Cục CSGT đề nghị miễn kiểm định lần đầu với xe ô tô mới

Trong nước - Ngày đăng : 08:56, 26/05/2022

Theo Cục CSGT, các phương tiện nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trong nước đã được kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi bán ra thị trường.

Cục CSGT (Bộ Công an) vừa có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam một số nội dung liên quan đến kiểm định xe cơ giới. Trong đó, xem xét miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với các phương tiện cơ giới đường bộ mới xuất xưởng, còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất.

cuc.jpg
Các phương tiện nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trong nước đã được kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi bán ra thị trường.

Trước mắt, Cục CSGT đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu sớm để áp dụng cho các cá nhân, tổ chức là chủ xe tại các huyện đảo được phép kiểm định (lần đầu) trước khi đăng ký xe, các chu kỳ kiểm định tiếp theo thực hiện theo đúng quy định của Bộ GTVT. Hiện nay, tại các huyện đảo, phương tiện được đăng ký sau đó mới đăng kiểm trong khi không có các trung tâm đăng kiểm, đã gây ra khó khăn, phiền hà cho người dân.

Theo Cục CSGT, các phương tiện nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trong nước đã được kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi bán ra thị trường. Mặt khác, nếu miễn kiểm định lần đầu sẽ giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại, tạo thuận lợi cho người dân.

Đồng thời, Cục CSGT cũng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam đa dạng hóa các hình thức kiểm định, thay vì chỉ giao cho các trung tâm đăng kiểm, có thể nghiên cứu để giao việc kiểm định cho các cơ sở bảo dưỡng, bảo hành chính hãng đủ điều kiện theo quy định; có quy định về trách nhiệm của chủ phương tiện trong bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện của mình, tránh tình trạng nhiều phương tiện bị trục trặc kỹ thuật khi lưu thông dẫn đến tai nạn hoặc chết máy gây cản trở và ùn tắc giao thông, làm thiệt hại về thời gian, nhiên liệu cho các phương tiện khác.

Ngoài ra, cũng phối hợp cùng lực lượng công an trong đấu tranh ngăn chặn tận gốc các cơ sở sửa chữa, độ chế, cơi nới thành thùng xe để lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép, chở quá tải, quá khổ gây mất an ninh trật tự.

Theo quy định tại Thông tư 16/2021/TT-BGTVT, ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh có chu kỳ kiểm định lần đầu 30 tháng, sau đó là 18 tháng và 12 tháng, đối với phương tiện sản xuất trên 12 năm, chu kỳ kiểm định là 6 tháng.

Đối với xe ô tô chở người các loại có kinh doanh vận tải có thời hạn sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định lần đầu sẽ là 24 tháng. Các chu kỳ kiểm định tiếp theo có thời hạn 12 tháng/lần. Sau thời hạn 5 năm và đối với xe đã sản xuất trên 5 năm, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 6 tháng/lần./.

vov.vn