Mỹ cảnh báo Ukraine về việc sử dụng vũ khí NATO tấn công vào lãnh thổ Nga

Quốc tế - Ngày đăng : 10:35, 27/05/2022

Nếu Ukraine sử dụng các loại vũ khí do NATO cung cấp để tấn công vào bên trong lãnh thổ Nga, điều này có thể gây chia rẽ trong liên minh quân sự và làm leo thang xung đột.

Mỹ và các đồng minh đã thông báo với Ukraine về nguy cơ leo thang nếu vũ khí do phương Tây cung cấp được sử dụng để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga, Reuters ngày 26/5 dẫn lời các quan chức giấu tên cho biết.

canh.jpg
Lựu pháo M777 là một trong những loại vũ khí Mỹ đã cung cấp cho Ukraine. Ảnh: Thủy quân lục chiến Mỹ

Theo các nguồn tin của Reuters, các cuộc thảo luận hậu trường đã “tìm cách đạt được sự hiểu biết chung về nguy cơ leo thang”.

“Chúng tôi lo ngại về sự leo thang nhưng vẫn không muốn đặt giới hạn địa lý hoặc trói tay họ quá nhiều với những thứ mà chúng tôi đang cung cấp cho họ,” một trong ba quan chức Mỹ nói với Reuters.

Ông Douglas Lute, Trung tướng quân đội Mỹ đã nghỉ hưu và là cựu đại sứ Mỹ tại NATO, nói rằng nếu quân đội Ukraine tấn công sâu vào bên trong nước Nga, “điều đó sẽ gây chia rẽ trong liên minh. Tất nhiên, liên minh không muốn điều đó và Ukraine cũng vậy”.

Theo Reuters, chính quyền Tổng thống Mỹ Biden đang xem xét cung cấp cho Ukraine nhiều bệ phóng tên lửa như Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao M142 (HIMARS), về lý thuyết có thể được sử dụng để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Chưa đầy một giờ sau khi thông tin được đăng tải, một quan chức Ukraine đã đề nghị các nước cung cấp HIMARS cho nước này.

 “Chúng tôi đang rất cần M270 MLRS hoặc M142 HIMARS để cứu mạng sống của các binh sĩ Ukraine. Mỹ có 2.000 MLRS trong quân đội và trong các kho dự trữ. Nếu họ cung cấp cho chúng tôi chỉ 200 trong số đó, chúng tôi sẽ ngăn chặn cuộc tấn công của [Nga] vào [Donbass]”, ông Anton Geraschenko, cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine tuyên bố trên Twitter.

Những lo ngại về nguy cơ leo tháng nếu Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công vào bên trong nước Nga trái ngược với những bình luận công khai trước đây của các quan chức Mỹ và NATO khác.

Phát biểu tại Thượng viện ngày 27/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng việc Ukraine quyết định có tấn công Nga hay không là tùy thuộc vào Ukraine. Trước đó, Bộ trưởng các Lực lượng Vũ trang Anh James Heappey cho biết việc Ukraine nhắm mục tiêu vào sâu bên trong của Nga là “hoàn toàn hợp pháp”. Nga sau đó cảnh báo rằng một hành động như vậy sẽ “ngay lập tức dẫn đến phản ứng tương xứng”./.

vov.vn