Hàm Thuận Nam: Chuyển biến trong thực hiện chính sách pháp luật cho người lao động

Xã hội - Ngày đăng : 05:49, 10/05/2022

Mặc dù vẫn còn những khó khăn nhất định nhưng trong những năm qua việc thực hiện các chính sách, pháp luật đối với người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam đã có chuyển biến tích cực. Qua đó, góp phần tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, ổn định tình hình an ninh trật tự địa phương.

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện chế độ, chính sách pháp luật đối với người lao động ở các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn huyện có chuyển biến tích cực. Đáng chú ý là việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, cải thiện chế độ tiền lương, thu nhập cho công nhân lao động được các doanh nghiệp thực hiện ở mức bằng hoặc cao hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định ở từng năm. Bên cạnh đó, các chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) cho người lao động cũng được các doanh nghiệp quan tâm hơn đã tạo sự yên tâm để người lao động tiếp tục lao động sản xuất nâng cao chất lượng cuộc sống.

2.jpg
Trao tiền hỗ trợ cho người lao động tại Công ty TNHH Quốc tế Right Rich.

Cụ thể, chỉ tính trong 9 tháng năm 2021, số người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc là 9.120, so với cùng kỳ năm trước tăng 4.667 người; số người tham gia BHTN là 8.305, so với cùng kỳ năm trước tăng 4.867 người; số người tham gia BHYT là 98.410, so với cùng kỳ năm trước tăng 2.941 người, tỷ lệ bao phủ đạt 83,46%. Riêng các ban ngành có liên quan trong huyện thường xuyên quan tâm có các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp tiếp tục xây dựng, củng cố và duy trì mối quan hệ lao động theo hướng hài hòa, ổn định và tiến bộ, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, kịp thời giải quyết có hiệu quả các vụ việc tranh chấp lao động. Qua đó, góp phần tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, ổn định tình hình an ninh trật tự địa phương.

Với mục tiêu xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, giảm thiểu tranh chấp lao động, đình công để doanh nghiệp phát triển ổn định, thời gian tới huyện sẽ tăng cường quản lý nhà nước về lao động. Trong đó chú ý tổ chức đối thoại, gặp gỡ, tiếp xúc với người sử dụng lao động và người lao động trong các doanh nghiệp để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tham gia giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền lợi của người lao động, người sử dụng lao động. Đồng thời, chỉ đạo, phối hợp giải quyết tranh chấp lao động, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của người lao động và chủ doanh nghiệp. Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động, phát triển.

Cùng với đó, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức hoạt động của Công đoàn trong doanh nghiệp, phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn huyện và cơ sở trong giám sát việc thực hiện pháp luật lao động trong doanh nghiệp, coi trọng cơ chế đối thoại ba bên (Công đoàn-Doanh nghiệp-Người lao động) nhằm xây dựng, củng cố mối quan hệ lao động hài hòa, lành mạnh trong doanh nghiệp.

Huyện cũng yêu cầu các doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức trong việc thực thi pháp luật lao động, đặc biệt giải quyết đầy đủ kịp thời các chế độ, chính sách đối với người lao động theo quy định của pháp luật. Tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ trong doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức Công đoàn, đoàn thanh niên hoạt động nhằm thúc đẩy phong trào thi đua. Tiếp tục vận động doanh nghiệp thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện nói chung và chỉ tiêu kế hoạch của từng doanh nghiệp nói riêng…

K.ANH