Cần sự đồng thuận của người dân

Bạn đọc - Ngày đăng : 10:00, 06/06/2022

Dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.719 đoạn Kê Gà - Tân Thiện, tỉnh Bình Thuận là công trình trọng điểm của tỉnh. Trong đó, đoạn đi qua thị xã La Gi có chiều dài 16,5 km.

Sau khi hoàn thành, công trình sẽ góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông của tỉnh và thị xã, kết nối La Gi với thành phố Phan Thiết và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện kinh tế - xã hội cũng như phát huy hiệu quả các dự án du lịch và giữ vững an ninh quốc phòng địa phương.

thanh-that-cao-dai-tu-nguyen-ban-giao-mat-bang(2).jpg

Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa thiết thực của dự án, có trên 1.000 hộ gia đình, cá nhân thuộc địa bàn các xã Tân Hải, Tân Tiến, Tân Bình và phường Bình Tân đã bàn giao mặt bằng cho dự án mà không đòi hỏi bồi thường, hỗ trợ. Đến nay, đoạn qua 4 xã, phường với chiều dài khoảng 15,2 km đã cơ bản hoàn thành.

Riêng đoạn qua trung tâm thị xã La Gi là tuyến đường Nguyễn Công Trứ (thuộc phường Tân An và Tân Thiện) dài khoảng 1,3 km với 60 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng, cũng đang được thi công. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 5 hộ gia đình, cá nhân thuộc địa bàn phường Tân Thiện chưa bàn giao mặt bằng. Nguyên nhân chủ yếu là các hộ này đề nghị bồi thường phần diện tích đất và tài sản nằm trong hành lang bảo vệ đường bộ.

duong-nguyen-cong-tru(1).jpg

Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng công trình giao thông Bình Thuận, đường Nguyễn Công Trứ (đoạn qua trung tâm thị xã La Gi) thuộc công trình Nâng cấp, mở rộng đường ĐT.719 đoạn Kê Gà - Tân Thiện có chiều rộng nền đường 20m, bao gồm mặt đường rộng 12m, lề đường mỗi bên rộng 4m. Phần phải phóng mặt bằng bình quân từ tim đường ra 2 bên khoảng 10m, trong khi hành lang bảo vệ đường tính từ tim đường ra mỗi bên 15m, nên phần diện tích đất giải tỏa thuộc hành lang bảo vệ đường bộ. Trong quá trình triển khai công tác giải tỏa, các cơ quan chức năng chủ yếu giải thích, vận động để nhân dân chấp hành giải tỏa mặt bằng hành lang bảo vệ đường do Nhà nước quản lý để dự án thi công.

Chính vì lẽ đó, đa số hộ dân đều đồng thuận rất cao với chính quyền trong việc tạo điều kiện cho dự án thi công với tinh thần hết sức khẩn trương. Ông Nguyễn Chí Minh – khu phố 5, phường Tân An (người dân sinh sống trên tuyến đường Nguyễn Công Trứ) cho biết: Chúng tôi đã tự nguyện tháo dỡ các công trình nhà ở liên quan, di dời vật kiến trúc, cây cối nằm trong phạm vi ảnh hưởng của dự án, kịp thời bàn giao mặt bằng để triển khai thi công đảm bảo tiến độ đề ra. Hầu hết các hộ dân ở đây đều mong muốn công trình sớm được đưa vào sử dụng.

Đặc biệt, Thánh Thất Cao Đài - là tổ chức tôn giáo có cơ sở thờ tự trên tuyến đường này đã bàn giao toàn bộ mặt bằng nằm trong phạm vi dự án cho chủ đầu tư từ tháng 4/2021.

Mặc dù vậy, việc vướng mặt bằng của 5 hộ gia đình, cá nhân thuộc địa bàn phường Tân Thiện đã gây chậm trễ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công. Trong khi đó, lưu lượng phương tiện lưu thông qua tuyến đường ngày càng lớn mà dự án thì không đủ mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành nên nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Vì vậy, hơn hết, rất cần sự chung sức và đồng thuận của tất cả người dân - vì mục tiêu chung, nhanh chóng bàn giao mặt bằng để công trình đảm bảo đúng tiến độ đề ra, sớm đưa vào sử dụng phục vụ cho chính cuộc sống người dân địa phương.

Và minh chứng rõ nét nhất là trong thời gian qua, nhiều tuyến đường trên địa bàn thị xã liên tiếp được đầu tư, nâng cấp đã và đang góp phần tạo một hệ thống giao thông kết nối, mở ra không gian đô thị văn minh và hiện đại hơn; tạo điều kiện thuận lợi để phát huy những tiềm năng, lợi thế của địa phương. Qua đó, đã tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định dân sinh. Mà hơn hết, người dân - chính là chủ thể được thụ hưởng từ những công trình như vậy.

luu-luong-phuong-tien-luu-thong-qua-tuyen-duong-rat-dong(1).jpg

Minh Duyên