Hiệu quả trồng rau an toàn nhà lưới

Kinh tế - Ngày đăng : 06:02, 02/05/2022

Phát huy lợi thế thổ nhưỡng phù hợp với rau các loại, từ canh tác rau theo cách truyền thống người dân ở thôn 6 – xã Hàm Đức (Hàm Thuận Bắc) thành lập Tổ hợp tác trồng rau VietGAP trong nhà lưới, lắp đặt hệ thống nước tưới tự động cung ứng ra thị trường…
luoi.jpg

Cái nắng gay gắt như dịu bớt bởi màu xanh mướt của những luống rau. Hệ thống tưới phun tự động làm hơi nước trong nhà lưới tỏa ra xung quanh mát rượi. Nguyễn Ngọc Tới, hội viên Tổ rau VietGAP Hàm Đức chỉ tay về phía những nhà lưới trải dài phía trước mặt chúng tôi giải thích: “Nhà lưới không chỉ giúp che chắn các loại sâu, bọ, côn trùng, mối mọt gây hại những đám rau mà còn giảm rất lớn lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nên chất lượng rau an toàn”. Đây là năm thứ 2 nông dân nơi đây áp dụng làm nhà lưới cho vườn rau và Tổ rau Hàm Đức được cấp bằng chứng nhận đạt chuẩn VietGAP. Mặc dù, trồng rau nhà lưới không mới nhưng những việc làm được bước đầu đã nói lên sự thay đổi suy nghĩ tư duy sản xuất của nông dân đó là, phải sản xuất an toàn, sản xuất sạch thì mới bền vững.

Theo các hộ trồng rau, phương pháp nhà lưới tiết giảm nhiều chi phí cho nông dân, nhất là hiện nay khi giá vật tư “leo thang” với hơn 1 triệu đồng/bao phân chưa kể các chi phí khác. Nếu không tính toán tiết giảm chi phí sản xuất nông dân sẽ khó có lãi. “So với trước đây, canh tác rau VietGAP nhà lưới, các thành viên tổ rau giảm đến 40% lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và công chăm sóc rau. Tổ rau bắt buộc ai cũng phải có sổ ghi chép nhật ký sản xuất đều đặn để theo dõi quy trình chăm sóc. Năng suất rau cũng tăng từ 1,5 – 2 lần, rau trồng đến đâu được tiêu thụ rất chạy, thu nhập người trồng rau vì vậy khá lên”, ông Bùi Văn Tiết – Tổ trưởng tổ rau cho biết thêm.

Theo ông Tiết, trồng rau an toàn trong nhà lưới tuân thủ nhiều quy định nghiêm ngặt, quy trình trồng rau cũng khắt khe như chỉ dùng phân chuồng đã hoai mục, nguồn nước tưới phải sạch, hạn chế thấp nhất sử dụng thuốc bảo vệ thực vật… So với cách trồng rau truyền thống của bà con trước đây tuy có nhiều ràng buộc, chi phí đầu tư ban đầu cao hơn nhưng an toàn với người sản xuất và người tiêu dùng, hiệu quả kinh tế khá cao hơn. Đầu tư nhà lưới chi phí cao hay thấp phụ thuộc vào hệ thống giàn. Điều kiện chi phí hạn hẹp, hầu hết nông dân trồng rau ở Hàm Đức đều lắp đặt hệ thống giàn đơn giản cộng với chi phí tiền lưới mỗi sào khoảng 50 triệu đồng, sử dụng được 5 - 6 năm.

Tổ rau VietGAP Hàm Đức hiện có 13 thành viên canh tác hơn 1,4 ha, mỗi năm trồng từ 6 - 7 vụ rau cho thu nhập thường xuyên. Theo ông Tiến cho biết, mỗi ngày tổ rau bán ra cả tấn rau bỏ mối cho thương lái ở chợ và vựa thu mua đóng gói tại xã cung cấp cho cửa hàng Bách Hóa Xanh. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường các thành viên tổ rau phân chia vùng canh tác, đa dạng hóa các loại rau cải thảo, cải thìa, cải ngọt, bồ ngót… để khách hàng lựa chọn. Sau khi trừ chi phí đầu tư, mỗi hộ gia đình tham gia tổ rau an toàn thu về từ 7 - 8 triệu đồng/sào.

Hội Nông dân xã Hàm Đức cho biết, địa phương xác định duy trì phát triển tổ rau theo hướng an toàn, sạch để sản phẩm đưa ra thị trường được tin tưởng, đón nhận giúp nông dân tăng thu nhập. Thời gian tới, để tăng năng suất, chất lượng, mở rộng diện tích và thị trường tiêu thụ rộng rãi, Hội Nông dân xã thường xuyên phối hợp với các ngành lên quan tiếp tục hướng dẫn kỹ thuật sản xuất rau an toàn cho nông dân. Cùng với đó, hướng đến xây dựng thương hiệu, liên kết tiêu thụ tạo đầu ra bền vững.      

C.Tường