Cảnh báo tình trạng lên mạng internet tự chế tạo súng, pháo nổ

Bạn đọc - Ngày đăng : 05:28, 12/05/2022

Trong các vụ chế tạo, sử dụng trái phép vật liệu nổ có sự tham gia, thực hiện của các em học sinh.

Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra các vụ án hình sự, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, nhận thấy: Trong thời gian qua trên địa bàn huyện Đức Linh xảy ra 2 vụ việc chế tạo, sử dụng trái phép vật liệu nổ (các năm trước không xảy ra vụ nào), trong đó có sự tham gia, thực hiện của các em học sinh. Qua đấu tranh, các đối tượng liên quan đều khai nhận: Trong những lúc rảnh rỗi thường lên mạng internet, các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube… để tìm hiểu cách chế tạo thuốc pháo nổ và pháo nổ. Sau đó đặt mua các nguyên liệu như than củi, bột nhôm, bột lưu huỳnh (S) và Kali Clorat (KCL03) về để chế tạo thuốc pháo nổ. Khi mua được nguyên liệu các đối tượng tiến hành phối trộn theo tỷ lệ đã được hướng dẫn để tạo ra thuốc nổ. Từ đây các đối tượng tiếp tục tạo ra pháo nổ để sử dụng. Mặc dù trong các vụ việc trên, chưa xảy ra hậu quả đáng tiếc nhưng tiềm ẩn nhiều hậu quả hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người khác và tình hình an ninh, trật tự ở địa phương.

thuoc-no.jpg
Tang vật các vụ việc được thu giữ

Vào tháng 1/2022 N.T.T (SN 2005, trú xã Đông Hà, huyện Đức Linh, là học sinh lớp 11) cùng Đ.V.M (SN 2004, cùng trú xã Đông Hà) lên Youtube để tìm hiểu cách chế tạo thuốc pháo nổ và pháo nổ. T đặt mua bột lưu huỳnh (S) và Kali Clorat (KCL03) trên mạng còn M chuẩn bị than củi. Sau đó cả 2 rủ thêm T.M.X.T (SN 2006, cùng xã Đông Hà, là học sinh lớp 10) tham gia chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để chế tạo pháo. Đến ngày 17/1/2022 sau khi đã chuẩn bị xong nguyên liệu cả 3 cùng nhau pha trộn các nguyên liệu trên thành chất màu đen đựng vào 3 hộp. Đến khoảng 16 giờ 30 phút, ngày 20/1, cả 3 tiếp tục mang nguyên liệu ra pha chế theo tỷ lệ học trên mạng làm thành 9 trái pháo nổ tự chế. Sau đó cả 3 mang 8 trái pháo nổ ra sau vườn của M để đốt. Còn 1 trái pháo và các đồ dùng làm pháo thì để lại ở hiên nhà của T. Đến khoảng 18 giờ trong lúc cả 3 đang đốt pháo thì bị Công an xã bắt quả tang thu giữ toàn bộ tang vật.

Trước đó, trong năm 2021, qua Youtube, Bùi Ngọc Sơn (38 tuổi, ngụ xã Tân Hà, huyện Đức Linh) xem các video hướng dẫn làm thuốc nổ tự chế. Sơn đặt mua bột Kali Clorat, bột lưu huỳnh và bột nhôm về pha trộn theo một tỷ lệ nhất định với bột than tạo thành hỗn hợp thuốc nổ đen, thuộc nhóm vật liệu nổ. Sơn tạo ra 2 quả nổ bằng giấy và một quả nổ bằng ống nhựa. Sau khi thử 2 quả nổ bằng giấy thấy tạo ra tiếng nổ lớn, Sơn đem quả nổ bằng ống nhựa cùng với số thuốc nổ đen và bột nhôm còn lại cất giấu tại nhà.

Ngày 25/8/2021, Công an huyện Đức Linh khám xét nơi ở của Bùi Ngọc Sơn phát hiện 2 khẩu súng loại giống súng săn trên thân súng có ghi chữ Fxairgons; 1 khẩu súng loại Rulo màu xám, trên thân súng có ghi chữ 19TH0679; 2 máy bơm khí nén, một xô nhựa và một hộp giấy hình vuông bên trong có chứa chất bột màu xám đen. Qua giám định thuốc nổ đen đã thu giữ có tổng trọng lượng là 2.667,7 gam, thuộc nhóm vật liệu nổ. Công an còn phát hiện 7 hộp nhựa và bịch ni-lon bên trong có chứa nhiều viên kim loại hình tròn và nhiều viên đạn chì; 2 báng súng bằng gỗ, nhiều phụ kiện (nòng súng, ống nhòm, ống giảm thanh, lò xo…) và dụng cụ để lắp ráp súng…

Công an cũng phát hiện phía sau nhà Sơn cất giấu 1 khẩu súng loại giống súng săn. Bùi Ngọc Sơn khai nhận tất cả số súng trên là do mình đặt mua phụ kiện trên mạng xã hội rồi mang về tự lắp ráp để sử dụng và bán lại cho người khác kiếm lời. Riêng khẩu súng rulo thuộc loại vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng (thuộc danh mục vũ khí quân dụng) mua của một người đàn ông không rõ nhân thân, Sơn đem về nhà mình cất giấu để sử dụng.

Để bảo đảm phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý vũ khí, vật liệu nổ, Viện trưởng VKSND tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Đức Linh chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể và Chủ tịch UBND cấp xã tập trung quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ… Đồng thời chỉ đạo Công an huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động; triển khai đợt cao điểm về tổng kiểm tra, mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, chủ động phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hoạt động chế tạo, mua bán, tàng trữ, vận chuyển các loại vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cũng yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học trên địa bàn huyện thông báo, tuyên truyền cho học sinh về mức độ nguy hiểm khi mua bán, chế tạo, tàng trữ và sử dụng các vật liệu nổ nói chung và pháo nổ nói riêng. Đồng thời, yêu cầu học sinh nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tuyệt đối không tham gia và thực hiện các hành vi chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, mua bán vật liệu nổ; không chế tạo và sử dụng vật liệu nổ, pháo nổ. Phối hợp với gia đình học sinh thường xuyên nắm bắt diễn biến tâm lý, tâm tư nguyện vọng của học sinh và tăng cường sự phối hợp với gia đình quản lý, giám sát đối với học sinh về thời gian, giờ giấc, các hoạt động vui chơi, giải trí. Vận động các em học sinh và gia đình nếu có vật liệu nổ, pháo nổ tự nguyện giao nộp cho cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình…

Nguyễn Luân