Phan Thiết: Bình yên hơn nhờ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Pháp luật - Ngày đăng : 05:41, 02/05/2022

Những năm qua, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP. Phan Thiết được giữ vững, ổn định. Có được thành quả ấy không thể không nhắc đến những đóng góp tích cực của nhân dân thông qua phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc...
2.jpg
Sông Cà Ty, Phan Thiết nhìn từ trên cao.

Công an TP. Phan Thiết cho biết, cùng với triển khai nhiệm vụ tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, thời gian qua đơn vị còn phối hợp với các phòng, ban chức năng, Mặt trận, đoàn thể thành phố, các phường, xã tăng cường tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tập trung chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự an toàn xã hội. Đến nay hầu hết các phường, xã đã lập trang facebook để tuyên truyền pháp luật, định hướng dư luận, phản bác các luận điệu xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước. Song song đó, thường xuyên thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm cho vay lãi nặng, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản để nhân dân biết, cảnh giác, đấu tranh.

Từ năm 2021 đến nay, các phường, xã trên địa bàn thành phố đã chủ động in phát trên 90.000 tờ rơi thông báo triển khai cấp căn cước công dân, phòng chống nhập cảnh trái phép, ngăn chặn hoạt động tín dụng đen, tệ nạn xã hội. In, phát trên 30.000 bản cam kết yêu cầu các hộ dân, tiểu thương ký, chấp hành các quy định về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, quy định về bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy, trật tự an toàn giao thông. Mặt khác, thành phố cũng tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình quần chúng tự quản, tự phòng. Đến thời điểm này, tổng số mô hình quần chúng bảo vệ an ninh trật tự đang được duy trì hoạt động tại 18 phường, xã trên địa bàn thành phố là 172 mô hình; khối cơ quan, doanh nghiệp đang duy trì hoạt động 28 mô hình.

duong-le-duan-tp.-phan-thiet.jpg
Bình yên trên tuyến đường Lê Duẩn - TP. Phan Thiết.

Quá trình hoạt động, những mô hình trên đã đóng góp thường xuyên, liên tục vào việc nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đặc biệt, qua hơn 1 năm triển khai phong trào, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn TP. Phan Thiết đã cung cấp hơn 1.500 nguồn tin tố giác tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có trên 900 nguồn tin giá trị giúp cơ quan chức năng làm rõ và giải quyết kịp thời nhiều vụ việc về an ninh trật tự, an toàn giao thông. Nhiều người còn tự nguyện giao nộp 2 khẩu súng quân dụng, 5 hộp tiếp đạn, 29 viên đạn và 76 vũ khí thô sơ các loại...

Có thể thấy, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Phan Thiết được triển khai ngày càng sâu rộng đến từng khu dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học. Hiệu quả của phong trào được thể hiện rõ trong việc tập hợp, khích lệ tính tự giác của đông đảo cán bộ và nhân dân tham gia giữ bình yên địa bàn, giúp lực lượng công an điều tra, khám phá, bắt hàng chục đối tượng có lệnh truy nã, triệt phá nhiều băng, ổ nhóm tội phạm, xóa hàng chục tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự... Mặt khác cũng khẳng định vai trò của nhân dân trong giữ vững ổn định chính trị, kiềm chế, làm giảm tội phạm, tệ nạn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để địa phương thực hiện thắng lợi những mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh. Với những nỗ lực và kết quả đạt được, thời gian qua đã có nhiều tập thể, cá nhân ở Phan Thiết được các cấp khen thưởng, biểu dương; riêng năm 2021 có 2 tập thể được Bộ Công an tặng bằng khen vì có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

LÊ PHÚC