Cần xây dựng nhà trẻ trong khu công nghiệp để công nhân gửi con

Chính trị - Ngày đăng : 19:26, 07/05/2022

BTO- Sáng ngày 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Bình Thuận có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân trước kỳ họp thứ 3 - Quốc hội khóa XV.

Tham dự buổi tiếp xúc có ông Nguyễn Hữu Thông - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận, bà Phạm Thị Hồng Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban kinh tế của Quốc hội, đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận, lãnh đạo một số sở, ngành, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Thuận, Bảo hiểm xã hội tỉnh và hơn 200 cán bộ công đoàn, công nhân lao động.

img_8666.jpeg
Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân

Tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Hữu Thông đã thông tin với công nhân, lao động những nội dung của kỳ họp thứ 3, sẽ diễn ra từ ngày 23/5 đến ngày 17/6/2022 bằng hình thức trực tiếp tại Tòa nhà Quốc hội. Theo đó, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng như thông qua 5 luật, 4 nghị quyết và cho ý kiến 6 dự án luật. Ngoài ra, sẽ xem xét nhiều vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác. Đồng thời thông tin với cử tri về hoạt động của Đoàn ĐBQH đơn vị Bình Thuận từ sau kỳ họp thứ 2 đến nay. Cụ thể, đoàn đã cho đăng tải thông tin về kết quả kỳ họp thứ 2 đến cử tri và nhân dân trong tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tham dự các phiên họp của kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV theo hình thức trực tuyến. Đoàn cũng tổ chức thực hiện tốt công tác giám sát chuyên đề theo chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh…

Dự buổi tiếp xúc, cử tri đã bày tỏ niềm vui trước những kết quả nổi bật của đất nước trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị trong công tác quy hoạch, đền bù giải tỏa phải đảm bảo công khai, minh bạch; cần rà soát, kiên quyết xóa bỏ các dự án quy hoạch treo không khả thi để người dân ổn định cuộc sống. Bộ Y tế cần bổ sung danh mục “khám phụ khoa” vào Luật Khám, chữa bệnh để người lao động khi đi khám định kỳ được thanh toán chế độ bảo hiểm. Tại các khu công nghiệp, khu chế xuất rất cần xây dựng các khu nhà ở, nhà trẻ để công nhân lao động gửi con, yên tâm sản xuất. Đối với việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, khi tích hợp đơn môn thành liên môn (tự nhiên, xã hội), thì giáo viên phụ trách cần được hỗ trợ miễn phí đào tạo lại, cấp chứng chỉ để đảm bảo công tác giảng dạy.

img_8668.jpeg

Những nội dung này đã được các ĐBQH ghi nhận để tổng hợp gửi lên Quốc họp trong kỳ họp sắp tới. Riêng vấn đề về tình hình tiêu thụ, sản xuất thanh long của nông dân trong tỉnh hiện gặp nhiều khó khăn, khiến bà con hoang mang giữa việc giữ lại hay phá bỏ, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có kế hoạch tổ chức buổi hội thảo với các chuyên gia đầu ngành về nông nghiệp trong nước để hỗ trợ tháo gỡ, hướng dẫn người trồng sản xuất đảm bảo tính bền vững, hiệu quả, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Còn những vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương như thủ tục về hưởng chế độ bảo hiểm xã hội khi mắc bệnh Covid-19, nợ đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian dài ảnh hưởng đến người lao động, thủ tục để được hưởng trợ cấp gói hỗ trợ thuê nhà cho công nhân… đã được các sở, ngành liên quan giải đáp thỏa đáng.

Thùy Linh