Bếp ăn nhân đạo - bữa cơm ấm tình người

Đời sống - Ngày đăng : 05:26, 26/05/2022

Với mong muốn chia sẻ một phần khó khăn với những bệnh nhân nghèo đang nằm điều trị tại Bệnh viện huyện Hàm Tân (nay là Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân), năm 2010, “Bếp ăn nhân đạo” do Hội Chữ thập đỏ huyện quản lý đã được thành lập và đi vào hoạt động. Từ đó đến nay, bếp ăn luôn là địa chỉ tin cậy cho hàng ngàn lượt bệnh nhân nghèo bởi những bữa cơm ấm tình người.

Bếp ăn nhân đạo được chính thức thành lập và đi vào hoạt động tại Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân từ ngày 13/4/2010. Khi mới thành lập, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí cũng như nhân lực, song với lòng tâm huyết của lãnh đạo địa phương, sự nhiệt tình của đội ngũ tình nguyện viên cùng với sự chung tay giúp đỡ từ những tấm lòng nhân ái, Bếp ăn nhân đạo được duy trì và hoạt động hiệu quả.

bep-an-nhan-dao.jpg
Bếp ăn nhân đạo mang lại những bữa ăn ấm tình người cho bệnh nhân nghèo.

Nói về Bếp ăn nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Hàm Tân trực tiếp quản lý, ông Nguyễn Văn Nam – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của huyện chia sẻ: Trong những năm đầu thành lập, Bếp ăn nhân đạo được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Huyện ủy, UBND huyện và Hội CTĐ tỉnh, Huyện hội đã chủ động kêu gọi, vận động thông qua các mối quan hệ gia đình, người thân, bạn bè, đồng nghiệp có tấm lòng nhân ái cùng các tổ chức, cơ quan đóng trên địa bàn huyện tham gia ủng hộ nhằm tạo nguồn quỹ cho bếp ăn. Sau 12 năm, Bếp ăn nhân đạo được duy trì và hoạt động hiệu quả đã tạo niềm tin và ngày càng nhiều cá nhân, mạnh thường quân tham gia ủng hộ từ hiện vật như gạo, dầu ăn, rau củ các loại đến tiền mặt cho bếp ăn. Đến nay đã có 6 cơ sở thờ tự, 2 tổ chức từ thiện, 2 cơ quan và trên 40 cá nhân, nhà hảo tâm đã tham gia ủng hộ thường xuyên cho hoạt động của Bếp ăn nhân đạo. Nhờ sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, các nhà mạnh thường quân trong thời gian qua đã tiếp thêm sức mạnh cho tập thể Bếp ăn nhân đạo duy trì và phát triển, góp phần giúp cho những bệnh nhân nghèo vượt qua những khốn khó trong thời gian nằm viện.

Hiện Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân có trên 140 giường bệnh, hàng ngày tiếp nhận điều trị từ 100 đến 150 bệnh nhân, trung bình có từ 25 đến 35 bệnh nhân nghèo, đồng bào dân tộc khó khăn cần sự hỗ trợ của bếp ăn. Bếp ăn nhân đạo sẽ phục vụ cháo, cơm, thức ăn ngày 3 bữa (trung bình cấp phát 70 - 80 suất ăn/ngày, tùy tình hình thực tế bệnh nhân lưu trú nằm viện trong ngày), được thực hiện từ thứ 2 đến thứ 6 trong tuần. Tính riêng 5 năm trở lại đây, Bếp ăn nhân đạo của huyện Hàm Tân đã tổ chức cấp phát được hơn 112.000 suất cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng. Trong đó, từ nguồn hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt trên 420 triệu đồng, ủng hộ gạo hơn 11.200 kg; còn lại là các tổ chức, nhà hảo tâm cấp phát trực tiếp khẩu phần ăn cho bệnh nhân nghèo.

Thông qua Bếp ăn nhân đạo, nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện đã biết đến hoạt động của Hội CTĐ nên đã tin tưởng tham gia ủng hộ giúp đỡ bà con nghèo của địa phương vào các dịp lễ, tết. Từ đó giúp cho công tác thiện nguyện của Hội CTĐ huyện được thuận lợi hơn trong việc chăm lo, giúp đỡ những đối tượng yếu thế, kém may mắn, có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống tại địa phương – ông Nam chia sẻ thêm.

Đánh giá về hoạt động Bếp ăn nhân đạo của huyện Hàm Tân, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn – Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, Bếp ăn nhân đạo là một trong những mô hình mang lại hiệu quả hoạt động đáng kể cho phong trào chữ thập đỏ huyện Hàm Tân. Nhờ công tác quản lý chặt chẽ, chất lượng bữa ăn ngày càng nâng cao và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên Bếp ăn nhân đạo của huyện đã tạo được uy tín, ngày càng thu hút sự quan tâm của các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cùng đồng hành. Hoạt động của bếp ăn đã đem lại những kết quả thiết thực, góp phần chung tay giúp đỡ những bệnh nhân nghèo có thêm những bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng khi đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện.

Bếp ăn nhân đạo không đơn thuần là những suất ăn miễn phí, tuy có thể không lớn về giá trị vật chất nhưng lại thấm đẫm tình người. Những suất ăn ấy góp phần san sẻ bớt phần nào khó khăn cho những bệnh nhân nghèo, giúp họ có thêm động lực để chiến đấu với bệnh tật.

Ngọc Hân