Vì sao một số phụ huynh chưa mặn mà tiêm vắc xin cho con?

Đời sống - Ngày đăng : 05:31, 29/05/2022

Thị xã La Gi đã và đang tổ chức tiêm ngừa vacxin cho tất cả học sinh tiểu học. Để huy động được đông đủ học sinh tham gia, trước đó, các trường tiểu học đã phát cho mỗi em một tờ phiếu đồng ý hay không đồng ý tham gia tiêm chủng vắc xin Covid-19.

Phiếu được gửi về cho gia đình mỗi học sinh. Các lớp sẽ thống kê những học sinh được ba mẹ đồng ý tiêm vắc xin đưa về trường.

1653649533949.jpg

Nhà trường tổng hợp số lượng, gửi danh sách về Trung tâm dự phòng thị xã. Lịch tiêm vắc xin sẽ được các giáo viên chủ nhiệm thông báo cho từng phụ huynh để sắp xếp công việc.

Phụ huynh sẽ là người trực tiếp nghe tư vấn từ đội ngũ y, bác sĩ. Học sinh tiêm vắc xin xong, được ngồi tại chỗ (cùng phụ huynh) để theo dõi. Sau 30 phút nếu ổn sẽ về lớp học tập tiếp hoặc được về nhà nghỉ ngơi khi gia đình có yêu cầu.

Dù được chuẩn bị rất kỹ càng, nhưng số lượng học sinh tiêm vắc xin trong 2 đợt vừa qua tại thị xã La Gi cũng chưa phủ khắp.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ học sinh được tiêm vắc xin chưa cao.

Thứ nhất, sau khi sàng lọc, nhiều em mới bị Covid-19 (dưới 3 tháng) nên chưa thực hiện tiêm vắc xin trong thời điểm này.

Thứ hai, một số học sinh có bệnh nền như tim, hen hoặc suy nhược cơ thể nên thể trạng quá yếu, được y tế tư vấn chưa thể tiêm vắc xin được.

Thứ ba, ngay vào thời điểm tiêm vắc xin, một số học sinh bị nóng sốt, tiêu chảy hoặc bị cảm cúm thông thường.

Thứ tư, một số phụ huynh nghe thông tin đa chiều trên mạng nên băn khoăn, cân nhắc, một số khác tỏ ra hoang mang không đồng ý cho con tiêm.

Thứ năm, có người chủ quan cho rằng dịch bệnh đã hết rồi nên không cần tiêm vắc xin nữa.

PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM đã từng khẳng định, tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi là việc hết sức cần thiết, mang lại nhiều lợi ích để bảo vệ hơn là tác hại.

Hy vọng thời gian tới, phụ huynh sẽ không đắn đo, tạo điều kiện cho các con được tiêm vacxin một cách đầy đủ, để các em được bảo vệ một cách an toàn trước đại dịch Covid-19.

Huyền Phan