cấp nay dự thi để sử dụng kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng (thí sinh tự do). Sau khi kết thúc thời hạn đăng ký dự thi, thí sinh không được thay đổi các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký. Bộ GD&ĐT cũng sẽ xem xét để có thể tổ chức đợt thi bổ sung cho các thí sinh không thể tham dự kỳ thi vào thời gian do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, trên cơ sở đề nghị của Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Để tổ chức tốt kỳ thi, Sở GD&ĐT đang chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, cán bộ, cũng như xây dựng kế hoạch, các phương án nhằm hướng đến một kỳ thi nghiêm túc, an toàn và chất lượng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, toàn tỉnh Bình Thuận sẽ tổ chức một Hội đồng thi do Sở GD&ĐT chủ trì, để tổ chức cho tất cả các thí sinh đăng ký dự thi tại tỉnh. Hội đồng thi dự kiến thành lập 27 Điểm thi để tổ chức khâu coi thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và đặt tại các trường THPT. Kỳ thi năm nay, dự kiến toàn tỉnh có hơn 12.300 thí sinh dự thi (chưa tính thí sinh dự do) với khoảng 526 phòng thi.

Thanh Thuỷ