Sứa lửa và câu chuyện chia sẻ bài thuốc gia truyền

Đời sống - Ngày đăng : 05:28, 25/05/2022

Thời tiết nóng nực khi hè về, nhiều người thường tìm đến các bãi tắm biển cộng đồng, bãi ngang cùng bạn bè nô đùa tắm biển cho thỏa thích. Khá nhiều người đã đụng phải sứa lửa trong lúc bơi lội, gây dị ứng từ nhẹ đến nặng, có khi phải cấp cứu.

 Ám ảnh sứa lửa mùa hè

Cách đây chưa lâu, em Trần Văn Q., sinh viên một trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh về quê nhà Tân Thắng, huyện Hàm Tân, rủ bạn bè ra bãi ngang tắm biển; lần ấy không may em dính phải sứa lửa, cảm thấy nóng rát da tay, vội bơi nhanh vào bờ. Một lúc sau, người em có biểu hiện dị ứng khá nặng, bạn bè nhanh chóng chở Q. xuống Bệnh viện đa khoa thị xã La Gi cấp cứu, qua khỏi cơn nguy. Các bác sĩ ở đây bảo rằng, cơ địa của Q. dị ứng nặng với sứa lửa, không nên tắm biển vào mùa hè bởi chúng thường xuất hiện gần bờ... Còn ở bãi tắm cộng đồng Cam Bình, xã Tân Phước, thị xã La Gi thường thu hút đông người trong, ngoài tỉnh đến vui chơi, tắm biển vào mùa hè. Chị Châu, kinh doanh quán ăn hải sản ở đây cho hay: “Mấy năm nay có không ít người chạm phải sứa lửa gần bờ, tự thoa thuốc tạm, da vẫn nổi mẩn đỏ; có trường hợp da dẻ bỏng nặng phải đưa xuống Trạm Y tế xã Tân Phước chữa trị”.

img_0805.jpg
 Người tắm biển mùa hè thường lo ngại sứa lửa

Ở vùng biển Bình Thuận, tháng 4 - 8 vào dịp hè hàng năm, sứa lửa các loại, cá ghim bơi vào bờ sinh sản; chúng dễ gây nguy hại cho những du khách, người dân đi tắm ở các khu vực biển bãi ngang trong tỉnh, bãi tắm cộng đồng ở Cam Bình, ngảnh Tam Tân (thị xã La Gi), Đồi Dương (TP. Phan Thiết), Phan Rí Cửa, Bình Thạnh (Tuy Phong)… Thực tế vào mỗi mùa hè, không ít người tắm biển chạm phải những sinh vật này, gây mẩn đỏ, ngứa ngáy khó chịu, tổn thương ở da. Nếu không được xử lý kịp thời thì vết ngứa bỏng sẽ lan rộng ra gây những triệu chứng nóng rát, đau nhức khó chịu, vết thương sẽ để lại sẹo lồi khó trị, tốn kém chi phí.

img_4869.jpg
 Sơ cứu sứa lửa cắn ở bãi biển Đồi Dương (Bình Tân, TX La Gi)

Thuốc gia truyền chữa sứa lửa chích

Tại các bãi tắm ở biển thị xã La Gi, không ít người dân tắm biển đụng phải sứa lửa vào những dịp hè. Ngay từ năm ngoái, Hội Chữ thập đỏ thị xã La Gi đã lập điểm sơ cứu ban đầu vết thương sứa lửa chích cho người dân địa phương và du khách hoàn toàn miễn phí. Điểm này đặt tại nhà gửi xe Mai Trinh, bãi tắm Bình Tân. Các thành viên đã sơ cứu cho hàng chục người lớn, trẻ em địa phương đụng phải sứa lửa trong mùa hè năm ngoái bằng bài thuốc gia truyền của dược sĩ Châu Ngọc Du; họ sớm khỏi lành bệnh, da bị sứa chích không để lại vết sẹo. “Chỉ qua một đêm da bé Vy trở lại bình thường rồi, như chưa hề bị sứa lửa chích”, mẹ bé Vy ở khu phố 9, phường Bình Tân chia sẻ trên zalo, sau khi con chị được dùng bài thuốc gia truyền sơ cứu ở bãi biển Bình Tân… Tuy nhiên, sau đó dịch Covid-19 bùng phát ở thị xã La Gi, điểm sơ cứu tạm dừng hoạt động. Dược sĩ Châu Ngọc Du, thành viên Hội Chữ thập đỏ thị xã La Gi cho biết: “Bây giờ dịch bệnh đã được kiểm soát, chúng tôi đang xúc tiến mở lại điểm sơ cứu miễn phí bãi biển Bình Tân để hỗ trợ mọi người tắm biển, nhất là vào mùa hè”. Dược sĩ này trải lòng: “Cơ sở y tế ở các địa phương ven biển trong tỉnh có nhu cầu, chúng tôi sẽ hỗ trợ miễn phí bài thuốc gia truyền và hướng dẫn cách sơ cứu ban đầu để người bị sứa lửa chích qua khỏi nguy hại, nhất là người dị ứng loại này. Với các cơ sở du lịch ven biển, cơ sở y tế ngoài tỉnh, chúng tôi sẵn sàng hợp tác, chia sẻ bài thuốc phù hợp, để họ có thể sơ cứu an toàn cho khách tắm biển nếu đụng phải sứa lửa nguy hại”. Hỗ trợ du khách tắm biển an toàn cũng là giải pháp thu hút khách đến với các bãi biển đẹp ở tỉnh.

img_4870.jpg
 Hội Chữ thập đỏ La Gi xúc tiến đưa điểm sơ cứu vào hoạt động

Thái Khoa