Tánh Linh:  Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra ngập úng, sạt lở do mưa lớn

Kinh tế - Ngày đăng : 11:17, 23/05/2022

Ông Võ Văn Ty- Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tánh Linh cho biết, những ngày qua trên địa bàn huyện có mưa lớn, gây thiệt hại nặng về sản xuất nông nghiệp, công trình.

Cụ thể, từ ngày 20 đến 22/5, trên địa bàn huyện xảy ra mưa lớn diện rộng. Nước từ thượng nguồn đổ về qua các khe suối, thoát không kịp gây ngập úng trên diện rộng và lốc xoáy cục bộCác xã Bắc Ruộng, La Ngâu và TT. Lạc Tánh ảnh hưởng mạnh nhất, gây ngập lụt và thiệt hại nặng về sản xuất nông nghiệp và công trình. Trong đó, có trên 300 ha lúa bị ngập, trôi giống. Riêng xã Bắc Ruộng ngập 50 căn khu vực thôn 2,3. Tuy nhiên do người dân chủ động kê dọn đồ đạc lên các vị trí cao nên không gây thiệt hại về người và tài sản…

Đến thời điểm này, ước giá trị thiệt hại do mưa lớn trên địa bàn huyện hơn 700 triệu đồng. Hiện các xã, thị trấn đang tiếp tục theo dõi, chờ nước rút để kiểm tra, đánh giá tình hình thiệt hại. Đồng thời nhận định, nếu các ngày tới mưa vẫn tiếp tục thì khả năng sẽ gây thiệt hại đáng kể.

z3435028740524_3a27a6af20838ba848cc497031f6dd38.jpg
Lúa ngập do mưa lớn tại Tánh Linh

 Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN huyện đang khuyến cáo nhân dân về việc chủ động ứng phó với mưa to, khả năng gây ngập úng cục bộ. UBND các xã, thị trấn triển khai trực ban, huy động lực lượng sẵn sàng để hỗ trợ các hộ dân di dời đồ đạc đến các vị trí an toàn.Ngay sau khi xảy ra ngập lớn cục bộ, các xã đã huy động lực lượng và phương tiện nạo vét các tuyến kênh, cưa cắt cây cối, dọn rác tấp về tại các vị trí phay chắn công trình thủy lợi, các cống thoát nước trong khu dân cư nhằm khơi thông dòng chảy để nước rút nhanh, hạn chế gây sạt lở lớn. Song song, tổ chức cắm biển báo, rào chắn tại các khu vực sạt lở, khuyến cáo người dân hạn chế khi qua lại tại các khu vực trên.

z3299579766884_104298348916526c99ce2ab10a46ecdd.jpg
Cắm bảng cảnh báo tại khu vực nguy hiểm

Riêng UBND các xã Bắc Ruộng, La Ngâu huy động lực lượng xung kích xã giúp dân dọn dẹp lại đồ đạc, thiết bị, bố trí chỗ ở tạm giúp ổn định cuộc sống. Đồng thời, tiếp tục theo dõi và tiến hành kiểm tra, đánh giá cụ thể mức độ thiệt hại sau khi nước rút, lập danh sách cụ thể đối tượng thiệt hại; đề xuất hỗ trợ theo quy định. Huyện cũng hướng dẫn nhân dân các kỹ thuật giằng néo nhà cửa, trường học, kho tàng, công trình công cộng, chống sét, gió giật mạnh bất ngờ. Đồng thời, tiến hành kiểm tra, phối hợp với các địa phương đề xuất các giải pháp khắc phục hư hỏng đường giao thông, cống và bờ bao tại các xã.

K. Hằng