Tổng kiểm tra xử lý vi phạm xe quá tải

Xã hội - Ngày đăng : 05:27, 08/06/2022

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh đang xây dựng kế hoạch để thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ trong thời gian 1 tháng (từ ngày 15/6/2022 đến ngày 15/7/2022).

Trước đó, ngày 3/6 Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố về việc tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm xe quá tải. Để tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thanh tra các Sở Giao thông Vận tải theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức đợt cao điểm. Cụ thể, các đơn vị xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ trong thời gian nêu trên, trong đó tập trung vào khu vực, tuyến đường có nhiều phương tiện có dấu hiệu vi phạm về tải trọng hoạt động. Đối với các tuyến quốc lộ chưa được giao quản lý, các đơn vị chủ trì, phối hợp với công chức thanh tra thuộc Cục Quản lý đường bộ khu vực để tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện.

thanh-tra123(2).jpg
Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra kích thước thùng xe

Theo đó, Chánh Thanh tra sở ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra về tải trọng phương tiện đợt cao điểm, trong quyết định xác định rõ các nội dung: Thành phần đoàn kiểm tra (trong đó có mời lực lượng chức năng tại địa phương tham gia đoàn và phối hợp công tác kiểm tra, xử lý vi phạm); nội dung, phạm vi kiểm tra; nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của đoàn kiểm tra; chế độ thông tin, báo cáo.

Bên cạnh xử phạt vi phạm hành chính về tải trọng phương tiện, các đơn vị tăng cường sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để thu thập chứng cứ, xác định hành vi vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính về cơi nới thành thùng hàng. Việc sử dụng, bảo quản và xử lý kết quả thu thập được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được thực hiện theo quy định tại Điều 14 và Điều 15 Nghị định số 135/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Trong thời gian qua, lực lượng thanh tra ngành giao thông vận tải đã tập trung triển khai công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ, đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình trạng phương tiện chở quá tải vẫn đang còn tiếp diễn trên một số tuyến đường bộ trong cả nước, nhiều xe chở hàng quá tải, cơi nới thành thùng trái quy định. Vụ tai nạn xảy ra tại tỉnh Hòa Bình làm 3 người chết, 1 người bị thương vào ngày 4/6 là một ví dụ. Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có thông tin về đăng kiểm của xe tải BKS 29H-770.16. Xe được cấp giấy chứng nhận kiểm định lần gần nhất vào ngày 28/9/2021 tại Trung tâm Đăng kiểm số 29-23D, có thời hạn kiểm định đến hết ngày 27/9/2023. Theo giấy chứng nhận kiểm định, xe tải có biển kiểm soát 29H-770.16 mang nhãn hiệu CNHTC, sản xuất năm 2021 tại Trung Quốc. Xe được phép chở 2 người (kể cả người lái), được chuyên chở 13,1 tấn; lòng thùng chở hàng của xe có kích thước: dài 6,5m, rộng 2,3m, cao 72cm. Tuy nhiên, kết quả đo thực tế của tổ công tác Cục Đăng kiểm Việt Nam tại hiện trường vụ tai nạn cho thấy xe này có lòng thùng chở hàng dài 6,78m, rộng 2,31m, cao 1,85m. Qua thông số thực tế, có thể thấy thùng xe được cơi nới thêm 28cm chiều dài và 1,13m chiều cao (cao hơn 2 lần so với kích thước được phép lưu hành).

Trước tình trạng những chủ xe bất chấp các quy định của pháp luật để cơi nới thùng xe, chở quá tải, từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã tăng cường các biện pháp quản lý, tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường. Qua đó đã phát hiện 268 trường hợp vi phạm các lỗi như: Tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe; chở hàng vượt trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe hoặc giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; điều khiển xe mà tổng trọng lượng của xe vượt quá tải trọng cho phép… Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã ra quyết định xử phạt các trường hợp trên tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Nguyễn Luân