Hai gương sáng nhận Giải thưởng Kim Đồng

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 07:22, 23/05/2022

Bình Thuận có 2 đội viên, Liên đội trưởng xuất sắc là Bùi Nguyễn Nhật Khoa và Lê Hương Quỳnh Châu vinh dự được nhận Giải thưởng Kim Đồng năm học 2021 - 2022 và được BCH Trung ương Đoàn tặng bằng khen. Riêng Nhật Khoa còn là 1 trong 20 đội viên, cán bộ chỉ huy Đội xuất sắc được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bùi Nguyễn Nhật Khoa hiện đang là học sinh lớp 8A4, Trường THCS Hùng Vương (TP. Phan Thiết). Sinh ra trong gia đình có ba, mẹ đều là giáo viên nên từ nhỏ Nhật Khoa đã được tạo điều kiện để học tập thật tốt. Ý thức được tầm quan trọng của việc học, Nhật Khoa luôn dành thời gian sắp xếp cân bằng giữa việc học tập và tham gia hoạt động, phong trào ở lớp, trường. Chính những nỗ lực cố gắng không ngừng giúp Nhật Khoa 8 năm liền đều đạt học sinh xuất sắc. Bên cạnh đó, Nhật Khoa còn đạt được nhiều thành tích cao trong các cuộc thi như giải toán Violympic và tiếng Anh IOE trên mạng cấp tỉnh. Năm 2019 đạt giải nhất bảng A Tin học trẻ tỉnh Bình Thuận và được dự thi toàn quốc; đạt Giải Aluminium Compass (giải nhất của BTC Việt Nam) trong kì thi Hình học Iran 2020 (Iran Geometry Olympiad); trong các năm học 2020, 2021, 2022 đều đạt giải học sinh giỏi của Trường THCS Hùng Vương môn toán.

nhat-khoa(1).jpg
Em Bùi Nguyễn Nhật Khoa

Ngoài những thành tích trong học tập, Nhật Khoa là đội viên đầy năng động, nhiệt tình, sáng tạo trong các hoạt động Đội của trường được Tỉnh đoàn, Trung ương Đoàn tặng bằng khen. Khoa thường xuyên tham gia và đạt giải trong các cuộc thi về thể thao và tham gia các cuộc thi hùng biện tiếng Anh, rung chuông vàng do trường tổ chức. Với phương châm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, Khoa còn tích cực tham gia các hoạt động nhằm giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, Nhật Khoa chia sẻ: “Bên cạnh việc học, em mong muốn góp chút sức nhỏ vào công tác Đội. Em đã được cùng các anh chị Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo có những chuyến đi làm thiện nguyện, giúp đỡ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua các hoạt động đã giúp em học hỏi và rèn luyện bản thân nhiều hơn”.

Nhật Khoa là 1 trong 118 cá nhân được BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng bằng khen vì đã đạt Giải thưởng Kim Đồng năm học 2021 - 2022; là 1 trong 20 đội viên, cán bộ chỉ huy Đội được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi toàn quốc.

Vinh dự nhận Giải thưởng Kim Đồng và bằng khen của BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần này còn có em Lê Hương Quỳnh Châu – học sinh lớp 83 Trường THCS Ma Lâm (Hàm Thuận Bắc). Trong vai trò Liên đội trưởng, Quỳnh Châu luôn gương mẫu, năng động. Em cùng các bạn góp phần đưa Liên đội đạt thành tích xuất sắc công tác Đội và phong trào thiếu nhi được Hội đồng Đội Trung ương khen tặng. Bên cạnh đó, Quỳnh Châu còn là thành viên hoạt động tích cực trong các câu lạc bộ: Tiếng Anh, Tin học, Quyền trẻ em. Tham gia đưa ý kiến và thực hiện trong các buổi họp về sáng kiến trẻ “Phòng, chống bạo lực học đường”, “Phòng, chống xâm hại tình dục học đường”. Tham gia các hoạt động Liên đội và cấp trên phát động như: Thăm hỏi gia đình chính sách, chia sẻ phương pháp nghiên cứu học tập, đến với địa chỉ đỏ, nhịn tiền quà vặt ủng hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn…

quynh-chau.jpg
Em Lê Hương Quỳnh Châu 

Quỳnh Châu bộc bạch: “Bản thân là Liên đội trưởng và là Chi đội trưởng của lớp, em không những luôn gương mẫu thực hiện tốt mà còn vận động các bạn trong chi đội thực hiện tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp như tham gia giờ ra chơi sáng tạo; chăm sóc cây xanh, luôn thực hiện khẩu hiệu “Mắt thấy rác, tay nhặt ngay” tích cực bảo vệ môi trường. Nhờ sự đồng lòng của các thành viên trong lớp nên chi đội luôn đi đầu trong việc mua tăm tre, tham gia kế hoạch nhỏ và nuôi heo đất để hỗ trợ cho các bạn khó khăn trong chi đội...”.

Mặc dù tích cực tham gia các hoạt động Đội nhưng Quỳnh Châu không lơ là việc học. Với quan niệm “học ra học, chơi ra chơi”, Châu sắp xếp thời gian hợp lý, khoa học và luôn tự trau dồi kiến thức để thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ quân y của mình. Ngoài việc học giỏi đều các môn và nhiều năm liền là học sinh xuất sắc, Quỳnh Châu còn đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi cấp huyện, tỉnh như học sinh giỏi Lê Quý Đôn, giải tiếng Anh internet, Toán internet, giao lưu viết chữ đẹp và hội thi Hội khỏe Phù Đổng…

Những thành tích của Nhật Khoa và Quỳnh Châu góp phần đóng góp vào kết quả chung của công tác Đội và phong trào thiếu nhi của tỉnh. Qua đó, làm đẹp thêm hình ảnh người đội viên Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, là tấm gương tiêu biểu cho các bạn đội viên, thiếu nhi trong tỉnh học tập noi theo.

Giải thưởng Kim Đồng là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giao cho Hội đồng Đội Trung ương trực tiếp quản lý và điều hành. Giải thưởng được trao hàng năm cho các em đội viên và cán bộ chỉ huy Đội có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Năm học 2021 - 2022, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã trao tặng giải thưởng Kim Đồng cho 118 bạn đội viên và cán bộ chỉ huy Đội xuất sắc; đồng thời, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tặng bằng khen cho 20 bạn trong số các gương mặt xuất sắc được nhận Giải thưởng Kim Đồng.

NGỌC HÂN