Trung Quốc công bố ca nhiễm biến thể BA.5 đầu tiên nhập cảnh Thượng Hải

Quốc tế - Ngày đăng : 10:45, 30/05/2022

Trung Quốc mới đây đã công bố ca bệnh đầu tiên nhiễm biến thể phụ BA.5 của Omicron. Đây là một trường hợp nhập cảnh vào Thượng Hải và đã tiêm 4 liều vaccine.

Thông tin được công bố trên Báo cáo hàng tuần bản tiếng Anh của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc tối 28/5. Theo đó, đây là trường hợp nhiễm biến thể phụ BA.5 của Omicron đầu tiên ở nước này.

trung.jpg
Nhân viên y tế xếp hàng chờ được khử trùng tại tỉnh Cát Lâm - Trung Quốc. Ảnh: AP

Trước khi đến Thượng Hải, ca bệnh khởi hành từ Uganda ngày 25/4, quá cảnh tại Amsterdam, Hà Lan ngày 26/4 và Seoul, Hàn Quốc 27/4. Bệnh nhân đã tiêm 4 liều vaccine Covid-19 ở Trung Quốc và Uganda.

Báo cáo cũng cho biết, biến thể phụ BA.5 lần đầu tiên được đưa lên cơ sở dữ liệu chia sẻ về bệnh cúm toàn cầu ngày 15/3/2022. Những tuần gần đây, biến thể BA.4 và BA.5 ngày càng phổ biến ở Nam Phi và đã lan sang 19 quốc gia khác trong vòng 3 tháng. BA.5 đã khiến số trường hợp mắc bệnh ở một số quốc gia gia tăng nhanh chóng, như Bồ Đào Nha.

Trước đó, Trung Quốc từng báo cáo các ca bệnh nhập cảnh đầu tiên nhiễm biến thể BA.4 và BA.2.12.1, trong đó BA.2.12.1 lây lan nhanh hơn BA.2 – một trong hai biến thể gây ra đợt bùng phát nghiêm trọng ở Thượng Hải khoảng 23%-27%, trong khi BA.4 có khả năng thoát miễn dịch mạnh hơn ở những người đã tiêm liều vaccine thứ 3 và những người đã nhiễm biến thể Omicron vẫn có thể tái mắc Covid-19 do nhiễm dòng phụ này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng khuyến cáo cần theo dõi thêm các biến thể phụ BA.4 và BA.5 để hiểu tác động của chúng với khả năng thoát miễn dịch.

Ngoài báo cáo về biến thể phụ BA.5, mới đây, thành phố Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, miền Đông Bắc Trung Quốc, giáp biên với Triều Tiên và thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc đều thông báo bùng phát đợt dịch mới do biến thể phụ BA.2.3 của Omicron. Đây là lần thứ hai BA.2.3 được báo cáo ở Trung Quốc./.

vov.vn