Nga thay đổi chiến thuật, mặt trận phía Đông và phía Nam Ukraine “nóng rẫy”

Quốc tế - Ngày đăng : 15:16, 28/04/2022

Cuộc chiến tại miền Đông Ukraine đang bước vào giai đoạn quan trọng trong bối cảnh Nga đang tăng cường triển khai thêm các đơn vị chiến đấu còn lực lượng Ukraine cố gắng nắm giữ các tuyến phòng thủ.

Những cuộc pháo kích và tấn công bằng tên lửa từ cả hai phía ngày càng trở nên dữ dội hơn.

Mặt trận phía Đông

Hôm 27/4, quân đội Ukraine thừa nhận mất quyền kiểm soát đối với một số thị trấn và làng mạc ở miền Đông khi Nga tăng cường các mũi tiến công tại khu vực. Theo một người phát ngôn của quân đội Ukraine, các trận đánh quyết liệt đang diễn ra ở 3 phía.

nga.jpg
Một tòa nhà bị phá hủy vì pháo kích ở Kharkov, Ukraine hôm 25/4. Ảnh: AP.

Tuyến đường tiếp tế duy nhất của họ chạy vào từ phía Tây, còn lực lượng Nga được củng cố và tiếp tế từ các căn cứ bên trong nước Nga. Rủi ro đối với một số đơn vị tốt nhất của quân đội của Ukraine là thiếu sự yểm trợ từ trên không và trong trường hợp Nga đạt được một số tiến bộ, tuyến đường tiếp viện của họ có thể bị cắt đứt.

Quân đội Ukraine cho biết, Nga đã điều thêm hai tiểu đoàn chiến thuật của Sư đoàn đổ bộ đường không số 76 từ thành phố Belgorod của Nga tới khu vực Izium của Ukraine và huy động cả một số đơn vị tên lửa hành trình.

Điện Kremlin tuyên bố mục tiêu là đảm bảo an ninh cho tất cả các khu vực Lugansk và Donetsk. Quân đội Nga cũng đang chú ý đến một hành lang nối lục địa Nga với Bán đảo Crimea dọc theo bờ biển Ukraine.

Theo các nhà phân tích quân sự, phương thức hoạt động của Nga hầu như giống nhau tại tất cả các vị trí: trước hết tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo, tên lửa, sau đó triển khai các binh đoàn thiết giáp.

Tại khu vực Donetsk, trọng tâm của Nga là giành quyền kiếm soát 2 thị trấn quan trọng là Sloviansk và Kramatorsk từ tay các lực lượng Ukraine. Hai khu vực này trước đây từng nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai trong một thời gian ngắn vào năm 2014. Các đơn vị Nga đang cố gắng tiến về Sloviansk và Kramatorsk từ 3 hướng. Trong một số tuyên bố mới nhất, Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiến dịch tấn công đang được đẩy mạnh với sự yểm trợ từ trên không.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) ở Washington cho rằng, chiến thuật của Nga dường như đã được cải thiện. Trong phân tích mới nhất, ISW lưu ý: "Quân đội Nga đang tràn xuống các tuyến đường nằm song song, với một khoảng cách phù hợp để có thể hỗ trợ lẫn nhau. Chiến thuật này cho phép họ có nhiều sức mạnh chiến đấu hơn so với cách bố trí trước đây".

Ở phía Nam Izium, các lực lượng Nga cũng tiến công theo 3 tuyến đường. Theo ISW, nhiều khả năng các chỉ huy quân sự Nga đã rút ra bài học kinh nghiệm từ chiến trường Kiev – khi mà chỉ có một đội quân duy nhất của Nga cố thủ ở phía Bắc thủ đô trong nhiều tuần.

Một yếu tố khác cần chú ý trong bước tiến của Nga có thể là ở phía Bắc khu vực Donbass. Người Ukraine không có các vị trí phòng thủ cố định ở đó, vì họ đã xây dựng các tuyến phòng thủ ở Donetsk và Lugansk dọc theo giới tuyến kể từ cuộc xung đột năm 2014. Những tuyến phòng thủ này đặt ra nhiều thách thức với các lực lượng Nga, bởi chúng rất kiên cố bất chấp việc hứng chịu các cuộc tấn công bằng tên lửa và pháo kích trong nhiều tuần.

Theo các chuyên gia quân sự, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy Ukraine đang nhắm vào các tuyến đường tiếp viện của Nga.

Đã có rất nhiều “sự cố” không thể giải thích được ở phía sau chiến tuyến, chẳng hạn như việc một kho nhiên liệu và đạn dược ở miền Tây nước Nga bất ngờ phát ngổ vào lúc nửa đêm 26/4. Đến ngày 27/4, kho chứa nhiên liệu khác của Nga gần biên giới Ukraine cũng bốc cháy.

Ukraine không nhận trách nhiệm gây ra các vụ việc nói trên nhưng cố vấn tổng thống nước này, ông Myhailo Podolyak cho biết: "Ở những khu vực này của Nga, các kho chứa cung cấp nhiên liệu cho phương tiện bọc thép của quân đội Nga thường xuyên bị phát nổ vì nhiều lý do khác nhau”. Phía Ukraine cũng đang lên kế hoạch thực hiện các cuộc phản công nhằm vào 2 bên sườn của Nga.

Mặt trận phía Nam

Không chỉ riêng Donbass, mặt trận phía Nam ở Ukraine cũng rất dữ dội. Bộ tư lệnh miền Nam của quân đội Ukraine ngày 27/4 cho biết, các đơn vị Nga đang tập hợp lại và tiến hành trinh sát đường không khi họ cố gắng cải thiện vị trí chiến thuật của mình. Giao tranh ác liệt đã diễn ra ở phía Bắc khu vực Mykolaiv trong nhiều ngày.

nga1.jpg
Cây cầu ở Odessa bị phá hủy. Ảnh: Military Review

Trong hai ngày qua, một vùng nước ở phía Tây Nam Ukraine cũng bị cuốn vào cuộc xung đột, sau khi xảy ra các cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào cây cầu đường sắt và đường bộ nối thành phố cảng Odessa của Ukraine với phía Tây Nam của nước này. Cây cầu bị tấn công khiến đường kết nối duy nhất giữa Odessa và phần còn lại của đất nước bị cắt đứt. 

Nhìn chung, sau khi rút khỏi phía Bắc và Kiev, các lực lượng Nga đang cố gắng đánh bại Ukraine dọc theo chiến tuyến kéo dài hàng trăm dặm: từ miền Đông Ukraine đến sâu vào lãnh thổ phía Nam. TASS dẫn lời Tướng Minnekaev - quyền tư lệnh Quân khu Trung ương của quân đội Nga, cho biết: “Một trong những nhiệm vụ quan trọng của quân đội Nga là thiết lập quyền kiểm soát toàn bộ đối với vùng Donbass và miền Nam Ukraine. Đạt được điều này sẽ cho phép Nga thiết lập một hành lang trên đất liền tới Crimea”. 

Một số nhà phân tích cho rằng, trước mắt, nhiều khả năng Nga muốn tăng tốc chiến dịch quân sự tại phía Đông và phía Nam Ukraine để đạt được một số kết quả thực tế trước Lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng (9/5). Nhưng điều này không dễ dàng bởi sự kháng cự mạnh mẽ từ phía Ukraine. Kiev hiện giờ đang tiếp nhận hàng loạt vũ khí của phương Tây và thay đổi chiến thuật để có thể chống chọi với cuộc tấn công của Nga./.

vov.vn