Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến: Nhiều thuận lợi cho thí sinh

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 05:43, 06/05/2022

Thời điểm này, các trường THPT trong tỉnh đang tiến hành cho học sinh học lớp 12 đăng ký dự thi (ĐKDT) tốt nghiệp THPT năm 2022 bằng hình thức trực tuyến. Đây là lần đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) triển khai thực hiện ĐKDT trực tuyến đã tạo nhiều thuận lợi cho thí sinh và nhà trường.

Theo thời gian quy định của Bộ GD-ĐT, từ ngày 4/5 đến 17h ngày 13/5, thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022 chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 bằng hình thức trực tuyến trên Hệ thống Quản lý thi tại địa chỉ https://thisinh.thitotnghiepth.... Riêng thí sinh tự do sẽ thực hiện đăng ký dự thi trực tiếp tại đơn vị đăng ký dự thi do Sở GD-ĐT quy định. Trước đó, nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh thực hiện tốt việc đăng ký dự thi trực tuyến, Bộ GD-ĐT đã triển khai chạy thử nghiệm hệ thống đăng ký dự thi trực tuyến từ ngày 26/4 đến hết ngày 3/5/2022.

du-thi.jpg
Học sinh lớp 12 Trường THCS & THPT Lê Lợi ĐKDT trên máy tính tại trường.

Ghi nhận việc triển khai ĐKDT trực tuyến tại Trường THPT Phan Chu Trinh (TP. Phan Thiết) cho thấy, nhà trường đã tổ chức triển khai bài bản, nghiêm túc, đúng theo hướng dẫn. Cô Nguyễn Thị Viên Phương – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường đã tiến hành các bước theo hướng dẫn nhằm tạo thuận lợi nhất cho các em lớp 12 ĐKDT tốt nghiệp THPT 2022 bằng hình thức trực tuyến. Theo đó, nhà trường đã cử giáo viên thành thạo công nghệ thông tin (CNTT), nhân viên phụ trách Cổng thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT đã tham gia tập huấn việc quản lý và nhập dữ liệu trên hệ thống do Sở GD-ĐT tổ chức để hướng dẫn tận tình cho các em. Cùng với đó, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 theo sát, hướng dẫn, đôn đốc các em ĐKDT sớm để có thời gian kiểm dò, đối chiếu thông tin cho chính xác, tránh để tình trạng gần hết thời gian mới đăng ký. Theo cô Phương, tuy là lần đầu triển khai ĐKDT trực tuyến thay cho việc đăng ký trực tiếp vào phiếu như mọi năm nhưng không quá bỡ ngỡ, khó khăn đối với các em. Theo đó, học sinh có thể thao tác dễ dàng trên máy tính tại nhà hoặc qua điện thoại kết nối internet. Trường hợp học sinh gặp khó khăn nhà trường sẽ hỗ trợ, hướng dẫn cho các em. Trước đó, nhà trường đã tổ chức cho các em ĐKDT thử nên thí sinh đã thành thạo trong quá trình thao tác, đảm bảo thông tin chính xác trước khi ĐKDT trực tuyến chính thức.

Còn tại Trường THCS&THPT Lê Lợi, việc triển khai ĐKDT cho học sinh được cán bộ phụ trách CNTT phổ biến, hướng dẫn học sinh bằng máy chiếu và các phòng máy vi tính của trường được mở, kết nối internet để tất cả học sinh lớp 12 của trường đến ĐKDT tốt nghiệp THPT 2022 trực tuyến. Tổng số học sinh lớp 12 của trường 247 thí sinh/7 lớp. Theo đó, nhà trường đã bố trí theo từng lớp để học sinh đến các phòng máy tính ĐKDT. Trong quá trình này, cán bộ CNTT của trường luôn túc trực và hướng dẫn những học sinh chưa thành thạo. Do vậy, chỉ mất khoảng vài ngày là tất cả học sinh lớp 12 của trường hoàn thành việc ĐKDT. Cô Phạm Thị Hồng Hoàng – Trưởng phòng Giáo vụ Trường THCS&THPT Lê Lợi cho biết: “Trước đó, nhà trường đã tổ chức cho các em ĐKDT thử và lập, cấp tài khoản cho tất cả học sinh để tham gia thử ĐKDT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi từ 26/4 đến hết 3/5. Việc ĐKDT trực tuyến tạo nhiều thuận lợi như nhà trường tiết kiệm được thời gian để nhập dữ liệu, học sinh dễ dàng thao tác, thực hiện nhanh hơn so với đăng ký trực tiếp vào phiếu như trước đây. Tuy nhiên vẫn có một số em sau khi thay đổi mật khẩu không ghi lại nên không đăng nhập vào hệ thống quản lý thi được. Khi đó, cán bộ nhập dữ liệu của trường phải tiến hành thao tác để cấp mật khẩu mới cho học sinh”. Theo các trường THPT, việc ĐKDT trực tuyến không chỉ thể hiện ứng dụng công nghệ, giảm chi phí mà còn tăng tính trách nhiệm, tự giác cho học sinh trước một kỳ thi quan trọng. Em Nguyễn Đình Khang – học sinh lớp 12 chia sẻ: “Được thầy cô hướng dẫn tận tình nên khi ĐKDT tốt nghiệp THPT 2022 chính thức em thực hiện đơn giản và thành thạo. Chỉ cần 5 phút là em đã hoàn thành xong việc ĐKDT của mình trên điện thoại có kết nối internet. Em thấy ĐKDT bằng hình thức trực tuyến như năm nay rất thuận lợi cho thí sinh chúng em vừa đỡ tốn kinh phí mua hồ sơ giấy, đỡ mất thời gian mà các thông tin sai sót dễ dàng chỉnh sửa”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 chính thức diễn ra vào 2 ngày 7 và 8/7. Ngày 6/7, thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến Quy chế thi, lịch thi; ngày 9/7 là ngày thi dự phòng. Đây là kỳ thi quan trọng nên Bộ GD-ĐT lưu ý các thí sinh cần bảo mật thông tin tài khoản, mật khẩu được cấp để đăng nhập hệ thống quản lý thi từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT. Để bảo mật thông tin, khi nhận được tài khoản và mật khẩu, thí sinh nên thay đổi mật khẩu ngay. Trong trường hợp thí sinh quên tài khoản và mật khẩu, có thể liên hệ với đơn vị đăng ký dự thi để được cấp lại.

Thanh Thủy