La Gi: Nâng cao hiệu quả đấu tranh với ma túy

Pháp luật - Ngày đăng : 04:53, 18/05/2022

Những năm trước, tệ nạn ma túy trên địa bàn thị xã La Gi diễn biến rất phức tạp, nhất là tại phường Bình Tân. Thực hiện Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị, công tác đấu tranh phòng chống loại tội phạm và tệ nạn này ở La Gi có nhiều chuyển biến rõ...

Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị về “Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy” được ban hành ngày 16/8/2019. Ngay sau khi có Chỉ thị 36, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh đã ban hành chương trình hành động, kế hoạch triển khai. Tại La Gi, Công an thị xã đã chủ động tham mưu Thị ủy, UBND thị xã xây dựng các nghị quyết, kế hoạch về phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật lĩnh vực ma túy. Từ đây, nhiều biện pháp phòng chống và kiểm soát ma túy được triển khai mạnh mẽ, cùng với đó là nỗ lực của thị xã và các địa phương trong xây dựng xã, phường không có tệ nạn ma túy, mại dâm. UBND thị xã cũng thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc.

img_1648628312852_1648628325864.jpg
Các đối tượng liên quan vụ sử dụng ma túy ở một nhà nghỉ thuộc phường Tân An  (La Gi) do Công an phát hiện. 

Trong đấu tranh, mỗi năm, các lực lượng chức năng đã bắt, triệt xóa hàng chục vụ, cả trăm đối tượng liên quan đến ma túy ở La Gi. Thống kê cho thấy, từ năm 2019 đến nay đã phát hiện và bắt giữ 286 vụ/408 đối tượng ma túy. Qua đó khởi tố 161 vụ/181 bị can; xử phạt hành chính 28 vụ/123 đối tượng với tổng số tiền gần 190 triệu đồng; thu giữ trên 874 gam ma túy các loại, 65 điện thoại di động, 42 xe máy, 78 bộ dụng cụ sử dụng ma túy và nhiều đồ vật khác liên quan đến hành vi tổ chức, chứa chấp, mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy. Riêng năm 2021 đã bắt giữ 69 vụ/135 đối tượng, trong đó Công an thị xã La Gi trực tiếp phát hiện, bắt giữ 64 vụ/131 đối tượng. Từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng chức năng tiếp tục bắt 8 vụ/9 đối tượng ma túy. Qua rà soát, nếu như trước năm 2019 thị xã La Gi có 2 điểm và 1 tụ điểm về ma túy thì đến nay La Gi không còn tụ điểm nào. Thị xã La Gi cũng chuyển hóa thành công địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy là phường Bình Tân trong năm 2021.

Những kết quả ấy đã khẳng định: Công tác phòng chống ma túy ở La Gi chuyển biến tích cực, toàn diện, hiệu quả của công tác đấu tranh với tệ nạn xã hội không ngừng được nâng lên, góp phần quan trọng để đảm bảo an ninh trật tự địa phương. Dù vậy, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thị xã trong thời gian tới sẽ còn phức tạp, có xu hướng gia tăng. Điều này cũng được thể hiện qua đánh giá của Công an thị xã La Gi về tệ nạn ma túy, nhất là tình trạng các đối tượng sử dụng resort, khách sạn, nhà nghỉ, quán karaoke… phục vụ việc tổ chức, chứa chấp sử dụng ma túy. Do đó, để thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống và kiểm soát ma túy, Công an thị xã La Gi cho biết, sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy, chú trọng đấu tranh triệt phá các ổ, nhóm tội phạm.

Đồng thời, lập hồ sơ đưa các đối tượng đủ điều kiện vào diện quản lý, giáo dục tại xã, phường và trường giáo dưỡng, trung tâm cai nghiện; tăng cường vận động người nghiện tham gia điều trị bằng methadone. Phối hợp với các ngành, Mặt trận, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền pháp luật, thông tin phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy để nhân dân nâng cao cảnh giác, phát hiện, tố giác; củng cố, nhân rộng mô hình, điển hình hoạt động có hiệu quả trong phòng chống ma túy. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự; kịp thời khắc phục những thiếu sót trong công tác quản lý, không để tội phạm lợi dụng hoạt động.  

LÊ PHÚC