Tập đoàn AES và PV Gas được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Kho cảng LNG Sơn Mỹ

Thông tin thị trường - Ngày đăng : 15:56, 12/05/2022

Kho cảng sẽ đóng một vai trò quan trọng hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam

Washington DC, ngày 11 tháng 5 năm 2022. Hôm nay, đại diện của Tập đoàn AES và Tổng công ty khí Việt Nam (PV Gas) đã được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ.

Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Giám đốc Điều hành Tập đoàn AES Bernerd Da Santos và ông Hoàng Văn Quang, Tổng Giám đốc PV Gas, đã nhận Giấy chứng nhận từ Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng tại buổi lễ với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo cùng các quan chức Chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ.

photo-mou-aes-pv-gas.png
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ và thành viên đoàn chứng kiến lễ trao Giấy chứng nhận đầu tư và đăng ký kính doanh cho công ty TNHH kho cảng LNG Sơn Mỹ.

Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là cơ sở chính để thành lập Công ty Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ, một liên doanh giữa PV Gas và AES. Kho cảng có công suất lắp đặt lên đến 450 TBtu và tổng vốn đầu tư khoảng 1,4 tỷ đô la Mỹ.

Kho cảng dự kiến sẽ hoàn tất các thủ tục tài chính vào năm 2023 và bắt đầu vận hành thương mại vào năm 2026.

“Đây là một dấu mốc quan trọng cho sự phát triển của Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ, dự án sẽ cung cấp LNG cho miền Nam Việt Nam và đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai năng lượng của Việt Nam bằng cách đa dạng hóa các nguồn năng lượng kết hợp với nguồn LNG nhập khẩu”, Ông David Stone, Tổng Giám đóc AES Việt Nam cho biết.

Kho cảng LNG Sơn Mỹ bổ sung cho kế hoạch đầu tư của AES tại Việt Nam, cùng với nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp 2,2 GW (CCGT) với khoản đầu tư dự kiến 1,8 tỷ USD. Nhà máy điện khí và kho cảng LNG khẳng định cam kết của AES đối với tăng trưởng kinh tế và chuyển đổi năng lượng của Việt Nam thông qua phát triển cơ sở hạ tầng khí và năng lượng tái tạo, đồng thời giúp Việt Nam đáp ứng các mục tiêu chuyển đổi năng lượng và nhu cầu điện ngày càng tăng với một nguồn điện bền vững và giá cả phải chăng.

Là công ty đi đầu trong tăng trưởng sạch và đổi mới sáng tạo, AES đã và đang dẫn đầu ngành năng lượng với các công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực điện khí LNG, năng lượng tái tạo, đổi mới kỹ thuật số và lưu trữ năng lượng, đồng thời tạo ra các giải pháp năng lượng xanh hơn, thông minh hơn mà thế giới cần. AES có nhiều kinh nghiệm trong các dự án điện khí LNG, bao gồm các các kho cảng LNG ở Cộng hòa Dominica vào năm 2003 và ở Panama vào năm 2018. Các dự án này đã và đang cung cấp các giải pháp năng lượng sạch hơn, với chi phí hợp lý và bền vững hơn cho vùng Caribê và Trung Mỹ.

Thông tin thêm:

Về AES tại Việt Nam

Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành công ty năng lượng bền vững hàng đầu tại Việt Nam, cung cấp năng lượng đáng tin cậy, giá cả hợp lý.

Công ty TNHH Điện lực AES Mông Dương, là công ty con của Tập đoàn AES, đã thành công trong việc phát triển và thu xếp vốn cho Dự án Nhiệt điện BOT Mông Dương 2 có công suất 1.242 MW với tổng mức đầu tư khoảng 2,1 tỉ đô la Mỹ. Đây là một trong những dự án nhiệt điện theo hình thức Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam, đóng góp gần 2,3% công suất lắp đặt của hệ thống điện quốc gia. Thông tin chi tiết vui lòng truy cập: https://aesmongduong.vn/

Vào tháng 11 năm 2017, AES đã ký Biên bản ghi nhớ với Công ty Khí Việt Nam PV Gas dưới sự chứng kiến của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang về phát triển dự án Kho cảng Khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) Sơn Mỹ trị giá 1,4 tỷ đô la Mỹ. Vào tháng 11 năm 2019, AES cũng đã ký kết một Biên bản ghi nhớ với Bộ Công thương để phát triền Nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp có tổng công suất 2,2 GW theo hình thức BOT, được xây dựng tại Bình Thuận. Vào tháng 10 năm 2020, AES Việt Nam và PV Gas đã ký Điều khoản chính của Hợp đồng Liên doanh Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ. Với sự kết hợp này, nhà máy điện và kho cảng nhập khí hóa lỏng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai năng lượng của Việt Nam, bằng cách đa dạng hóa các nguồn năng lượng kết hợp với nguồn LNG nhập khẩu, cũng như đáp ứng nhu cầu nguồn điện bền vững với giá cả hợp lý ngày càng tăng của đất nước. Tìm hiểu thêm tại: www.aes-vietnam.com...

Về Tập đoàn AES

Tập đoàn AES (NYSE: AES) nằm trong danh sách 500 tập đoàn năng lượng lớn nhất toàn cầu do tạp chí Fotune xếp hạng đang thúc đẩy tương lai ngành năng lượng. Cùng với nhiều bên liên quan, chúng tôi đang cải thiện cuộc sống bằng cách cung cấp các giải pháp năng lượng xanh hơn, thông minh hơn mà thế giới cần. Lực lượng lao động đa dạng của chúng tôi cam kết liên tục đổi mới sáng tạo và hoạt động xuất sắc, đồng thời hợp tác với khách hàng trong quá trình chuyển đổi năng lượng chiến lược và tiếp tục đáp ứng nhu cầu năng lượng của khách hàng ngày nay. Tìm hiểu thêm tại www.aes.com<...

QC