Bánh quai vạc, bánh bèo Phan Thiết: Món ăn dân dã khó quên

Ẩm thực - Ngày đăng : 14:49, 26/05/2022

Ẩm thực Bình Thuận nổi tiếng với những món ngon đậm đà hương vị biển, trong số những món ngon đậm chất xứ Phan đó, không thể nào bỏ qua món “bánh vai quạc”, và món “bánh bèo” Phan Thiết – đây là những món ăn vặt từng níu chân những thực khách khi đến với Bình Thuận tham quan.

1.Bánh vai quạc Phan Thiết hay còn được biết đến với cái tên “bánh bột lọc”, được bày bán rất phổ biến ở thành phố Phan Thiết nói riêng và Bình Thuận nói chung. Du khách có thể dễ dàng bắt gặp món ăn quen thuộc này trên các đường phố, những địa điểm vui chơi nổi tiếng như bãi biển Đồi Dương, Mũi Né, khu vực đồi cát bay hoặc ngay giữa lòng thành phố biển Phan Thiết.

Hình ảnh những người phụ nữ gánh hàng rong chất đầy những chiếc bánh quai vạc và những tiếng rao với chất giọng đặc sệt của vùng biển đầy nắng và gió cát đã trở nên rất quen thuộc, vừa gần gũi vừa thân thương tại các điểm du lịch trong khắp thành phố.

banh-tai-vac.jpg
Một gánh hàng rong

Khác với loại bánh quai vạc thường thấy ở những nơi khác, bánh quai vạc Phan Thiết có hình dáng và kích thước nhỏ hơn so với bánh bột lọc. Cách chế biến món bánh quai vạc cũng không khó, đòi hỏi sự tỉ mỉ cao trong từng công đoạn. Bánh được làm từ bột lọc, trộn chín bột bằng nước sôi sau đó nhồi bột cho thật dẻo. Ở công đoạn này đòi hỏi sự khéo léo bởi vì bột đang rất nóng. Sau khi đã nhồi bột xong sẽ bứt bột ra thành từng viên nhỏ cỡ đầu ngón tay rồi dùng chai thủy tinh hoặc dụng cụ làm bánh để cán mỏng bột ra, sau đó cho nhân vào trong và gấp lại hình bán nguyệt, ép chặt mép bột xong thả vào nước sôi, cho thêm chút dầu ăn để luộc. Khi bánh chín sẽ nổi lên mặt nước, bột trở nên trong suốt và có thể nhìn thấy được nhân bánh. Nhân bánh thường là tôm tươi hoặc thịt ba rọi cắt nhỏ, pha chút đậu xanh.

banh-vai-quac.jpg
Bánh quai vạc Phan Thiết

Linh hồn của món bánh vai quạc chính là nước mắm, nước mắm được pha hơi kẹo, sệt sệt với nguyên liệu bao gồm ớt, nước mắm, đường cát và một số gia vị khác cho đậm đà. Quan trọng là nước mắm phải thật cay kèm theo chút vị chua ngọt mới đúng cái vị của người Phan Thiết. Khi dùng bánh quai vạc người ta rắc ít hành phi và tóp mỡ lên bánh trước khi chan nước mắm nên trông rất hấp dẫn và kích thích vị giác của người mua. Khi ăn hãy nhai thật chậm để cảm nhận được cái vị giòn ngọt, dai dai, béo béo, pha thêm chút vị cay của ớt.

2. Đã nhắc đến bánh bột lọc thì cũng không thể không kể đến món bánh bèo Phan Thiết. Nhắc đến bánh bèo người ta thường nghĩ ngay đến bánh bèo Huế, nhưng không phải chỉ có Huế mới có bánh bèo, mà Phan Thiết cũng có món bánh bèo rất riêng của mình. Bánh bèo Phan Thiết rất khác so với bánh bèo Huế từ hình dáng cho đến hương vị.

banh-beo.jpg

Bánh bèo Phan Thiết

Sự khác biệt ấy cũng có thể nhìn ra bằng mắt thường. Bánh bèo Phan Thiết được chế biến bằng bột gạo nên thường có màu trắng đục và to hơn so với bánh bèo Huế. Bột được đổ vào trong một chén đất nhỏ, chính vì thế mà hình dáng bánh bèo ở đây nhìn giống như những chiếc chum uống trà, tròn và có một hõm sâu chính giữa trông khá lạ mắt. Bánh bèo ở đây thường có vị ngọt nhẹ, mềm và dai hơn nhờ hương vị của bột gạo. Tuy nhiên, điểm tạo nên sự khác biệt chính là nước sốt dùng chung với bánh bèo. Nước sốt được làm với tôm, thịt sền sệt trông rất hấp dẫn. Nước chấm ăn cùng với món bánh này cũng là loại nước mắm được pha với cà chua và ớt, không quá cay mà lại chua chua ngọt ngọt.

Ngoài bánh bèo mặn ra thì bánh bèo ngọt (bánh bèo lá dứa) cũng không kém phần hấp dẫn. Bánh bèo lá dứa có hình dạng rất giống với bánh bèo mặn, nó chỉ khác về màu sắc và cách ăn. Bánh bèo ngọt được làm từ bột bánh pha thêm nước cốt dừa và lá dứa, bởi thế nên bánh mới có màu xanh và vị ngọt thanh của lá dứa.

banh-beo-1-.jpg
Bánh bèo ngọt lá dứa

Khi thưởng thức món bánh bèo ngọt người ta thường ăn kèm với muối mè được làm từ đậu phộng rang lên cho chín đều, giã nhuyễn và trộn chung với mè trắng và đường tinh khiết.

Có thể nói, bánh bèo và bánh quai vạc Phan Thiết là món ăn quen thuộc của người dân xứ biển bởi hương vị thơm ngon cùng sự mộc mạc của nó. Nếu có dịp ghé thành phố Phan Thiết du khách có thể vừa thưởng thức món bánh quai vạc vừa có thể thưởng thức món bánh bèo ở các quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo, Tuyên Quang hay Chợ Phan Thiết với giá chỉ từ 20.000 đồng/phần. Ngoài ra, Bình Thuận còn rất nhiều những món ăn vặt ngon khác nữa. Bạn hãy đến với Bình Thuận, ngoài tận hưởng những cảnh đẹp thiên nhiên đẹp mắt, ngắm sóng biển rì rào, hay thử một lần với cát và cái nắng gắt có thể bỏng rát chân, thì bạn có thể “nếm” thử những món ăn vặt lạ mà sẽ rất khó quên khi bạn rời khỏi nơi này.

Minh Dung