Mưa lớn khiến ít nhất 35 người thiệt mạng ở Brazil

Quốc tế - Ngày đăng : 09:16, 29/05/2022

Ít nhất 35 người đã thiệt mạng do mưa lớn ở khu vực Đông Bắc Brazil trong hai ngày 27/5 và 28/5. Đây là đợt lụt lội lớn thứ tư trong vòng 5 tháng ở quốc gia Nam Mỹ này.

Ít nhất 33 người đã thiệt mạng ở tỉnh Pernambuco tính tới chiều 28/5 sau khi mưa lớn gây ra lở đất. 765 người đã phải tạm rời khỏi nơi cư trú để sơ tán tới nơi an toàn. Trong khi đó, Alagoas - bang ngay bên cạnh cũng đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong. 

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro hiện đang triển khai một lực lượng ứng phó liên bang để hỗ trợ bang Pernambuco trong ngày 28/5.

fff.jpg
Xe cộ, nhà cửa bị phá hủy sau trận mưa ngày 15/2 tại Petropolis, Brazil (Ảnh: Reuters)

Trong tháng 12 năm ngoái và tháng 1 năm nay, hàng chục người đã thiệt mạng và hàng chục nghìn người đã mất nhà cửa sau khi mưa lớn gây thiệt hại nặng nề ở bang Bahia, cũng ở Đông Bắc Brazil. Ít nhất 18 người đã thiệt mạng ở bang Đông Nam Sao Paulo cuối tháng 1 trong khi hơn 230 người chết ở Rio de Janero trong tháng 2.  

Trong khi phần lớn lãnh thổ Brazil bị hạn hán trong năm 2021, các đợt mưa lớn thường bắt đầu xuất hiện vào những tháng cuối cùng của năm. Tình trạng lụt lội nghiêm trọng sau mưa lớn đã dẫn tới các cuộc tranh luận về vai trò của biến đổi khí hậu ở Brazil đồng thời gây chú ý nhiều hơn tới công tác quy hoạch đô thị ở những khu vực hay bị ảnh hưởng./. 

vov.vn