Mặt trận huyện Hàm Thuận Nam: Tích cực chăm lo cho người nghèo

Xã hội - Ngày đăng : 06:00, 30/05/2022

Bằng nhiều việc làm cụ thể và thiết thực, Ủy ban MTTQ huyện Hàm Thuận Nam đã thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội, phát huy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quý Ánh – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hàm Thuận Nam cho biết, công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo là nhiệm vụ quan trọng, việc làm thường xuyên được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện phối hợp triển khai thực hiện nhằm đảm bảo 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi theo quy định hiện hành của Nhà nước. Cùng với đó, MTTQ các cấp trong huyện tích cực huy động mọi nguồn lực để chăm lo, giúp đỡ người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

1bc36162-878a-4442-a7fc-25de17980b31.jpeg
Lễ bàn giao nhà ở cho hộ nghèo huyện Hàm Thuận Nam
4a47b547-7e08-41b3-9719-cb6fb092acf7.jpeg
Hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người nghèo

Trên cơ sở chỉ tiêu vận động “Quỹ vì người nghèo” tỉnh giao, ban vận động quỹ vì người nghèo huyện đã xây dựng kế hoạch phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao hàng năm. Từ nguồn Quỹ vì người nghèo và các nguồn vận động khác, Mặt trận huyện đã tổ chức các hoạt động thiết thực giúp đỡ người nghèo như xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, hỗ trợ hộ nghèo ảnh hưởng dịch Covid-19… Minh chứng, từ đầu năm đến nay, Mặt trận huyện Hàm Thuận Nam đã xây dựng, bàn giao 1 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo từ nguồn hỗ trợ của Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân tại xã Hàm Thạnh với tổng số tiền 100 triệu đồng. Đồng thời, tiến hành khảo sát xây dựng 2 căn nhà cho hộ nghèo từ nguồn hỗ trợ của Công ty Xổ số kiến thiết Bình Thuận tại xã Tân Thuận và Tân Lập, trị giá mỗi căn nhà 50 triệu đồng. Cùng với đó, Mặt trận huyện phối hợp cùng Ban Chỉ huy Quân sự huyện xây dựng và bàn giao 2 căn nhà tình nghĩa quân - dân tại xã Tân Thuận và Mương Mán. Có thể thấy, hoạt động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo trong thời gian qua đã được Mặt trận huyện Hàm Thuận Nam quan tâm thực hiện có hiệu quả. Nhờ đó, nhiều người nghèo sớm có nhà ở ổn định, an cư lạc nghiệp, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cùng với đó, công tác an sinh xã hội được MTTQ các cấp quan tâm phối hợp thực hiện bằng những hoạt động thiết thực như thăm tặng hàng ngàn suất quà cho hộ nghèo và hộ cận nghèo, hộ khó khăn, có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em mồ côi… khi ốm đau, bệnh tật hoặc trong dịp Tết Nguyên đán. Đặc biệt, thời gian qua Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hàm Thuận Nam đã tổ chức vận động, kêu gọi rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, tổ chức tôn giáo, doanh nghiệp… trong và ngoài huyện ủng hộ tiền và hiện vật để có thêm nguồn lực tiếp tục cùng với Đảng, Nhà nước tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn đời sống và sức khỏe của nhân dân. Qua đó, đã vận động hiện vật quy đổi trị giá bằng tiền hơn 3,9 tỷ đồng, vận động tiền mặt 829 triệu đồng… đã kịp thời hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng dịch ở các khu phong tỏa, khu cách ly, khu điều trị, Trung tâm Y tế huyện và lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch trên địa bàn huyện.

Song song đó, Mặt trận huyện đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể huyện tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo vay vốn, tặng cây - con giống, phân bón… để họ phát triển kinh tế. Qua đó, nhiều người đã tích cực làm ăn, có ý chí phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững. Riêng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã giảm được 8 hộ nghèo, đạt 16% kế hoạch. “Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hàm Thuận Nam tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống người dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển”, ông Ánh cho biết thêm.

Thanh Thuỷ