Phát triển Đảng trong nông dân: Cần tăng lượng và chất

Chính trị - Ngày đăng : 06:05, 23/05/2022

Xác định công tác phát triển đảng viên trong nông dân là yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng thường xuyên nhằm xây dựng tổ chức cơ sở Đảng ở khu vực nông thôn trong sạch, vững mạnh, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của địa phương. Do đó, những năm qua, Hội Nông dân (HND) các cấp trong tỉnh bằng nhiều giải pháp đã thực hiện tốt nội dung này, bước đầu mang lại hiệu quả.

Đảng viên nông dân nòng cốt đi đầu

Theo Hội Nông dân huyện Đức Linh, để thực hiện tốt việc phát triển đảng viên trong các hội viên nông dân, thời gian qua các cấp hội trong toàn huyện luôn chỉ đạo cho các chi hội phát triển, bồi dưỡng hội viên ưu tú để giới thiệu với các chi bộ Đảng. Kết quả, năm 2021, Hội đã giới thiệu 40 hội viên ưu tú cho Đảng xem xét bồi dưỡng đối tượng Đảng, phát triển được 21 đảng viên mới là hội viên nông dân đạt 175% chỉ tiêu Huyện ủy giao, nâng tổng số đảng viên là hội viên nông dân là 857 người.

xd-dang-1-.jpg

Ông Nguyễn Đức Binh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đức Linh cho biết: Xác định công tác bồi dưỡng, giáo dục, tạo nguồn đảng viên mới cho Đảng từ lực lượng hội viên nông dân là nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy các cấp Hội Nông dân trong huyện luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy Đảng, thường xuyên quan tâm phát triển Đảng đảng viên. “Hàng năm, chúng tôi đều giao chỉ tiêu cụ thể phát triển đảng viên là nông dân, hội viên nông dân cho các chi hội, và căn cứ vào kết quả cụ thể làm cơ sở để đánh giá thi đua cuối năm. Cùng với đó, thông qua các phong trào thi đua yêu nước, chúng tôi phát hiện, giúp đỡ hội viên ưu tú phấn đấu vào Đảng, trong đó chúng tôi trọng tâm hướng đến những hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, những cá nhân tiêu biểu trong các mô hình kinh tế tập thể, đi đầu trong các phong trào ở địa phương”, ông Binh chia sẻ.

Cũng theo ông Binh, hiện nay đảng viên là nông dân đã trở thành lực lượng nòng cốt, đi đầu trong các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, trong các phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Cụ thể có nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo, tạo sự lan tỏa lớn trong hội viên như: chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hiến đất làm đường, hỗ trợ, giúp đỡ về vốn đầu tư, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để phát triển kinh tế, hỗ trợ thôn, xóm xây dựng nông thôn mới... Từ sự gương mẫu, đi đầu của các hội viên đã khiến nhân dân tin tưởng và hưởng ứng làm theo bằng những việc làm thiết thực, góp phần để phong trào toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới có sức lan tỏa với khí thế ngày càng cao.

xd-dang-2-.jpg

Đảng viên nông dân Tống Đình Viết là một trong những nông dân tiêu biểu của xã Mê Pu, huyện Đức Linh cho biết, hiện gia đình ông trồng sầu riêng và cà phê. Ngoài ra, vợ chồng ông cũng đã nắm bắt thị trường mở tiệm tạp hóa kinh doanh các mặt hàng thiết yếu cho bà con đồng bào dân tộc và nhân dân trong thôn. Mỗi năm, gia đình ông sau khi trừ các chi phí đầu tư, cho thu nhập trên 1 tỷ đồng. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình giỏi, ông còn tích cực tham gia vào các hoạt động của địa phương. Với vai trò là Trưởng thôn 7, xã Mê Pu, ông đã dành nhiều thời gian gắn bó với Chi hội nông dân, để định hướng, hỗ trợ giúp đỡ cho hội viên vay vốn, tạo việc làm, chuyển giao, ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến đến hội viên. Từ đó, thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo, đến nay thôn 7 chỉ còn 4 hộ nghèo, hộ khá, giàu tăng nhanh, đời sống người dân trong thôn ngày càng được nâng lên cả về cơ sở vật chất lẫn tinh thần.

Tăng chất lẫn lượng

Hiện nay, toàn tỉnh có 152.545 hội viên Hội Nông dân, đang sinh hoạt tại 731 chi hội/124 cơ sở Hội thuộc 10 huyện, thị, thành Hội. Tổng số hội viên là đảng viên 4.677, chiếm 3% so với tổng số hội viên. Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, song công tác phát triển đảng viên trong nông dân hiện cũng còn những hạn chế, khó khăn nhất định. Đó là, số lượng hội viên nông dân ưu tú được kết nạp vào Đảng đạt tỷ lệ còn thấp, chưa tương xứng với số lượng hội viên và phong trào nông dân phát triển mạnh mẽ của địa phương. Một trong những nguyên nhân là do lao động nông thôn có sự chuyển dịch mạnh về cơ cấu lao động nông nghiệp sang các lĩnh vực khác dẫn đến sự biến động về nghề nghiệp, nơi cư trú của hội viên, đồng thời thu hẹp nguồn phát triển đảng viên. Ngoài ra, do nhiều cấp ủy Đảng chưa có sự quan tâm đúng mức, chưa có các giải pháp thực hiện hiệu quả công tác phát triển đảng viên là nông dân nói chung và hội viên nông dân nói riêng. Ngoài ra, các cấp Hội chủ yếu tập trung thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, kinh tế hộ, nâng cao chất lượng đời sống, vật chất và tinh thần cho Hội Nông dân chứ chưa chú trọng công tác bồi dưỡng, tạo nguồn giới thiệu hội viên ưu tú vào Đảng.

Ông Nguyễn Phú Hoàng - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết, trước những khó khăn trên để nâng cao số lượng, chất lượng kết nạp đảng viên là hội viên nông dân, HND các cấp trong tỉnh tiếp tục tăng cường quán triệt đến các cơ sở, chi, tổ Hội những quan điểm chỉ đạo, quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phát triển đảng viên là hội viên nông dân. Công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức về Đảng cho các hội viên nông dân phải được thực hiện thường xuyên gắn với các phong trào của nông dân, phong trào thi đua yêu nước, các mô hình kinh tế để thu hút nông dân đông đảo tham gia, tạo sức lan tỏa từ đó phát hiện các nhân tố mới tích cực. Trong đó, chú trọng bồi dưỡng các đối tượng là cán bộ các chi, tổ HND nhất là các chi, tổ hội nghề nghiệp, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Tiếp tục xây dựng tổ chức Hội Nông dân thật sự vững mạnh; phát hiện biểu dương kịp thời những nhân tố tích cực trong sản xuất, kinh doanh, phát triển hạ tầng kỹ thuật nông thôn, tham gia tích cực trong xây dựng nông thôn mới.

xd-dang.jpg
Nông dân trên địa bàn tỉnh tích cực lao động sản xuất làm giàu cho quê hương.

“Chúng tôi sẽ đẩy mạnh tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát công tác phát triển đảng viên tại chi bộ nông thôn. Phân công đảng viên theo dõi, bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng ưu tú là nông dân trực tiếp lao động nông nghiệp; tổ chức sinh hoạt chuyên đề để thảo luận các giải pháp khắc phục khó khăn, hạn chế trong tạo nguồn phát triển đảng viên”, ông Hoàng chia sẻ.

Cũng theo ông Hoàng, các cấp HND sẽ tích cực phát hiện, lựa chọn, giới thiệu những hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, cá nhân tích cực, tiêu biểu trong các phong trào ở cơ sở. Đồng thời đổi mới nội dung, hình thức hoạt động và phương pháp tập hợp hội viên. Quan tâm tạo việc làm, hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường tổ chức các phong trào thi đua để thu hút các đoàn viên, hội viên tham gia tạo điều kiện cho hội viên nông dân có môi trường rèn luyện, phấn đấu vào Đảng.

Ngọc Diệp