Phan Thiết: Vượt chỉ tiêu chuyển đổi hóa đơn điện tử

Kinh tế - Ngày đăng : 05:40, 13/06/2022

Tính đến thời điểm 31/5, với kết quả đạt tỷ lệ 100% số doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) Chi cục Thuế thành phố Phan Thiết đã vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong kế hoạch ấn định chuyển đổi HĐĐT đối với người nộp thuế (NNT) giai đoạn 2 (30/6/2022).

Chị Nguyễn Thị Hằng, kế toán một công ty chuyên sản xuất linh kiện điện tử tại Khu Công nghiệp Phan Thiết cho biết, việc thực hiện kê khai thuế và nộp chứng từ, hóa đơn đến cơ quan thuế lâu nay luôn là khâu vất vả đối với kế toán, nhất là những DN có lượng hóa đơn lớn, mỗi tháng lên đến cả trăm, thậm chí cả ngàn. Tuy nhiên, kể từ khi chuyển đổi sang sử dụng HĐĐT, công việc của chị đã trở nên dễ dàng hơn. Các trình tự, thủ tục không quá phức tạp và hệ thống HĐĐT của ngành Thuế được kết nối chặt chẽ với các DN nên khi có vấn đề phát sinh cũng được hỗ trợ giải quyết kịp thời.

Các tổ giám sát thực hiện HĐĐT luôn túc trực giải đáp thắc mắc NNT.

Thành phố Phan Thiết là địa bàn lớn, có số lượng DN, hộ kinh doanh chiếm 1/3 tổng số DN và hộ kinh doanh toàn tỉnh. Do đó, việc thực hiện chuyển đổi HĐĐT được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Cục Thuế tỉnh cũng như các ngành chuyên môn, Chi cục Thuế Phan Thiết tập trung thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn NNT ngay từ đầu. Để có được sự đồng thuận của các DN, hộ kinh doanh, Chi cục Thuế Phan Thiết đã xác định rõ các thách thức, khó khăn và quán triệt tinh thần với quyết tâm cao. Từ đó, có các giải pháp phù hợp, thuyết phục, động viên NNT trang bị máy móc, chủ động phối hợp với nhà cung cấp giải pháp HĐĐT triển khai thực hiện.

Ông Phạm Tấn Minh – Chi Cục phó Chi cục Thuế Phan Thiết cho biết: “Nghị định 123/2020 của Chính Phủ quy định về HĐĐT hóa đơn giấy chỉ được sử dụng đến hết ngày 30/6, bắt đầu từ 1/7 các DN, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh phải chuyển sang HĐĐT. Trong tổng số 1.781 NNT được giao chỉ tiêu, trong đó có 85 hộ kinh doanh thực hiện chuyển đổi HĐĐT thì tính đến ngày 31/5 hiện còn lại 54 DN trong chỉ tiêu giao chưa áp dụng HĐĐT. Tuy nhiên, đây là những DN thuộc trường hợp không được phát hành hóa đơn do tạm nghỉ kinh doanh hoặc đình chỉ kinh doanh do nợ thuế. Để bù đắp chỉ tiêu đã được Tổng cục Thuế ấn định, đơn vị đã hoàn thành ngoài kế hoạch được giao thêm 102 DN. Điều này cho thấy ý thức chấp hành pháp luật thuế của DN, hộ kinh doanh rất cao”.

Để đạt được kết quả ấn tượng này, Chi cục Thuế Phan Thiết đã có cách làm hiệu quả, đẩy mạnh ứng dụng cổng thông tin trong quá trình thực hiện. Cụ thể, thư kêu gọi, thông báo nhắc DN đăng ký HĐĐT đều được chi cục gửi qua địa chỉ mail. Việc triển khai phải thực hiện đồng bộ 3 bên cơ quan thuế, NNT và nhà cung cấp. “Hàng ngày khi chúng tôi kết xuất kết quả có DN nào chưa đăng ký thì có cán bộ theo dõi DN nhắc nhở ngay, danh bạ của NNT được cung cấp công khai cho nhà mạng theo dõi kết nối NNT”, ông Minh chia sẻ thêm. Các thắc mắc của NNT liên quan đến một số vấn đề chuyển đổi và sử dụng HĐĐT như: Cách khắc phục lỗi trong hóa đơn, thời gian xuất hóa đơn chưa đồng bộ với thời gian xuất hàng, cách đăng ký chuyển đổi HĐĐT… đều được “ê-kíp” hỗ trợ giải đáp và hướng dẫn nên về cơ bản, các DN đăng ký chuyển đổi HĐĐT trở nên dễ dàng hơn. Chi cục đã chủ động cắt cử nhân sự giúp DN, hộ kinh doanh theo kiểu “cầm tay chỉ việc” trong thời gian đầu triển khai; phân công công chức thuế trực tiếp theo dõi, đôn đốc, nắm bắt tình hình, báo cáo các khó khăn, vướng mắc cũng như tiến độ thực hiện hàng ngày cho lãnh đạo Chi cục. Trong những trường hợp cần thiết, lãnh đạo Chi cục trực tiếp làm việc với chủ DN, hộ kinh doanh để giải thích, vận động nhằm tạo nên sự hưởng ứng cao.

Với việc hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử tới 100% các DN, hộ kinh doanh trên địa bàn trước thời hạn 1 tháng là nỗ lực rất lớn của Chi cục Thuế Phan Thiết.

Thanh Duyên