Dịch đậu mùa khỉ gia tăng, Campuchia lên kế hoạch mua vaccine dự phòng

Quốc tế - Ngày đăng : 10:34, 26/05/2022

Trước tình trạng dịch bệnh đậu mùa khỉ (Monkeypox) liên tục lan nhanh ở nhiều quốc gia trên thế giới, hôm nay (26/5), Bộ trưởng Bộ Y tế Campuchia Mam Bunheng đã công bố các kế hoạch gấp rút nhằm tìm nguồn cung ứng vaccine và các phương pháp ứng phó với dịch bệnh này.

Theo Bộ Y tế Campuchia, đến nay nước này không có trường hợp nào mắc bệnh đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh này trên thế giới, Bộ trưởng Bộ Y tế Campuchia Mam Bunheng đã kêu gọi mọi người dân phải cảnh giác với loại bệnh truyền nhiễm này.

Theo đó, các cơ quan chức năng cần chủ động truyền thông, nâng cao nhận thức cho người dân về bệnh đậu mùa khỉ và các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của cơ quan y tế.

Hiện nay, Bộ Y tế Campuchia cũng đang tích cực tìm nguồn cung cấp vaccine phòng dịch bệnh này.   

Bộ trưởng Mam Bunheng nhấn mạnh: Đến nay, Campuchia không có quy định cấm du khách từ bất kỳ quốc gia nào nhập cảnh vào Campuchia. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần phải tăng cường giám sát phát hiện trường hợp mắc bệnh, đặc biệt là những du khách nhập cảnh vào Campuchia có triệu chứng phát ban, sốt, có tiền sử đi du lịch từ các nước ở châu Phi, các nước có ổ dịch bệnh đậu mùa khỉ và phải báo ngay cho cơ quan y tế. 

Liên quan đến dịch bệnh đậu mùa khỉ, vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới đã phải tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về sự bùng phát gần đây của bệnh đậu mùa khỉ. Trong đợt bùng phát mới, các ca mắc đã xuất hiện ở Mỹ, Australia và nhiều nước châu Âu như Đức, Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp, Italy và Thụy Điển... Các nhà chuyên môn e ngại vẫn còn các ca bệnh trong cộng đồng chưa được phát hiện./.

vov.vn