Phan Thiết: Hiệu quả của Tổ liên quân trong giữ gìn an ninh trật tự

Pháp luật - Ngày đăng : 05:23, 07/06/2022

Trước tình hình an ninh trật tự trên địa bàn có chiều hướng diễn biến phức tạp, Công an TP. Phan Thiết đã thành lập Tổ liên quân 18. Chỉ sau thời gian ngắn hoạt động, tổ đã cho thấy hiệu quả trong đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội...

Bây giờ, người dân Phan Thiết đã không còn xa lạ với hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố luân phiên tuần tra ban đêm trên khắp các nẻo đường. Có các anh, bà con yên tâm hơn nhiều. Như lời chị Nguyễn Thị Thanh, một tiểu thương gần chợ Phan Thiết: “Sợ nhất là trộm vặt, chỉ cần sơ hở một xíu là vài món hàng hóa “không cánh mà bay”. Rồi thỉnh thoảng xuất hiện tình trạng “xin đểu”, mình không cho thì đối tượng chửi, hăm dọa. Giờ, cứ mỗi tối, có công an liên tục đi ngang qua nên không chỉ tôi mà những người buôn bán quanh đây đều thấy yên tâm hơn, an toàn hơn. Mấy đối tượng “xin đểu” cũng không thấy tới nữa”.

chu-tich.jpg
Ông Phan Nguyễn Hoàng Tân - Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết tặng giấy khen cho 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tuần tra bảo đảm an ninh trật tự an trên địa bàn thành phố tại hội nghị sơ kết 1 tháng hoạt động của Tổ liên quân 18.

Công an TP. Phan Thiết cho biết, những tháng đầu năm 2022, tội phạm về trật tự xã hội và vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là tình trạng các nhóm thanh niên mâu thuẫn do va quẹt xe gắn máy dẫn đến dùng hung khí giải quyết đâm chết người, hoặc cố ý gây thương tích. Bên cạnh, tội phạm cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản tăng so với cùng kỳ; tội phạm và tệ nạn ma túy ngày càng phức tạp, xảy ra ở hầu hết các phường, xã. Các nhóm đối tượng rải tờ rơi, cho vay nặng lãi có xu hướng hoạt động phức tạp trở lại; tình trạng thanh thiếu niên có dấu hiệu tụ tập tổ chức đua xe trái phép trên các tuyến đường Võ Nguyên Giáp (đoạn từ vòng xuyến Phú Hài đến vòng xuyến Mũi Né) làm phát sinh nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố. Trước tình hình đó, Trưởng Công an thành phố ký Quyết định số 18 về việc thành lập Tổ công tác tuần tra kiểm soát, tuần tra vũ trang, chốt chặn, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố (gọi tắt là Tổ liên quân 18). Tổ gồm 29 cán bộ, chiến sĩ được trưng dụng tại các đội nghiệp vụ, trong đó, lực lượng của Đội Cảnh sát hình sự đóng vai trò nòng cốt. Theo quy chế hoạt động, Tổ liên quân sẽ tổ chức tuần tra liên tục từ 19 giờ 30 phút đến rạng sáng hôm sau.

hanh.jpg
vinh.jpg
ma-tuy-tang-vat.jpg
Đối tượng Phạm Văn Hạnh (ảnh trên), Nguyễn Duy Vinh và số ma túy tang vật.

Tại hội nghị sơ kết diễn ra cuối tuần qua cho thấy, chỉ trong 1 tháng hoạt động, Tổ liên quân 18 đã phát hiện, xử lý 1 vụ trộm cắp tài sản, 2 vụ đánh bạc; 1 trường hợp cơ sở kinh doanh tại phường Phú Hài cất giữ 43 xe gắn máy không có biển số, không có giấy đăng ký xe; 3 vụ/4 đối tượng tàng trữ, sử dụng ma túy; 2 vụ/10 đối tượng có dấu hiệu hoạt động cho vay nặng lãi. Điển hình: Lúc 20 giờ ngày 1/5, Tổ liên quân 18 phối hợp với Công an xã Phong Nẫm tuần tra và phát hiện 1 đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn trộm cắp nên tiến hành kiểm tra và đưa đối tượng về trụ sở Công an xã làm việc. Qua đấu tranh, đối tượng được xác định là Nguyễn Bảo Thiên (SN 1991, trú khu phố 12, phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết). Nguyễn Bảo Thiên thừa nhận vào ngày 27/4 đã thực hiện vụ trộm xe máy biển số 86C1-083.48 tại khu phố 4, phường Phú Tài, TP. Phan Thiết. Lúc 21 giờ 50 phút ngày 16/5, Tổ liên quân 18 tuần tra trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Lạc Đạo thì phát hiện 2 đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra người, tổ phát hiện các đối tượng đang tàng trữ 3 tép ma túy. 2 đối tượng nhanh chóng được xác định là Nguyễn Duy Vinh (SN 1991) và Phạm Văn Hạnh (SN 1982) cùng trú tại khu phố 2, phường Hưng Long, TP. Phan Thiết.

Ngoài ra, Tổ liên quân 18 còn phối hợp với công an các phường, xã giải tán 16 nhóm/60 thanh thiếu niên tụ tập về khuya tại các tuyến đường, công viên. Phối hợp với các đội nghiệp vụ và công an các phường, xã tuần tra kiểm soát, tuần tra vũ trang tại các địa bàn, tuyến du lịch để phòng ngừa đối tượng móc túi của du khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Bảo vệ an toàn cuộc thi đêm chung kết hoa hậu du lịch toàn cầu diễn ra tại TP. Phan Thiết; giữ gìn trật tự trước, trong và các trận chung kết của đội tuyển bóng đá tại Seagame 31. Phối hợp kiểm tra phát hiện 20 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 1 trường hợp sử dụng giấy phép lái xe giả; 2 trường hợp lạng lách, đánh võng; 34 trường hợp điều khiển phương tiện không giấy phép lái xe; tạm giữ 82 xe môtô các loại, 12 đăng ký xe, 6 giấy phép lái xe để xử lý...

LÊ PHÚC