Những cái “bẫy” chết người ngay trong vườn nhà

Vấn đề và sự kiện - Ngày đăng : 04:49, 06/05/2022

Chiều ngày 26/6/2018, có 3 anh em đang câu cá ở hồ chứa nước tưới thanh long của gia đình tại thôn Hiệp Thuận (xã Tân Hải - La Gi). Bé Vy (6 tuổi) trượt chân té xuống hồ, anh họ là Đạt (8 tuổi) tìm cách kéo em lên, nhưng cũng bị ngã xuống hồ. Bé còn lại chạy về báo tin, nhưng khi người lớn đến nơi thì 2 cháu đã tử vong.
ao-nuoc.jpg
Hồ chứa nước tưới thanh long. Ảnh minh họa.

Hai ngày sau, sáng 28/6/2018 tại thôn Thanh Phong (xã Tân Thuận - Hàm Thuận Nam), do bố mẹ đi làm nên 2 chị em ruột là Nhi (5 tuổi) và Ngọc (3 tuổi) ra vườn thanh long chơi, không may cả hai rơi xuống hồ nước tưới thanh long tử vong.

Chỉ trong 2 ngày đầu hè, 4 trẻ em đã bị đuối nước thương tâm, cạm bẫy chẳng phải “biển rộng sông dài” gì, mà chỉ là những cái ao nhỏ bé trong vườn được trải bạt chứa nước tưới thanh long. Dư luận lúc ấy đã phải lên tiếng cảnh báo rằng những cái ao chứa nước tưới thanh long trong vườn, chính là những cái “bẫy” chết người các bậc cha mẹ phải cảnh giác.

Gọi đó là những cái “bẫy” chết người không hề quá, vì trước đó đã xảy ra nhiều vụ việc rất đau lòng. Điển hình như chiều ngày 30/12/2016, sau khi thi học kỳ xong, 2 anh em ruột là Tuấn (12 tuổi), Tú (10 tuổi) và em Long (9 tuổi) ở xã Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc) rủ nhau đến nhà người quen chơi. Đến 17 giờ chiều thì người dân phát hiện 3 đôi dép nổi lên trên mặt hồ. Hồ này sâu 4 m, chứa nước tưới thanh long. Người dân lặn xuống vớt các em lên, thi thể vẫn còn mặc nguyên quần áo.

Hay như chiều ngày 2/9/2021, tại thôn Liêm Thái - Hồng Liêm - Hàm Thuận Bắc, 2 anh em ruột là bé K (8 tuổi), bé L (5 tuổi) đã bị đuối nước tử vong dưới ao, khi chơi trốn tìm trong vườn thanh long.

Mới đây nhất, vào chiều ngày 1/5/2022, trong lúc bố mẹ bận chăm sóc thanh long, cháu V (6 tuổi) và cháu H (5 tuổi) ở thôn Thanh Phong (xã Tân Thuận - Hàm Thuận Nam) rủ nhau ra ao chứa nước chơi, chẳng may rơi xuống ao nhưng không ai biết, nên 2 cháu đã tử vong.

Bình Thuận nổi tiếng khô hạn, thiếu mưa thừa nắng, diện tích thanh long lại phát triển “nóng” làm cạn kiệt nguồn nước ngầm, nông dân Bình Thuận phải đào ao, xây bể chứa nước trong vườn để tưới thanh long trong mùa khô, thích nghi với hạn hán. Ở nhiều xã, tất cả các hộ trồng thanh long đều có ao, hồ chứa nước trong vườn, mỗi ao sâu 2 - 3m, rộng vài chục đến hàng trăm m2, được trải bạt dưới đáy để hạn chế thẩm thấu, thất thoát nước. Nhờ cách đào ao lót bạt trữ nước này mà nhiều vườn thanh long vẫn lên xanh tốt, ngay giữa mùa cao điểm nắng nóng, khô hạn khốc liệt nhất.

Tuy nhiên, do phần lớn ao chứa nước tưới thanh long trong vườn không được rào chắn cẩn thận, không có biển cảnh báo nguy hiểm, lại trơn trượt vì bờ và đáy được phủ lót bạt, nên rất nhiều vụ đuối nước đau lòng đã xảy ra, nạn nhân phần lớn là con em trong gia đình còn rất nhỏ dại.

Từ đầu năm 2022 đến nay, trên cả nước xảy ra hàng loạt vụ đuối nước tập thể , làm nhiều em học sinh thiệt mạng. Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện yêu cầu triển khai quyết liệt công tác phòng chống đuối nước trẻ em. Ở Bình Thuận bên cạnh tăng cường việc phòng chống đuối nước ở biển, hồ, sông ngòi… các gia đình có ao trữ nước tưới thanh long trong vườn cần cảnh giác với những cái “bẫy” chết người này, nhất là khi các em học sinh chuẩn bị nghỉ hè, ở nhà nhiều.

ĐẶNG DŨNG