Phụ huynh đã tất tả tìm chỗ cho con học tiền lớp 1

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 05:44, 20/05/2022

Mặc dù còn gần 1 tháng nữa mới kết thúc năm học 2021 - 2022, học sinh vẫn còn khoảng 2 tháng hè nữa mới bước vào năm học mới. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ nhiều giáo viên tiểu học liên tục nhận được đề nghị dạy hè cho trẻ vào lớp 1.

Nhiều người tỏ ra lo lắng vì sợ con không thể theo kịp chương trình mới, sợ dịch bệnh đến bất ngờ như năm trước, các bé chưa biết gì mà phải học online thì vất vả gấp nhiều lần.

hoc-lop.jpg
Ảnh minh họa.

Chương trình lớp 1 mới thế nào?

Nỗi sợ của phụ huynh có con vào lớp 1 là có cơ sở. Bởi, dịch bệnh bất thường không ai có thể lường trước được. Khi trẻ đã biết các âm vần, biết đánh vần, biết viết theo mẫu thì việc học online cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, chương trình mới kiến thức ở lớp 1 cũng nặng hơn chương trình cũ. Điều này, cũng đã được kiểm chứng qua 2 năm triển khai chương trình mới.

Hiện lớp 1 có 5 bộ sách giáo khoa được lưu hành. Tuy nhiên bộ sách nào cũng đòi hỏi kiến thức cao hơn bộ sách giáo khoa cũ. Có những bộ sách, vào đầu học kỳ 2 học sinh đã phải đọc thông cả một bài văn dài mà ở chương trình hiện hành dành cho học sinh lớp 1. Trong khi học sinh lớp 1 trước đây phải học xong học kỳ 2 các em mới đạt được mức ấy. Hay như việc chương trình lớp 1 cũ mãi cuối năm học sinh mới phải viết chữ nhỏ, chữ hoa nhưng ở chương trình mới, các em đã phải viết chữ nhỏ, chữ hoa vào đầu chương trình.

Có cần phải đi học trước?

Với kinh nghiệm gần 30 năm dạy bậc tiểu học, người viết cho rằng dù chương trình mới có nặng hơn, có khó hơn chương trình cũ thì vẫn có những học sinh không cần phải đi học trước. Có những học sinh dù kiến thức nhẹ đến đâu vẫn phải học trước, học kèm. Vì thế, trước khi đăng ký cho các bé học tiền lớp 1, phụ huynh cần tự phân loại con của mình xem bé thuộc dạng nào mới có kế hoạch hiệu quả.

Trẻ nào cần đi học trước? Nói thế không có nghĩa là bé nào học trước cũng tốt. Những em chậm hiểu, có vấn đề về nhận thức, chậm chạp hơn các bạn cùng trang lứa phụ huynh cần cho các em đi học trước.

Ở lớp, những em quá chậm giáo viên sẽ không đủ thời gian để kèm cặp riêng từng em một. Mỗi ngày trò sẽ đuối mỗi ít và cứ thế sẽ không thể theo kịp các bạn. Thế nhưng việc chọn giáo viên dạy trước cho các con cũng vô cùng quan trọng. Nói là giáo viên nào cũng dạy được, thế nhưng để dạy tốt cho học sinh lớp 1 lại không phải dễ. Phụ huynh cần tìm giáo viên có kinh nghiệm dạy lớp 1 lâu năm có độ nhẫn cao để không nổi nóng vì thật sự có những em dạy hoài, dạy mãi vẫn không hiểu, giáo viên không có tính kiên nhẫn sẽ dễ mất bình tĩnh và các con sẽ sợ học luôn. Với những đứa trẻ phát triển bình thường, cha mẹ chỉ cần chuẩn bị tốt cho các em những kỹ năng cần thiết là đủ.

Cô Mai cựu giáo viên lớp 1 ở Bình Thuận chia sẻ: “Vào lớp một, mấy tuần đầu tiên một số em không chịu học cứ mè nheo khóc cả buổi, có em chưa kịp thích nghi với việc học nhiều môn, nhiều cô giáo nên tỏ ra uể oải. Khổ nhất là những học sinh chưa biết cầm bút sao cho chắc, giáo viên phải cầm tay hướng dẫn từng nét nhưng vẫn lóng ngóng rất vất vả…”.

Thế nên, giúp trẻ vào lớp 1 học cho tốt, phụ huynh có thể hướng dẫn thêm cho các con bảng chữ cái, các dấu lớn, bé và cách phân biệt thế nào lớn hơn, bé hơn (phần này học sinh thường xuyên sai).

Và phần đông, những giáo viên dạy lớp 1 đều có chung suy nghĩ để các em hòa nhập vào môi trường học tập mới khác hoàn toàn ở trường mẫu giáo là chơi nhiều hơn học, phụ huynh cần chuẩn bị tâm lý trước cho các con. Trang bị cho con một số kỹ năng cần thiết như tự tin trước đám đông, biết nói lời yêu cầu đề nghị, biết hợp tác với bạn trong học tập… Có được điều này, vào năm học trẻ ít bỡ ngỡ khi gặp toàn thầy cô và bạn mới. Không nên cho trẻ học trước nhưng cũng cần cho các em tập cầm bút với quyển vở tập tô để trẻ quen dần với cách đưa bút lên, đưa bút xuống cùng các nét hất nét khuyết cho cứng cáp. Ngoài ra, gia đình nên chú ý tập cho con một số kỹ năng tự chăm sóc bản thân như biết tự mặc quần áo, đi vệ sinh đúng nơi quy định, biết lau chùi và rửa tay sạch sẽ… chuyện tưởng đơn giản nhưng vô cùng quan trọng. Năm nào cũng vậy, nhiều học sinh lớp 1 luôn được ba mẹ làm hết mọi việc nên khi tới trường các em có nhu cầu thường tỏ ra lúng túng và không biết xử lý.

Phan Tuyết