Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Tánh Linh

Chính trị - Ngày đăng : 14:21, 05/05/2022

BTO-Sáng 5/5, đại biểu Quốc hội Trần Hồng Nguyên – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và đại biểu Đặng Hồng Sỹ - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tiếp xúc cử tri xã Đức Thuận và thị trấn Lạc Tánh (Tánh Linh).
z3390772309101_f8885a1cc063e45513bc159eecf37943.jpg
Đại biểu Trần Hồng Nguyên.

Đại biểu Trần Hồng Nguyên cho biết, kỳ họp thứ 3 - Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 23/5 đến 17/6/2022. Kỳ họp sẽ xem xét thông qua Luật Cảnh sát cơ động, Luật Điện ảnh (sửa đổi), Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ. Xem xét thông qua nghị quyết về thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam; nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023; cho ý kiến vào 6 dự án luật, thảo luận các nội dung về kinh tế - xã hội các vấn đề quan trọng khác.

z3390770663841_d44e2c40e7df07a3441031034efa8a2e.jpg
Đại biểu Đặng Hồng Sỹ.

Cử tri bày tỏ thống nhất cao với nghị quyết thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam mà Quốc hội xem xét thông qua trong kỳ họp tới. Theo cử tri, nghị quyết là điều kiện để giáo dục, giúp đỡ người sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương có  việc làm, thuận lợi hơn trong việc tái hòa nhập cộng đồng. Cử tri cũng cho rằng, Tánh Linh có nhiều lợi thế để thu hút đầu tư các khu công nghiệp, cụm công nghiệp nhưng hiện nay vướng quy hoạch 3 loại rừng, cử tri đề nghị có chính sách hoán đổi đất thuộc đối tượng rừng sản xuất để thúc đẩy kinh tế địa phương.

z3390771213831_9f78fee680e869c1b58e6f49d2b30244.jpg
Cử tri Nguyễn Thị Hiền, xã Đức Thuận kiến nghị với đại biểu tại buổi tiếp xúc.

Cử tri xã Đức Thuận phản ánh hiện nay quốc lộ 55 đi qua xã Đức Thuận là con đường huyết mạch của người dân địa phương nối với thị trấn Lạc Tánh nhưng đường nhỏ hẹp, dễ xảy ra tai nạn, do đó cử tri đề nghị sớm mở rộng con đường để đảm bảo an toàn giao thông.

Cử tri Nguyễn Ngọc Vũ cho biết, Tánh Linh hiện có 1.721 hộ nghèo (chiếm 6,1% dân số) và 2.755 hộ cận nghèo (chiếm 9,62%), trong số đó có 613 hộ đang khó khăn về nhà ở. Những năm qua, huyện đã huy động các nguồn lực thì mỗi năm được khoảng 700 triệu đồng, số tiền này hỗ trợ được khoảng 30 hộ xây nhà ở là quá ít so với nhu cầu. Đề nghị Chính phủ có biện pháp, chính sách hỗ trợ thêm để xây nhà ở cho người nghèo.

Về thực hiện Luật Thú y năm 2015 cũng gặp nhiều khó khăn do mạng lưới thú y cấp xã không còn khiến công tác tham mưu phòng chống dịch bệnh trên gia súc ở cấp xã chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Nhiều cử tri cũng đề nghị quan tâm thêm chế độ chính sách cho cán bộ không chuyên trách cấp xã, thôn, khu phố; đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tăng cường kiểm tra, xử lý những vi phạm trên không gian mạng, nhất là hành vi đưa thông tin thất thiệt khiến người dân hoang mang.

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh Giáp Hà Bắc và đại biểu Quốc hội đã trả lời từng vấn đề người dân quan tâm. Đối với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như chuyển đổi mục đích 3 loại rừng, Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh khẳng định, những hồ sơ đủ điều kiện thì huyện sẽ thực hiện ngay, song vấn đề đất đai rất phức tạp, phải làm chặt chẽ trên cơ sở phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Riêng  nhu cầu nhà ở cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn chủ yếu tập trung tại khu phố Trà Cụ (thị trấn Lạc Tánh), thôn 4 (Đức Bình), xã Măng Tố, xã La Ngâu; huyện Tánh Linh đề nghị tỉnh, Quốc hội quan tâm thêm.

Đại biểu Quốc hội cũng thông tin đến cử tri những vấn đề liên quan đến chính sách cho cán bộ không chuyên trách, các dự án trọng điểm, tình hình kinh tế - xã hội Bình Thuận, việc nâng cấp Quốc lộ 55, một số vụ án được dư luận quan tâm, vấn đề kinh tế hợp tác xã, đất đai. Những vấn ngoài thẩm quyền, đại biểu ghi nhận để tổng hợp trình Quốc hội, các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

LÊ PHÚC