Người dân vui mừng khi công an xã được cấp biển số xe

Đời sống - Ngày đăng : 05:50, 17/05/2022

Thay vì trước đây người dân phải đi vài chục km để đăng ký xe thì nay chỉ cần ở tại địa phương cũng hoàn tất được công việc này.

Nhiều thay đổi

Ngày 21/5 tới đây, Thông tư số 15/2022/TT-BCA ngày 6/4/2022 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an về cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sẽ có hiệu lực thi hành. Một trong những nội dung đáng chú ý tại thông tư này là phân cấp thẩm quyền về cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho công an cơ sở. Cụ thể công an xã, phường, thị trấn sẽ đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương mình; và cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương mình. Đồng thời, tổ chức thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe hết niên hạn sử dụng, xe hỏng không sử dụng được của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương. Trước đây, thẩm quyền này thuộc công an cấp tỉnh và công an cấp huyện.

20220511071621_img_4062.jpg
Tập huấn nghiệp vụ cho Cảnh sát giao thông các địa phương

Ngoài ra, Thông tư 15/2022 quy định, Phòng CSGT Công an tỉnh, TP trực thuộc T.Ư đăng ký, cấp biển số đối với xe ô tô, xe máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc và các loại xe có kết cấu tương tự của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương; và cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại quận, TP thuộc TP trực thuộc T.Ư hoặc TP thuộc tỉnh nơi Phòng CSGT đặt trụ sở.

Thông tư vẫn giữ thẩm quyền công an quận, huyện, thị xã, TP thuộc tỉnh, TP trực thuộc T.Ư đăng ký, cấp biển số đối với xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương mình.

Người dân vui mừng

Thực hiện quy định này, các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố và lực lượng công an cơ sở đang gấp rút chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, tập huấn cho cán bộ công an cấp xã và đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân biết thực hiện quy định một cách thuận tiện… Theo Phòng Cảnh sát gao thông - Công an tỉnh, những năm gần đây, nhu cầu đăng ký xe mô tô, xe gắn máy trong nhân dân tăng mạnh, nhất là các địa phương tập trung đông dân cư, công nhân, người lao động đến sinh sống và làm việc. Số lượng hồ sơ đăng ký phương tiện giao thông xe mô tô, xe gắn máy lớn gây quá tải cho bộ phận tiếp nhận đăng ký phương tiện công an cấp huyện và có thể làm chậm tiến độ giải quyết hồ sơ cho công dân. Vì vậy, mới đây, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 15 để giải quyết vấn đề này.

Thực hiện quy định này, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị tập huấn nghiệp vụ cho trưởng, phó công an cấp xã, cán bộ thực hiện nhiệm vụ đăng ký, cấp biển số xe ở công an cơ sở và đội cảnh sát giao thông, công an các huyện, thành phố. Đồng thời, Công an tỉnh chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật và các tài liệu liên quan phục vụ công tác đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy cho lực lượng công an cấp xã.

Do đó, quy định tại Thông tư 15 có hiệu lực sẽ tạo thuận lợi rất nhiều cho người dân khi được đăng ký phương tiện xe mô tô, xe gắn máy tại địa phương mình sinh sống, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Thông tư 15 không chỉ mang lại lợi ích cho nhân dân mà còn giúp công an cơ sở quản lý chặt chẽ các phương tiện mô tô, xe gắn máy đăng ký trên địa bàn; phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật.

Khi biết thông tin được đăng ký phương tiện xe mô tô, xe gắn máy tại công an cấp xã, nhiều người dân trong tỉnh phấn khởi và ủng hộ quy định này. Chị Nguyễn Thị Lan ở thôn Hà Lãng, xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân chia sẻ: "Trước đây, tôi phải đi hơn 30 km đến Công an huyện làm thủ tục đăng ký phương tiện giao thông, có khi mang thiếu giấy tờ lại phải đi về, mất nhiều ngày mới có thể làm xong thủ tục. Qua hệ thống loa truyền thanh của xã, tôi được biết địa phương sẽ thực hiện việc tiếp nhận đăng ký xe mô tô, xe gắn máy tại địa phương, điều này sẽ tiết kiệm thời gian đi lại cho công dân. Nếu có vướng mắc về giấy tờ sẽ được công an xã hướng dẫn giải quyết nên rất thuận tiện".

Để người dân nắm bắt được quy định mới trong việc đăng ký xe mô tô, xe gắn máy tại cơ sở, tránh những vướng mắc khi quy định có hiệu lực, lực lượng công an các cấp trong tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền về các thủ tục đăng ký xe máy tại công an cấp xã để người dân chuẩn bị.

danh-sach.jpg
Danh sách các xã sẽ triển khai cấp biển số xe vào ngày 21/5 tới đây

Toàn tỉnh có 72 xã, thị trấn đủ điều kiện để công an xã cấp biển số xe mô tô. Nhưng trước mắt, sẽ chọn 34 xã, thị trấn để làm thí điểm, rút kinh nghiệm, khắc phục khó khăn rồi mới triển khai nhân rộng ra toàn bộ 72 xã, thị trấn.

Nguyễn Luân