6 xã tại Hàm Thuận Bắc bị ảnh hưởng ngập lụt do mưa lớn

Kinh tế - Ngày đăng : 14:55, 02/05/2022

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trong 2 ngày 30/4 và 1/5, trên địa bàn huyện có mưa lớn diện rộng, kéo dài. Hậu quả, trên 500 ha cây trồng bị ngập, thiệt hại 1 tỷ đồng.

Cùng với lưu lượng nước từ thượng nguồn đổ về các sông, suối, kênh mương nội đồng. Ngoài ra, mưa lớn kết hợp với xả lũ hồ Suối Đá đã làm ngập lụt nhiều diện tích cây trồng của nhân dân tại các xã Hàm Phú, Hồng Sơn, Thuận Minh, Hàm Thắng, Hồng Liêm, Thuận Hòa. Hậu quả, làm ngập nhiều diện tích thanh long, lúa, hoa màu các loại đang trong thời kì gieo trồng của người dân (lúa chủ yếu mới gieo trồng từ 5 đến 20 ngày).

z3383613357654_222f112eeb3a96a887393befb724401a-1-.jpg
Thanh long bị ngập lụt

Ngay khi xảy ra mưa lớn, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn thông báo đến nhân dân sinh sống dọc theo ven các tuyến sông, những nơi trũng thấp biết. Qua đó, chủ động có phương án phòng tránh ngập lụt, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người. Mặt khác, kịp thời di dời gia súc, gia cầm lên nơi cao, an toàn và tổ chức thu hoạch nông sản tại những nơi có nguy cơ ngập lụt.

ngap-lut.jpg
Ngập đường tại huyện Hàm Thuận Bắc

Theo thống kê ban đầu, tổng diện tích sản xuất nông nghiệp bị ngập là 518 ha. Trong đó, diện tích cây thanh long bị ngập 60 ha tại xã Hồng Sơn; diện tích lúa (chủ yếu từ 5 ngày đến 20 ngày tuổi) bị ngập 437 ha; hoa màu, rau các loại bị ngập 21 ha. Ước giá trị thiệt hại tạm thời khoảng 1 tỷ đồng.

Hiện tại, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai & TKCN huyện Hàm Thuận Bắc đã huy động lực lực xung kích các xã, phối hợp với nhân dân triển khai ngay việc khơi thông kênh tiêu và bơm thoát lũ. Song song, chăm sóc cây trồng nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại để sớm ổn định cuộc sống và sản xuất. Chính quyền địa phương cũng tiếp tục theo dõi các bản tin dự báo, cảnh báo tình hình thời tiết, mưa lũ có thể xảy ra trong những ngày tới. Đồng thời, yêu cầu UBND các xã, thị trấn tổ chức trực ban nghiêm túc, thông tin cho người dân trong xã biết tình hình để chủ động phòng ngừa, giảm thiểu tối đa thiệt hại do mưa, lũ, ngập lụt gây ra.

K.Hằng