Báo động tình trạng sử dụng ma túy ở quán karaoke

Pháp luật - Ngày đăng : 05:20, 16/05/2022

Thời gian gần đây, tình trạng lợi dụng sơ hở, tổ chức sử dụng và chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy tại các nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, khu biệt thự, nghỉ dưỡng có dấu hiệu gia tăng.

Thời gian qua, các cấp, các ngành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên để hiểu rõ về hiểm họa, tác hại của ma túy và không sử dụng ma túy. Đồng thời tăng cường công tác đấu tranh, xử lý đối với tội phạm liên quan đến ma túy.

2(1).jpg
Các đối tượng sử dụng ma túy trong quán karaoke bị Công an huyện Hàm Thuận Nam phát hiện

Tuy nhiên, tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy tập thể trong các quán karaoke, cơ sở lưu trú đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, khiến dư luận lo ngại về lối sống sa ngã của một bộ phận giới trẻ hiện nay. Thực tế hiện nay, bên cạnh việc phục vụ khách hàng giải trí lành mạnh đúng quy định, không ít quán karaoke trên địa bàn tỉnh trở thành địa điểm các đối tượng xấu lợi dụng để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, đặc biệt là giới trẻ. Bởi đây là nơi thường tập trung đông người, tường cách âm, thậm chí khi bị phát hiện dễ dàng tẩu tán tang vật… Theo các trinh sát, những nhóm thanh niên bị phát hiện, bắt giữ về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong các quán karaoke thì đa số các đối tượng này không hát, mà sau khi thuê phòng hát là bật nhạc sàn hết công suất và tổ chức sử dụng các chất ma túy mang theo, chủ yếu là ma túy tổng hợp hoặc thuốc lắc để “bay lắc” theo tiếng nhạc. Đáng lên án hơn là có những chủ quán karaoke vì lợi nhuận mà bất chấp quy định của pháp luật, của lương tâm tiếp tay cho tội phạm sử dụng trái phép chất ma túy hoạt động, thực hiện các hành vi phạm tội…

Trong năm 2021, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã phát hiện và triệt phá 464 vụ án với 710 đối tượng có liên quan đến các hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ 1.601 gam heroin; 15 gam cần sa khô; 1.024 cây cần sa tươi; 4.894 gam ma túy tổng hợp; 24 gam các loại ma túy khác; 201 triệu đồng; 3 khẩu súng bắn đạn bi và nhiều phương tiện, tài sản, vật chứng khác có liên quan. Những tháng đầu năm 2022, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã bắt nhiều vụ thuê phòng karaoke để tổ chức sử dụng ma túy.

Điển hình như: Vào lúc 21 giờ 10 phút ngày 17/3, Công an thị trấn Thuận Nam phối hợp với Công an huyện Hàm Thuận Nam bất ngờ ập vào một điểm karaoke (không biển hiệu) trên địa bàn khu phố Lập Hòa, thị trấn Thuận Nam. Tại đây, công an đã bắt quả tang 5 thanh niên (trong đó có 1 nữ) đang tổ chức sử dụng trái phép ma túy. Công an đã lập biên bản vụ việc và thu giữ một số thuốc lắc và ketamin. Khoảng 5 tiếng sau, lúc 2 giờ 30 phút ngày 18/3, từ công tác nắm tình hình, Công an thị trấn Thuận Nam đã triển khai nhanh kiểm tra một căn nhà tại khu phố Lập Nghĩa, thị trấn Thuận Nam. Tại đây, công an tiếp tục bắt quả tang 7 thanh niên đang mở “tiệc ma túy” thu giữ nhiều thuốc lắc và ketamin. Bước đầu xác định chủ căn nhà này giao cho L.H.T (21 tuổi) trông coi và T đã rủ nhóm thanh niên trên vào nhà tổ chức mở “tiệc ma túy”.

Theo các ngành chức năng, nguyên nhân của tình trạng trên là do một số thanh niên tuổi đời còn rất trẻ thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình nên bị lôi kéo, dễ tìm đến ma túy tổng hợp nhằm giải tỏa buồn chán, tìm cảm giác mạnh. Một bộ phận khác là do tò mò, đua đòi, thích cái mới lạ, dễ bị rủ rê, lôi kéo sử dụng ma túy tổng hợp. Ngoài ra có một nguyên nhân quan trọng dẫn đến thực trạng thanh, thiếu niên sử dụng ma túy tổng hợp là do nhận thức sai lệch về tác hại của ma túy tổng hợp. Nhiều thanh, thiếu niên cho rằng ma túy tổng hợp không gây nghiện hoặc không có tác hại đáng kể. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tác hại của ma túy tổng hợp gây ra là đặc biệt nguy hiểm và khó lường.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trong tình hình mới, Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai hiệu quả các biện pháp phòng ngừa. Tổ chức phát động rộng rãi phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm, tệ nạn ma túy nói riêng. Đổi mới các nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật về phòng, chống ma túy cho nhân dân, nhằm lên án, ngăn chặn, tố giác, đấu tranh quyết liệt với tình trạng sử dụng trái phép ma túy tổng hợp. Đồng thời tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện, đấu tranh, xử lý đối với tội phạm, tệ nạn ma túy trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện, tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, vì sự an toàn của mọi người, mọi nhà và toàn xã hội...

Nguyễn Luân