Mỹ phản đối các hành động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông

Quốc tế - Ngày đăng : 14:55, 27/05/2022

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 26/5 đã có bài phát biểu làm rõ chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc trong một loạt vấn đề bao gồm tự do hàng hải và hàng không....

Trong bài phát biểu của mình, Ngoại trưởng Blinken nêu rõ, chiến lược của chính quyền Tổng thống Biden đối với Trung Quốc trong thập kỷ tới là “đầu tư, liên kết và cạnh tranh”. Mỹ sẽ đầu tư cho các nền tảng của sức mạnh trong nước đó là khả năng cạnh tranh, sáng tạo và dân chủ; tăng cường liên kết với các đối tác và đồng minh; và cạnh tranh với Trung Quốc nhằm bảo vệ lợi ích và xây dựng tầm nhìn cho tương lai.

my.jpg
Ông Antony Blinken (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, ông Blinken cũng nhấn mạnh, Mỹ vẫn sẽ cùng phối hợp với Bắc Kinh ở những nơi mà lợi ích chồng lấn và không để bất đồng chia rẽ và ngăn cản hai nước tiến về phía trước với những ưu tiên khiến hai nước làm việc cùng nhau vì lợi ích của nhân dân hai nước và thế giới.

Liên quan tới vấn đề tự do hàng hải và hàng không, Ngoại trưởng Blinken cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phản đối các hành động gây hấn và phi pháp của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông và Biển Đông. Gần 6 năm trước, một tòa án quốc tế đã tuyên rằng các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông không có cơ sở trong luật pháp quốc tế. Chúng tôi sẽ ủng hộ các quốc gia ven biển trong khu vực duy trì các quyền hàng hải của mình. Chúng tôi sẽ phối hợp với các đối tác và đồng minh nhằm duy trì tự do hàng hải và hàng không, điều đã tạo điều kiện cho khu vực phát triển thịnh vượng trong nhiều thập kỷ. Chúng tôi sẽ tiếp tục các chuyến tàu và chuyến bay ở những nơi mà luật pháp quốc tế cho phép”.

Liên quan tới vấn đề Đài Loan, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh, cách tiếp cận của Mỹ trong nhiều thập kỷ và trải qua nhiều chính quyền vẫn không thay đổi. Mỹ tiếp tục cam kết đối với chính sách một Trung Quốc trên cơ sở Đạo luật Quan hệ Đài Loan, 3 thông cáo chung và 6 điều đảm bảo. Mỹ phản đối mọi thay đổi hiện trạng đơn phương từ cả hai phía. Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh, Mỹ không ủng hộ Đài Loan độc lập và mong rằng các bất đồng giữa hai bờ eo biển sẽ được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình./.

vov.vn