Rủ nhau “buôn ma túy” rồi cùng nhau vào tù

Pháp luật - Ngày đăng : 05:24, 25/05/2022

Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa 3 bị cáo Nguyễn Quang Sơn, Trần Linh Sang và Trần Trung Hiếu ra xét xử về tội Mua bán trái phép chất ma túy và tội Không tố giác tội phạm.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, ngày 31/7/2020, Trần Trung Hiếu (SN 1997, địa chỉ thường trú tại khu phố 5, phường Tam Hiệp, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) có mượn của Nguyễn Quang Sơn (SN 1993, địa chỉ thường trú tại khu phố 7, phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết) số tiền 32 triệu đồng. Sơn đã chuyển tiền cho Hiếu qua tài khoản của Nguyễn Hoàng Minh Thư (là bạn gái của Hiếu, SN 1997, địa chỉ thường trú số 221, khu phố 7, phường Tân Hưng Thuận, quận 12, TP. Hồ Chí Minh). Do Hiếu không trả tiền nên Sơn nhiều lần liên lạc với Hiếu và Thư để đòi tiền. Ngày 12/8/2020, Sơn dùng điện thoại liên lạc với Thư để nhờ giới thiệu cho Sơn mua ma túy. Thư hẹn Sơn vào TP. Hồ Chí Minh sẽ giới thiệu cho Sơn mua ma túy với số lượng 1 lạng hàng khay (ma túy ketamine) giá 68 triệu đồng và 200 viên thuốc lắc với giá 170.000 đồng/1 viên. Đồng thời, Thư có gửi hình 2 viên thuốc lắc qua điện thoại cho Sơn xem trước.

ma-tuy-3.jpg
Các bị cáo tại phiên xử

Ngày 13/8/2020, Sơn thuê xe ô tô và đến nơi ở của Trần Linh Sang (SN 1998, địa chỉ thường trú thôn 2, xã Thuận Minh, huyện Hàm Thuận Bắc) để chơi. Tại đây, Sang có nói chuyện với Sơn về việc mình đang nợ tiền người khác thì Sơn nói sẽ giúp Sang trả nợ bằng cách đi với Sơn vào TP. Hồ Chí Minh mua ma túy về bán kiếm lời. Sau đó Sơn ra về. Tối ngày 13/8/2020, khi Sơn đi ô tô đến chỗ ở của Sang ở phường Phú Tài chơi thì Sang nhờ Sơn chở đến khu phố Phú Xuân, thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc để bán ma túy cho Nguyễn Thu Cúc. Sang không nói cho Sơn biết là Sang mang ma túy đi bán. Khi đến, Sang xuống xe đi bộ đến điểm hẹn và giao 6 viên thuốc lắc và gói ma túy đá cho Cúc. Cúc đưa cho Sang số tiền 4,8 triệu đồng. Về đến nơi ở tại phường Phú Tài, Sang lấy số ma túy còn lại ra cùng Sơn sử dụng. Trong lúc sử dụng ma túy, Sơn rủ Sang đi vào TP. Hồ Chí Minh để lấy tiền và mua ma túy thì Sang đồng ý.

1 giờ sáng ngày 14/8/2020, Sơn và Sang đi vào TP. Hồ Chí Minh. Trên đường đi Sơn điện thoại cho Thư và được Thư chỉ dẫn đường đến căn nhà do Thư thuê ở ấp Thới Tây 2, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh. Khi đến nơi khoảng hơn 5 giờ sáng ngày 14/8/2020, Thư ra mở cửa dẫn Sơn, Sang và Danh lên lầu đi vào phòng của Thư thì gặp Trần Trung Hiếu ở đó. Trong khi chờ nhận ma túy, Sơn nói Thư lấy ma túy ra để sử dụng. Sau đó, Sơn và Sang đã mua được 105,0933 gam MDMA và 200,5689 gam ketamine. Toàn bộ quá trình Sơn và Sang mua ma túy, Trần Trung Hiếu đều chứng kiến nhưng đã không báo cáo với cơ quan chức năng theo quy định.

Tiếp đó Sơn và Sang điều khiển xe ô tô về đến km số 1753, quốc lộ 1A, thuộc khu phố 2, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân thì bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với tổ tuần tra kiểm soát giao thông huyện Hàm Tân tiến hành dừng xe ô tô kiểm tra và lập biên bản bắt quả tang. Tại phiên xử ngày 19/5, Hội đồng xét xử nhận định hành vi phạm tội của Nguyễn Quang Sơn, Trần Linh Sang, Trần Trung Hiếu là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma túy mà còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, trị an tại địa phương, nên cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung. Trong đó, bị cáo Nguyễn Quang Sơn từng có 1 tiền án vào ngày 21/11/2013, Sơn bị Tòa án nhân dân TP. Phan Thiết xử phạt 7 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, chấp hành xong hình phạt tù vào ngày 27/1/2018. Đây là những tình tiết tăng nặng hình phạt với bị cáo. Bị cáo Trần Linh Sang bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “phạm tội 2 lần trở lên”.

Kết thúc phiên xử, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Sơn và Sang 20 năm tù giam về tội Mua bán trái phép chất ma túy được quy định tại điểm h khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự, tuyên phạt bị cáo Trần Trung Hiếu mức án 24 tháng tù giam về tội Không tố giác tội phạm được quy định tại khoản 1 Điều 390 Bộ luật Hình sự.

Riêng đối với Nguyễn Hoàng Minh Thư, đối tượng có liên quan đến hành vi phạm tội của các bị cáo Nguyễn Quang Sơn, Trần Linh Sang, nhưng Thư không có mặt tại địa phương nơi cư trú nên chưa làm việc được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiếp tục xác minh làm rõ, xử lý sau. Đối với Nguyễn Thu Cúc hiện đối tượng không có mặt tại địa phương nơi cư trú nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh sẽ tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý sau.

Nguyễn Luân